Dahan-dahan ang paglalakad niya sa harapan ko at ako naman ay naka tingin lang sa mga mata niya.
“Are you okay?”nakangiting bungad ng tanong niya sa akin kaya tumango na lamang ako habang naka tingin parin sa mga mata niya.
“Ako na ang gagawa niyan”sabi niya kay Zione at saka ito inagaw.
“Zione”mahinang saad ko at saka hinawakan ang kamay niya dahil alam kong hindi niya mako control ang sarili niya kapag na galit siya.
Tinignan niya ako ng may pangungumay sa mga mata.
Tinanguan ko siya upang sabihin na wag na lamang siyang maki alam pa.
Malungkot siyang tumayo at saka lumabas sa canteen na ikina kagat labi ko.
Sorry Talaga Zione.
“Did he hit you hard?”nag-aalalang tanong niya sa akin ngunit umiling lamang ako.
Hindi naman talaga masyadong masakit,Masakit lang talaga.
“Magsumbong ka lang sa akin kapag may nang ganon nanaman sayo ah? ”sabi niya sa akin ng matapos niyang lagyan ng mukhang toilet paper yung ulo ko.
Hindi ko naman mapigilang ngumiti dahil sa pag-aalala niyang iyon.
“kaya ko naman ang sarili ko”Sabi ko habang nginingitian siya.
“Kahit na you should say it to me para maturoan ko sila ng leksyon”sabi, niya sa akin.
“Hindi!! Hindi mo kailangang manakit pa ng tao ng dahil lang sa akin”sabi ko, sa kaniya.
Kaya ko naman ang sarili ko kahit na ano mang mangyari. Kaya ko namang manapak ng 300 digree kaya ano pang ikaka bahala ko diba.
“Hindi Mattie e!!kailangan mo rin ang tulong ko dahil lalaki ako”kumunot ang noo ko sa narinig.
Porket ba babae ako e kailangan ko na ng lalaki na proprotekta sa akin? Na mamaliitin yung pagkababae ko?
“So ano?ipinamumukha mo sa akin na walang kakayahan ang mga baba---”
“Hindi naman sa gan--”
“Hindi sa ganon?hahaha nakakatawa naman yan!! E gago ka pala e!! Ganon yung pinaparating mo e! ”inis kong sabi sa kaniya at saka tumayo upang lumabas sa canteen.
“MATTIR WAIT!! MATTIE”dinig kong tawag niya sa akin pero hindi na ako nag-abala pang lingunin siya.
Nakakagago lang kasi talaga e!! Bakit niya ba minamaliit ang kakayanan ko? Bakit niya minamaliit ang kakayanan ng mga babae?! Hindi naman ata tama yun ano!! Hindi lang lalaki ang kayang lumaban sa lahat ng bagay.
“MATTIE, PLEASE!! SORRY NA MATTIE OKAY!! MATTIE”dinig ko uling sigaw niya.
“tigilan mo na nga si Susi!! If i were you wag mo muna siyang sundan”dinig kong pag-aawat ni Rafaela rito.
“NO! Kailangan kong humingi ng patawad sa kaniya!! I didn't mean to say that word”
“E nasabi mona e!ano pang magagawa ng letsing sorry mo nayan huh!!”
At ng tuluyang maka labas sa canteen ay liningon ko pa muna silang muli.
At doon ko lamang nakita na pinipigilan na pala siya nina Rafaela,Kudos,Domino at saka Mike.
Oo, Oa man yung reaction ko pero anong magagawa ko? Ganito na ako e!! May pagka OA hahaha*Fake laugh*
“MATTIE PLEASE SORRY NA OH”sigaw niya pa rin habang pinipigilan parin siya nila Rafaela.
Bumuntong hininga ako at saka tumalikod sa kanila para pumunta sa kahit na saang sulok.
Pero mas prefer ko talaga sa taas ng puno mag pahinga o mag-isip.Para kasing tinutulungan ako ng kahoy at hangin na mag-isip.
Napabuka na lamang ako sa aking bibig ng makita ang isang malaking puno sa harapan ko.
Ini-unat ko ang mga kamat at saka humawak sa isang sanga upang umakyat. Sunod kong hinawakan ang kabilang sanga at ipinatong ang paa sa kaninang hinawakan ko. Umakyat ako ng umakyat hanggang sa makarating ako sa taas.
“Ang ganda”namamangha kong sabi ng makarating sa tuktuk at nakita ang boung paligid ng eskwelahan.
May mga payapang estudyati rin akong nakikita ang iba naman ay nagrarambolan at ang iba naman ay para bang nagplaplano dahil sa groupings nila at ang iba namang mga estudyati ay pawang nag-hahanda ng nga kaga-mitan pang laban.
Ang malaking gusali ay siya namang aming tinutuluyan namin, ang isa namang malaking gusali ay ang aming room O klasihanan kong saan mayroong maraming estudyanti o gangster ang nag tatambayan habang ang iba pa ay may dalang mga Bat na inilalagay nila sa mga balikat upang masabihan lang na mga kakatakotan.
Iniwaglit ko ang paningin doon at natuon ang paningin ko sa bahay ni Madam Olivia ng mapalingon ako roon.
Ngayun ko lang rin na kita na may mga kulay pilak rin ang bubung niyang iyon.
Pati nga ata yung mga Tabil sa likod e may mga pilak rin. Yung daanan din sa papunta sa likod ay mayroon ring mga pilak.
Amg yaman naman na ata nitong gagong Olivia nato.
Litiral e may tuition fee nga pero maliit lang naman yung tuition fee nitong eskwelahan nato.
Parang pinakikinabangan lang din nila ang mga yaman ng estudyanting ito rito.
Yung mga painting niya nga e may napansin rin akong isang ginto sa likod non.
*Thunder rumbling*
Napatingin ako sa langit ng itoy kumulog.
Nagmumukha na itong itim kahit na alas otso pa naman.
“Mamaya na pagkatapos ng ulan”napa tingin ako sa ibaba ko ng marinig ko ang isang boses ng lalaki.
Yung MULAK NA YUN!!
“Alam mo na siguro ang gagawin ano? ”sabi ni Mulak
“Syempre naman!!isa rin ako sa may ayaw don sa babaeng pusit na yun!! Nawala tuloy ang pagkakaibigan niyo ni Master Zi”nanggagalaiti naman na sabi ng lalaking nasa harap ni Mulak.
“Basta gawin mo nalang ang inuutos ko kong ayaw mong baliktarin ko”sabi ni Mulak at saka Umalis.
Putangina mo Mulak!! Pag talaga may sumugod bigla sa akin na!! Ipapalapa talaga kita sa kaibigan kong anakonda Nyawa mo!!
BINABASA MO ANG
The CEO's Daughter
Novela Juvenil>>>CONTINUATION <<< Sa unang pagkakataun ay naipanganak ang isang babaeng ubod ng liit hindi ito pangkaraniwan ngunit siya ay lumaking masigasig at malakas sa puder ng kaniyang nanay nanayan.Namatay naman ang kaniyang nanay nanayan noong siya ay lum...