CHAPTER-54

38 2 3
                                    

“You should know the Basic Fight”sabi ng prof namin.

Nandito na ako sa room kaka dating ko lang rin pati na sila Rafaela ay sumunod na sa akin kaya hindi pa kami late.

Nasa gitna kami ng classroom ngayun kasalukuyang nag tuturo ang guro namin ng mga basic fights dahil kakasimula pa nga lang namin.

“This is Basic, punch in the air”lahat kami ay sinunud ang utos niya.

“P*ta”napahawak ako sa panga ko matapos maramdaman ang isang kamao na tumama rito.

“Okay ka lang Mattie?”alalang tanong ni Rafaela sa akin at saka ako hinawakan sa may balikaran para tulungan pero inihawi ko lang iyon at umayos ng tayo upang tignan ng walang emosyon ang nanapak sa akin.

“Ano bang problema mo ah”mahinahon ngunit galit kong sabi.

Sino ba naman kasing tangina ang manununtuk nalang bigla sa gitna ng klase.

“Wala naman gusto ko lang talaga manuntok ng salot”sagot  nito sa akin na siyang ikina kunot ng noo ko.

“Bobo kaba”nangungunot ang noo kong sabi sa kaniya na siyang ikina kunot rin ng noo niya.

“Gusto mo pa kita ko sayo mga grades ko”nakangising paghahamon nito sa akin kaya napa ikot ang mata ko.

Halata namang grade niya dito ang sinasabi niya base sa paghahamon niya sa akin,tss parang tanga naman tong lalaking to kainin ka sana ni Satanas kapag nagkita na kayo sa impyerno.
Ilagay ka sana niya sa balon na puno ng lava.

“Tsk!Apaka tapang mo ata”nanginguting sabi ko sa kaniya habang dahan dahang lumalapit sa kaniya pero ang gago bilib ata sa pagiging hambog niya hindi umaatras parang tanga baka ikaw pa mahambalos ko diyan.

“Matapang talaga ako baka nga ma tapon ko kayong lahat ng kasama mo sa labas ng limang minuto lang e”mayabang na sabi niya sa akin na may kasama pang ngisi na siyang ikina ngiwi ko naman.

Ang yabang talaga ng gagong to para namang malaki e payatot naman.

“Baka gusto mong makakita ng isang minuto”kalaunan ay nawala ang mga ngisi niyang iyon dahil sa sinabi ko na iyon.

Walang emosyon ko siyang nilapitan at saka hinawakan ang mga balikat niya ng nakangiti.

“Kita mo oh ang gulo-gulo ng damit mo”sabi ko habang inaayos ang damit niya ng may mga nguti sa labi.

Dahan-dahan ang pag-aayos ko non na siyang ikina ngiti niya naman.

“Ayan naman pala,masunurin din nama--ah--ahh--ahhhg”hindi ko na siya pinatapos sa sasabihin niya at agad na pinisil ng malakas ang may balikatan niya na kahit na mahina ay masasaktan siya.

“Sa tingin mo ba kaya kong maging sunod-sunuran sa isang antipatikong ulol na mayabang na payatot na gaya mo”mahina ngunit seryoso kong sabi na alam kong narinig nila dahil sa katahimikang ginagawad nila.

Lahat sila ay napa 'Ohhhhh'na lamang ng marinig ang sinabi ko maliban sa mga kasama niya na parang sila yung ginagawan ko ng ganito.

“Ahh--Ahh ano ba tama na masaki--ahh”malakas na sigaw niya habang pilit na ini wawaksi ang kamay ko mula sa balikat niya pero dahil nga nasasaktan siya ay humihina na ngayun ang lakas niya,hindi niya na kaya pang lumaban o manakut lang man dahil sa ginagawa ko ngunit alam kong pag binitawan ko ito ay susbukan niya akong saktan pero dahil masakit parin ay hindi niya na ito magalaw.

“Bitawan mo nga siya!”galit na sigaw ng kasamahan niya sa akin habang dahan-dahang lumalapit.

Tinitigan ko lang siya sa mga mata niya ng walang emosyon ngunit may pagbabanta sa mga mata.

