TPM 01

130 28 0
                                    

Chapter 1: That Strange Old Woman







"Leigh, Si Mommy mo sinugod sa ospital pumunta ka dito. Ang Mommy mo bilis!" hysterical na sabi sakin ni Ate Julie ang kasama namin sa bahay.

 

"Oo, Ate. Ito na po." sagot ko pinaandar ko na yung kotse at pumunta sa sinabing ospital.

 

Andoon sila sa sa labas ng emergency room dasal ako ng dasal na sana pagalingin nila si Mommy. Lumabas na ang mga doktor at sinabi na maayos na ang pakiramdam ni mommy mabuti nalang daw at naagapan. Inilipat na siya sa pribadong kwarto.

 

Pinuntahan ko kaagad siya at sinabing magpagaling siya bumili muna ko ng makakain namin dahil kanina pa ako hindi kumakain. Iniwan ko muna sa paradahan ang sasakyan.

 

Nang makalabas nako ng ospital nasa lubong ko ang isang matandang babae na tatawid sa kalsada tinulungan ko ito at nagpasalamat naman siya sakin. Aalis na sana ako ng may sinabi siya na ipinagtaka ko.

 

"Isa kang prinsesa hija kaya lang dito ka itinadhana sa mundo ng mga normal na tao. Magiingat ka palagi at marami pang ibang mangyayari sayo lalo na sa mga taong nasa paligid mo sana kaya mo itong labanan." paalis na siya at hindi ko narin siya nahabol dahil nagmamadali narin akong pumunta sa bilihan ng pagkain, hinahanap narin ako ni Mommy.

 

Pero, ano daw ang sabi niya na isa daw akong prinsesa?






Ito talaga si Lola kung anu-anong sinasabi siyempre prinsesa talaga ko nila Mommy. Nagiisa lang naman nila akong anak. Isiniwalang bahala ko muna ang sinabi sakin ni Lola at inisip ko muna si Mommy.

 

Pero wait, paano nga kung isa talaga kong prinsesa napunta lang talaga ko dito? Aish! Nevermind. Ang mahalaga mapuntahan ko muna si Mommy.

 

Ako si Leigh Patrice Quinataña at ito ang malaprinsesa kong kuwento pati rin ako naguguluhan sa sinabi ng matandang babae sakin. Aish!

Leigh Patrice: The Princess MaknaeWhere stories live. Discover now