Chapter 20

7 2 0
                                    

Chapter 20

Tinignan ko ang buong paligid sa loob ng Restaurant. Ang ganda dito! Tanging kamin dalawa lang ni Terrence ang nasa loob ng malawak na Kwarto. Oww mahal siguro dito.

Tumingin ako kay Terrence na nag-kibit balikat lang sa akin. Sinabi ko naman sa kaniya na huwag na kamin Kumain sa mahal na restaurant dahil nang-hihinayang ako sa pera 'e pwedeng pwedd naman na ako na ang mag-luto para sa amin.

Sinandal ko ang aking likod sa upuan pati ang upuan nila ang lambot mukhang mas maha pa ang upuan kaysa sa suot kon damit na sa ukay ukay lang binili.

Nakakaingit naman! Sana mayaman din ako katulad ni Terrence. Ngumisi si Terrence sa akin hindi na ako nag-order dahil wala akon alam sa pangmayaman na pag-kain saka hindi naman siguro oorder si Terrence ng hindi ko gusto.

Ang arte talaga namin sa pag-kain. Dalawang klaseng pag-kain lang ang inorder ni Terrence tapos isang bote ng Red Wine.

"Kaya ba natin 'yan ubusin?" Hiniwa ko sa naliliit ang karne "Hindi ako mahilig uminom"

"Pag-katapos natin kumain,aakyat tayo sa taas para panoodin ang fireworks"

Ngumiti na lang ako bilang sagot parehas kaming tahimik na kumamain. Ayaw ko kasing nag-uusap habang kumakain ako.

Inalok ko kay Terrence ang maliit na pirasong karne. Sinubo naman 'yun ni Terence tapos ako naman ang sinubuan niya ang pasta.

Natatandaan pa pala niya na Favorite ko ang Carbonara sabagay araw-araw iyun ang kinakain nami tuwing lalabas kami.

May malaking bintana sa loob ng kwarto,madilim ang paligid pero may kunting liwanag naman kahit papano 'yun nga lang masakit sa mata ang led light. May malaking candles sa tables namin,at may petals na nakalagay sa lapag.

Ang romantic ng lugar na 'to! Tamang tama para sa couples na katulad nami--- hindi ko pa pala siya sinasagot.

Bumaba ang tingin ko sa suot kong kulay blue na dress. Blue 'yun taas pero sa baba ay itim, nag-f-faded ang kulay kaya maganda 'yun tignan kapag gabi.

Mag-sasalin na sana ako ng wine kasi pinigilan ako ni Terrence hindi daw maganda sa babaeng umiinom 'e nakaka-isang baso pa lang ako tapos siya madami na.

"Ang ganda mo ngayon"

"Ngayo lang?"  Pataray kong asik sa kaniya "Ngayon lang ako gumanda sa paningin mo?"

"Of course not! Nagulat lang ako dahil nag-dress ka!"  Umiiling niyang asik. Sumandal siya sa upuan habang ang kamay ay pinag-lalaruan ang baso "Baka sa susunod wala--- Iyan ka na naman. Put it down" tinuro niya ang asik kong kutsilyo "Ang panget mo ka bonding" tumawa na lang ako sa sinabi ni Terrence. Iyan kasi ang lagi niyang sinasabi sa tuwing napapansin niyang naiinis na ako sa kaniya.

Inaya kami ng Babae na lumabas na daw kami dahil mag-uumpisa na ang Fireworks. Pag-dating namin sa taas ay kunti pa lang ang tao. Mag-uumpisa na pero kunti lang ang tao?

Umupo kami sa isang gilid kung saan tanaw mo ang lahat. Hindi nag-sasalita si Terrence kaya nanahimik na lang ako sa iisang tabi.

Tahimik lang ang buong paligid habang nasa langit ang mga paningin madaming nag-rereklamo dahil ang tagal namang daw ng Fireworks,ang rinig ko ay nag-kaproblema daw sa fireworks.

