TPM 11

54 23 0
                                    


Chapter 11: I still love you




Nandito kami ngayon kung saan ang fitting room at pagawaan ng mga damit na gagawin para kay Mr. Victon Gamboa ang ex-boyfriend ko este ang New Global Ambassador ng clothing line ni Vien.

Itong style na gagawin ang magiging new feature para sa clothing line ni Vien. Bawat sukat ng stylist kay Victon ay panay din ang gawi niya sakin. Napa-cross arm ako at sa ibang direksyon nalang tumingin baka kung ano pa ang maibato ko sakanya.

Bakit pa kasi napasama pa ako sa ganito. Dapat si Vien ang nandito o kaya isang staff niya at hindi ako kasi baguhan lang ako pero napaliwanag naman niya yung mga gagawin ko dito.

Tapos ang nakakapagtakha pa kung sinadya ba nila yung pagpili nila ng magiging bagong ambassador for men's wear nakakapagtakha lang talaga.

"Miss? Ms. Leigh? Okay na po." sabi naman nitong nagsusukat sakanya.

"Thank you. If you need anything just ask our styling staff about this okay? And yeah, about those outfit na napagusapan natin kanina ipakita niyo nalang kay Ms. Vien Agustin kasi need niyang makita ang sample ng mga outfit na ifefeature at in details sige kailangan ko ng umalis, bye." nakangiting pagpapaliwanag ko sakanila, umalis na akong fitting room para bumalik ng opisina ko pagkapasok ko palang ng opisina ay agad na nagvibrate ang cellphone ko.

From: Victon
Hi. I just want to talk about these outfits that I wore right now. Can we talk?

To: Victon
Sure.
To my office.

Rereplyan ko sana na ang 'Hindi naman ako magpapasuot niyan sayo kung di itong mga stylist ni Vien' tsk. Hay! Eh, kasi sana sinabi niya kanina. Hindi yung kakabalik ko lang. Maya-maya lang ay kumatok na.

"Come in." sabi ko. Hindi ko na siya pinagabalahang tignan dahil may pinipirmahan akong papeles.

"Ms. Leigh Patrice? Can I talk to you?" saad naman niya. Wow. Ang formal naman!

"Go ahead. I'm listening." sagot ko at abala pa rin ang pagbasa at pagpirma. Nagulat ako ng inangat niya ang chin ko paharap sakanya.

"I said look at me. I'm talking to you, right?" seryosong sabi niya inisnaban ko siya at tiniklop muna itong binabasa kong dokyumento.

Nagcross-arm ako at umaktong handa ng makinig sa reklamong sasabihin niya.


"Okay, ano ba yon?" tanong ko pa habang naka cross arm sakanya.



"Hindi ko kasi nagustuhan yung sa pangatlong outfit na pinakita sa akin I just want them to recreate attractive design that many customer wants to buy your clothes. Isn't that very satistfying? I will to talk to Vien and then pagtapos nito kakausapin mo naman ang stylist, Ms. Leigh. Okay?" at sabandang dulo ng pagkakasabi niya ay bigla naman umawang ang labi ko doon.


Aba! Inuutusan niya ba ako para kausapin ko ang stylist. Napaka naman niya! Wow! Victon Gamboa! Utusan nalang pala ang isang Leigh Patrice. Ayos char! Leigh, trabaho ito trabaho!

"Bakit hindi po ikaw ang magsabi sa stylist kanina habang sinusukatan ka. Di ba po?" sarkastikong saad ko.

"Okay sasabihin ko po." sagot naman niya at parang labag pa sa kalooban niya. Eh siya nga itong ayaw yung style ng outfit niya alangan namang magreklamo din ako sa stylist eh friend ko yung mga stylist dito ayokong mag attitude sakanila dahil baguhan lang ako dito sa kumpanya ni Vien.

"No, ako na magsasabi sa stylist na ayaw mo ng pangthird outfit and that is the formal attire right? So ayaw mo ng ganong klase. Okay. I will said to them right away." kaagad na sabi ko.

Minsan ewan ko din ba sakanya ayaw niya ng ganito, ayaw niya ng ganyan parang ewan lang no! Mapili din itong si Victon yeah kahit nung kami pa ay—erase erase! Wala yon, wala yon! I mean maarte na siya hala grabe naman talaga ako basta ganon.

Ang akala ko'y aalis na siya nagulat pa ako ng hawakan niya mismo ang kamay ko. Ano ito? Nangchachansing siya ha.

"What?" masungit na sabi ko sakanya.

"Wala. I take it as a yes. I'll treat your lunch. Libre ko na lunch mo." nakangiting sabi niya.

Ano?! Ililibre niya ko ng lunch? Para saan?

"No need. I have my lunch. Thanks for that. You may leave may gagawin pa ako." tinignan pa niya ko saglit at may binulong sa sarili niya na narinig ko.

'Ang sungit niya na dati naman hindi.'

Umalis na siya ng opisina ko at napahinga ako ng malalim parang sasabog yung puso ko doon sa sobrang bilis ng tibok nito.

I can say na may affect pa din siya sakin. Oo, hindi parin naman kasi nawala iyon ang hirap mag-move on lalo na't siya ang naging first boyfriend ko yung gusto ko siyang iwasan pero hindi ko magawa kasi nga ngayon makakasama ko siya sa trabaho.

Ano ng gagawin ko ngayon? Ayaw kong ipahalata na may nararamdaman parin ako para sakanya kahit na nakalipas ng dalawang taon kailangan ko itong itago at huwag ng ipahalata sakanya.

Omg! Nakalimutan ko pala itong babasahin ko dito sa folder na ito na kanina ko pa binabasa at pinipirmahan. Ay nako mga teh may kailangan pa pala akong gawain. Si Victon kasi nanggugulo ng isipan ko nadagdag pa sa mga isipin ko sa buhay.

Tinext ko muna ang isang staff sa mga stylist at sinabing itong ayaw ni Victon agad naman nilang chineck yung outfit na ayaw ng lalaking yon.

From: Marion
Ma'am Leigh, yung third outfit po na sinabi niyo po sa amin ay magagawan po namin ang paraan. Don't worry po. I will send the new recreative design to Mr. Victon Gamboa para alam po namin yung opinion niya about sa style and outfit na susuotin niya po sa photoshoot. Thank you po, Ma'am Leigh.

To: Marion
Thank you, got it! Thanks.
Kapag umangal pa siya sainyo attitudedan niyo joke lang! HAHAHA! Thank you sa team niyo, Marion! Goodluck.

From: Marion
Thank you po, Ma'am Leigh :)

Hay salamat! Akala ko hindi magagawan ng paraan. Salamat talaga. Mabuti nalang at napakiusapan ko ang team nila Marion kung hindi magkakaroon ng conflict between sa ambassador and sa staff. Tinext ko si Victon para ipaalam ito sakanya.

To: Victon
They will send to you new recreate design na ginawa nila at sana kahit ilan doon ay magustuhan mo. And please, Victon don't be picky.

From: Victon
Okay as fine as you wish.
Leigh, Can I ask you something?

To: Leigh
Ano yun?

From: Victon
Can we started again? I mean...
I like you, Leigh and until now I still love you.
Hindi naman nawala iyon hanggang ngayon ikaw parin naman. I will make it up to you just promise that you will stay with me again. 





Totoo ba ito? Okay hinay-hinay lang muna Leigh. Ito na naman tayo. Oh my gosh! I cannot, babe. I cannot. Victon is still with me kaya lang medyo hindi pa ako ganon kasabik ulit na pumasok sa isang relasyon pagiisipan ko muna pero kahit hindi narin naman oo na agad charot! HAHAHA!


Hindi ko muna alam pagiisipan ko muna medyo maninibago na naman ako nito lalo na't mag- katrabaho kami ngayon medyo distance lang muna sakanya. Distance lang muna, Leigh.

Leigh Patrice: The Princess MaknaeWhere stories live. Discover now