TPM 15

67 22 1
                                    


Chapter 15: Date






Now Playing: The View // Stray Kids



***



Si Chase nandidito na pala, nakauwi na pala siya. Nagkakilala na sila ni Victon dahil pinakilala ko siya kay Victon kaagad naman silang naging close ni Victon tungkol naman sa negosyo pero hindi sila ganon ka-close na dalawa kapag negosyo, negosyo lang sakanila.


***




Nagising ako ng biglang may tumapik sa akin, sino ba kasi yon! Wala akong pasok ngayon ha! Si Khaiza. It's Saturday today sinabi rin sa akin ni Vien na wala kaming pasok ngayon tsaka hello saturday rest day duh!

Niligpit ko muna yung unan and kumot ko at lumabas na ako ng kwarto namin ni Khaiza. Nagluluto si Vien ng souffle pancake na favorite ko. Si Khaiza nagprepare ng tableware. Nagpeprepare kami ni Ashiana ng irish coffee sa coffee maker. Ito ang bonding naming magkakaibigan tuwing morning weekend.


"Vien, let's eat. Sis, tara na huwag mo ng gandahan maganda na yan sa amin." nakangiting sabi ko naman sakanya. She just shook her head. Effort kung effort ayon kay Vien ganito kaming apat tuwing umaga may nakatoka na agad kung sino maghuhugas ng mga pinagkainan namin.




Nang matapos akong kumain nilagay ko na sa sink itong pinagkainan ko. Dumiretso na ako sa kwarto at may pupuntahan pa kami ni Khaiza. Nagsuot ako ng sweater na color brown at nagboots ako na kulay black na hanggang tuhod ko.



"Leigh, okay kana? Tara na. Tumatawag na sa akin yung Manager kailangan na tayo doon." sabi ni Khaiza sa labas nauna na sa akin ang babaeng yon.

"Oo, ito na saglit lang!" sigaw ko sakanya. Hindi niya maririnig dahil nasa labas lang siya ng pinto kulob kasi dito sa loob ng kwarto. Tinawagan ko si Victon at nagpadrive kami sakanya.

"Dito na kami. Ingat ka sa pag-drive." sabi ko naman sakanya ng nasa harap na kami ng building.

"Babe, take care. Okay?" sabi naman niya kaya naman tumango ako bilang sagot ko binuksan ko na ang pintuan ng kotse at nagsuot ng shade. Nakahawak ako sa braso ni Khaiza. Nahihiya ako kasi ang daming tao at nakatingin pa sa amin, kami lang ito mga te charot!


Nagsimula ng kausapin ni Khaiza ang manager para sa gagawin na fashion show madali lang rin natapos yon nagpaiwan na si Khaiza dahil may gagawin pa daw siya babalik siya sa opisina para sa mga iba pang gagawin niya. Bilib din ako sa babaeng to! Napaka-strong grabe ang hard working pa. Itetext ko nalang siya kapag nakauwi na ako sa apartment ni Vien.

"Babe? Ang aga niyo yata natapos. Si Khaiza hindi sasabay sa atin?" tanong ni Victon.

"Hindi e, may pupuntahan pa daw siya." saad ko.

"Where do you want to go?" sabi niya. Nagsuggest ako sakanya ng restaurant dahil nagugutom narin ako. It's already twelve at hindi pa kami nakakapaglunch.

"We're here, let's go." sabi naman niya pinagbuksan pa niya ako ng pinto at sabay hapit niya sa bewang ko. Walang masyadong tao at kakaunti lang doon kami pumuwesto banda sa overlooking view ng dagat. Ang ganda! Napaka-relaxing.




Umorder na si Victon ng pagkain namin they serve us bulgogi rice, tteokboki and sundubu-jjigae with gimpab. This is so delicious! Salamat sa boyfriend kong napakabait hahaha mga te afford na niya ang mga ganito o! Nakakatuwa parang nung nasa FEA pa kami.