Tinignan ko ang mga babaeng napapatingin sa gawi namin iyun masaya niyang mukha ay napapawi sa tuwing mapapatingin sila sa mag-kahawa naming kamay ni Terrence hindi ko nga alam kung bakita ayaw ni Terrence binatwan ang kamay ko hindi tuloy ako makapag-tipa ng maaayus.

Sinabihan ko si Nic na mamaya na lang kami mag-usap dahil ayaw akong pakawalan ni Terrence. Pumayag naman ang kaibigan ko.

Nilingon ko ang langit ng may fireworks na pumutok doon. Isa lang? Tapos na kaaagad? Ang bilis naman!

"Nah. Don't move" mahina asik ni Terrence "Ilang minuto na lang. Hintay pa tayo"  kahit nababagot na ako sa kakahintay ay pumayag pa din ako minsan lang ako makapa-nood ng fireworks.

"Rence, What if.." lahat kami napatingin sa langit ng may sunod sunod na pumutok doon.

Napaawang ang labi ko ng nakita ko ang ibat-ibang kulay mg Fireworks hindi sila masakit sa paningin kaya enjoy na enjoy ako sa panonood hindi ko inaakala na may mas gaganda pa pala ang Fireworks sa T.V.

Tama nga ang sinabi ng Kapatid ko mas maganda ang Fireworks sa personal.

Nakangiti ako habang pinag-mamasdan ang mga muting ilaw sa langit na unti-unting nawawala sa aking paningin. Ang bilis naman nila mawala! Nabitin ako buti na lang may second set pa daw sabi ni Terrence.

Umupo na ako ng wala na akong nakikitang makulay sa langit. Wait ka lang Althea meron pa naman susunod.

Kumuha ako ng Drinks sa Waiter na nag-lilibot. Iinumin ko na sana 'yun kaso pinigilan ako ni Terrence "Kaya mo ba? Whiskey 'yan boy" inamoy ko ang alak para alamin kung totoo pa ang sinasabi ni Terrence minsan na din ako nakainom ng Whiskey dahil kay Nic "Okay. I'm here man" binitawan na niya ang alak.

Sa unang inom ay mariin akong napapikit dahil ang sakit sa lalamunan! Hindi naman ganito kasakit 'yung ibang alak na nainom ko hah! Okay okay sabi ko ng sa Red horse lang aki pwede.

"Terrence Evander"

"Yes Baby?" Terrence.

"Pitong anak talaga? Baka 'di ko kaya"

"Oum.. Kayanin mo para sa akin" Terrence.

"Mahirap kaya mag-luwal ng bata!"

"Ah. Sige Tatlo na lang hindi naman siguro mahirap... Nevermind baka hampasin mo na naman ako ng baso" Terrence.

Tinignan ko na lang ang langit. Ang tagal naman ilang minuto na ang nakakalipas hah!

Nilagok ko ang lahat ng whiskey sa baso bahagya panga nagulat si Terrence sa ginawa ko.

Humarap ako kay Terrence sabay lagay ng dalawa kong kamay sa pisnge niya bahagya ko iyun hinimas "Lasing ka na? Alis na tayo" suno-sunod akong umiling.

Isa”

“Dalawa”

“Tatlo”

Inilapit ko ang mukha ko kay Terrence,dinampi ko ang labi ko sa labi ni Terrence. Inawang ko ang labu ko para kung sakaling humalik pabalik si Terrence ay hindi siya mahirap.

"We kiss!" Sigaw ko sa aking isipan.

"I Love you, baby" Terrence.

"I Love you too, baby"

"What?" Nanlalaki ang mata ni Terrence matapos marinig ang aking sinabi

"Oum yes po" nakangiti kong asik sa kaniya.

"DAMN! Finally akin ka na ngayon. Wala ka ng takas sa akin Althea Addison Evander!"

Hacked (Internet Series 5)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon