TPM 02

92 27 0
                                    

Chapter 2: Her Plan






Andidito parin kami sa ospital. Ang sabi ng doktor low blood pressure daw si Mommy kaya bigla siyang nahimatay.

 



Nagbabantay doon si Ate Julie yung kasambahay namin at ako nandito sa bahay nakakulong sa kwarto may naiwan namang pagkain dito magdamag kasi akong nandoon sa ospital para bantayan si Mommy nagpalit muna kami ni Ate Julie.


 



Si Daddy nasa trabaho niya isa siyang empleyado sa pinapasukan niyang trabaho. Tapos na ang maligayang mga araw namin sa Far Eastern Academy ang huling kita namin ay binisita namin ang eskwelahan.

 



Wala nakong balita sakanila dahil may sari-sarili na kaming buhay pero kamusta na kaya sila? Lalo na siya.

 




Nagtetext parin naman kami pero hindi na gaano ngayon busy rin kasi yon sa negosyo nila but I miss him already. 

 




Kailangan ko narin atang magtrabaho magaapply kaya saan naman? Tawagan ko kaya si Tita?

 


I dialed My Aunt's number at sinagot naman niya.

 

[Nak, bakit?]

 

"Tita pwede po ba kong magapply? Kahit ano po tita kailangan ko po kasing magtrabaho since wala rin naman po akong magawa dito sa bahay."

 

[Doon ka sa staff room hija ikaw yung mga taga-gawa at taga-pasa sa kabilang department okay ba yon?]

 

"Oo naman po tita. Maraming salamat po."

 

[Good magsisimula kana bukas rush hour kasi kami ngayon]

 

"Sige po tita thank you po ulit."







Inend call na niya na ang tawag strict si tita kapag dating sa trabaho. Hinanda ko na ang black suit na susuotin ko.

 


Kinakabahan ako pero sana maayos ang pagtrato nila sakin. Okay lang kahit pahirapan nila ko sa una dahil ganon naman talaga kapag nagtatrabaho ka. Kailangan kong tanggapin ang mga consequences.

 



Inayos ko na yung resume ko marami akong kopya nito nagpagawa lang ako kay Khaiza dahil marunong iyon sa computer ako kasi hindi masyado. Isa pa pala ito sa problema ko hindi ako marunong magpi-pindot ng kung anu-ano sa computer mga basic steps lang alam ko. Oh my paano to?!

 



Bahala na nga si batman. Hinanda ko na yung gamit ko para bukas for sure papayag naman si Mommy ayokong maging pabigat sakanila tsaka ilang weeks nakong walang ginagawa dito sa bahay kailangan ko namang gumalaw-galaw no!







Ang hirap ng ganito. Ayoko naman ring umasa sakanila kailangan kong tumayo sa sariling mga paa ko para ng sa ganon mabigyan ko yung kagustuhan ng magulang ko.







This is the right time para magpatuloy sa buhay. Aigo! Aja, Fighting! Ciao.

Leigh Patrice: The Princess MaknaeWhere stories live. Discover now