"Jal Meokkessumnida! (Thank you for the meal!)" saad ko at kumain na. Napakatahimik lang namin kapag pagkain talaga ang nasa harap. Si Victon bilang boyfriend ko napakama-alaga niya, napakasweet katulad nito ngayon. He is a family oriented napakalapit talaga niya sa family niya lalo na kina Tita Viona.


Nasabi niya din sa akin na wala siyang dinate na babae kasi simula daw ng magbreak kami nakapokus lang siya sa trabaho niya.


"Thank you, babe." nakangiting sabi ko sakanya ngumiti din siya sa akin at hinalikan ang noo ko. Nang matapos na kami kumain pumunta kami sa isang coffee shop at umorder ng kape.

Hinawakan niya ang kamay ko at pumunta na kaming tabing dagat.

"May sasabihin ako sayo huwag ka muna magrereact babe, ha." bahagya pa akong natawa kasi biglang sumeryoso ang mukha niya.

"Hmm, ano iyon?" sabi naman niya.



"Si Chase nakabalik na nagpadala siya ng mga food sa akin. Ah, ayon lang, babe." sabi ko habang nasa cup ng coffee yung tingin ko. Hindi ko alam kung anong mairereact niya.

"Tinanggap mo?" napatingin ako sakanya ng sabihin niya iyon.

"Babe, Oo siyempre tsaka si Khaiza yung nagreceive kasi galing akong office. Pagkauwi ko sa apartment ni Vien nakita ko na yung box. Doon ko nakita sa loob ng kwarto kung sino nagpadala kaya sinasabi ko ito ngayon sayo." sabi ko pa.

He just nodded and he suddenly took my hand again. Nakita ko naman ang pag-ngiti niya.

"What?" nagtatakha ko namang tanong sakanya.

"Babe, kung magkikita kayo ni Chase. Okay lang sa akin, may tiwala ako sayo, Leigh. I understand the way he treats you and I'm okay with that." nakangiti pang sabi niya sa akin.

His mindset and the way he understand everything na lahat ng sinasabi ko sakanya. Napakama-intindihin. Napaka-understandable niya na boyfriend. He's Victon Gamboa and that's how I met him with this relaxing view, yung alon ng dagat na matatanaw mo dito isama mo pa yung papalubog na araw at kasa-kasama mo ang taong mahal mo. I'm sure sobrang maappreciate mo talaga. I'm really enjoying this view as long as he's beside me. I'm full of love tuwing nakakasama ko siya at nakakapagusap kaming dalawa ng ganito.

Hindi ko maiwasang tignan siya habang nakatingin sa sunset. Napakagwapo talaga ng boyfriend ko kahit side view oh, napakagwapo. Ibinalik ko nalang ang tingin ko sa sunset. Victon Hyde Gamboa, Mahal na mahal kita. Ikaw at ikaw, ikaw at ikaw talaga. Paulit-ulit tayo dito, Leigh no! Ito na talaga.





Victon, I love you. Salamat sa araw na ito, mahal. Lahat ng sinabi mo tungkol kay Chase alam mo bang mas lalo kitang minahal doon napaka-understanding mo na boyfriend salamat sa paguunawa sa akin at sa lahat lahat. Mahal na mahal kita.





Sunset with him is the best date for me! I'm gonna check this later for my secret list. Nang matapos yun ay umuwi na kami hinatid niya na ako sa apartment at umuwi narin siya sakanila kaya naman tinext ko siya agad.


From: Victon
Salamat kanina!
Take care, babe.
Drive safely.

(sent a photo)

To: Victon
Thanks, babe. I know you want to chill kaya naman pinunta talaga kita doon. Okay, babe. haha! I got you. Ikaw ha!

From: Victon
What?

To: Victon
Nothing hahaha

From: Victon
Psh. Drive safely!



Pagpasok ko palang ng pinto kinuha ko na yung susi sa bag ko at binuksan ito akala ko andito na sila pero wala pa pala since nakapolaroid itong picture namin ni Victon ilalagay ko nalang siya sa kwarto ko doon sa polaroid display ko sa gilid ng bed ko then I wrote at the back of polaroid that I love to describe him as..


My Sunset.

Leigh Patrice: The Princess MaknaeWhere stories live. Discover now