Hindi niya ba nakikita na nasasaktan na tong kasama niya?Bakit hindi niya nalang ako direstsuhing atakihan oara naman hindi ko na siya mapag bantaan pa direstso na Sa coffin.

“Subukan mong lumapit”banta ko sa kaniya ngunit parang wala aiyang narinig dahil patuloy lamang siya sa paglapit sa akin.

Bingi ba siya o, sadyang tanga lang talaga.

Hanggang ngayun ay dinig na dinig ko parin ang malalakas na sigaw ng lalaking hinawakan ko sa balikat dahil sa pinag-gagawa ko.

Binitawan ko ang balikat niya ng pa tulak ng malapit na sa gawi namin ang kasama niya.

Malakas ang pagkakatulak ko roon, kaya agad silang natumba.

Yan!karma mo na yang gago ka!

“Stop the fight if you don't wanna be punish in order”sabi ni prof na siyang ikina tingin namin dito.

“Mulak will be goi'n back soon”sabi nito habang nakatingin sa akin.

Paki ko naman kong bumalik yung lalaking bulaklak na yun.
Nagmumukha lang syang shukolati na may ilong kapag na punta pa siya dito.

“Great!That'll be fun”sabi naman ng kasamahang babae noong lalaking hinawakan ko sa balikat na nakatingin pa sa akin na may mga ngiti sa labi.

Ngingiti-ngiti mo diyan baka gusto mong kunan kita ng ngipin diyan palitan natin ng buhok.

Maganda naman yang babaeng yan mukha nga lang demonyo.

Mapupulang mga buhok, itim na make up, itim na hikaw at higit sa lahat itim na damit.

Ano siya BlackLady? Parang tanga pwede ko na siyang ipasuntok kay, Ed Caluag.(Caluag ba yun?)

“Tinitingin mo diyan baka gusto mong balian kita ng buto”pagsisindak ko sa kaniya pero ang bruhang Black Lady e nginisihan lang ako sarap, talaga palitan ng buhok.

“Settle Down everyone”sabi ng prof namin ng maramdaman ata ang initan sa loob ng klasrom.

“I know hindi na to unang beses na may nag-away dito sa room ko but this is unbelievable somwone was kicked out pero babalik rin naman because of YOU”napaturo pa ako sa sarili matapos niya akong ituro.

Ba't naman ako?mukha ba akong malas sa paningin nila at ako pa talaga ang siniai.

“Bakit ako?Pwede namang ikaw nalang”sabi ko rito na siyang ikina singhap ng mga kaklsi ko.

“How could you talk to me like that”galit niyang sabi sa amin.

“Simpli lang inilabas ko lang ang mga salitang bumabalot sa puso ko”sagot ko habang nakahawak pa sa pusuan ko na siyang ikina tawa naman ng ilan.

Kapag talaga nakakamatay na yung nga tingin at may lissirbin(di ko alam tamang,spell/word)pang nakakabit nako talaga kanina pa siguro ako naka bulagta rito.

Bakit? Totoo naman ah.

“At saka bakit ikaw yung nandito?hindi naman ikaw yung prof namin kahapon”sabi ko pa.

“Alam mo Mist--Miss you don't have the right to ask, me that dumb question di ba obvious na nagkapalit kami ng, tuturuan”halatang pinipigilan niya ang galit na lumabas sa kaniya.

“Paki mo ba e mas gusto ko siyang maging teacher kesa sayo?Mukha kang Asong ulol”sabi ko na ikina usok ng ilong niya.

“Back to the class---I don't have time to talk with a dumb person”

“Ulol mo pakyu mas matalino ako sayo ulol”mahinang sabi ko pero alam kong narinig niya iyon dahil sa katahimikan ng klasroom.

Ni mga kasama ko nga e hindi ako pinipigilan na mala-mang sa mala-mang e nag eenjoy na sa ginagawa ko.

“What did you say? Infirminirary room NOW”malakas na sigaw niya sa mismong pagmumukha ko na para bang mambabato na ata ng itlog kong sakali.

“Yan kasi”

“Malupit to, brad infirminary daw”

“Baka gusto niyo bumili ng popcorn”

Dinig kong bulungan nila habang naka tingin sa akin.

~~To Be Cont

The CEO's DaughterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon