C13: What really happened?

4.9K 163 23
                                    

[A/N: Here's the upLATE, late na kasi. :) Hope this chapter enlightens everyone, even me. Kahit na medyo inappropriate, I'm giving you a glimpse of Amber's mind. Ayan na ah. May pagka-spoiler na ko niyan. Hihi. I love y'all awesome readers! :*

☑ READ

☑ COMMENT

☑ VOTE

☑ LOVE

xoxo, LoveAnarchist ©]

------------------------------

Chapter 13:

What really happened?

*1 year later*

[Amber's POV]

*Flashback*

"How are you? Where have you been? Bakit ang laki yata ng ipinayat mo?" Those are the questions I asked Stacey when we finally talked. We stayed in a coffee shop after, finally, meeting at the airport. Ang dami nang nagbago. Una na dun ang nararamdaman ko for her. Finally, after how many years, masasabi kong I'm over her the moment that she hugged me. Parang nabalewala ang lahat ng sakit na pinagdaanan ko dahil sa kanya. Siguro dahil alam kong si Scarlet na ang pinaglalaanan ko ng pagmamahal ngayon.

"Life's been good." She answered. Pero bakit ang putla niya? And her eyes, wala na ang dating glow.

"Ikaw Amber? How's your life after.." She paused. Naubo na lang siya ng naubo hanggang sa mahimatay siya.

Lumapit ang private nurse na naka-pink scrubsuit at ang driver ni Stacey na naghatid sa amin dito.

"What's happening to her? Is she sick?" Tanong ko sa kanila ng makasakay kami sa sasakyan. Stacey's really pale and cold.

"Si madam na lang po ang kausapin niyo tungkol dyan." Sagot nung private nurse at saka may idinial sa phone niya.

Nakatuon lang ang atensyon ko kay Stacey na hanggang ngayon ay wala pa rin malay.

"Stacey! Wake up! We're almost there!" Gising ko sa kanya. Kinakabahan ako.

Nakarating naman kami sa hospital at naitakbo agad si Stacey sa emergency room. After 30 minutes ay dumating ang mama niya, si tita Stella.

"Amber! Where's Stacey? Is she okay?" Mangiyak-ngiyak na bungad niya sa akin. Namiss ko siya kaya niyakap ko, and she hugged me back.

"I think she's fine tita. The doctor's still observing her." Sagot ko matapos ko siyang yakapin.

"What's wrong with her tita? May sakit ba siya?" I asked when we finally sat down.

"Stacey has leukemia. May taning na ang buhay niya Amber.." Then she started to tell me everything about Stacey's condition. Wala naman akong ibang magawa kundi ang i-comfort si tita. And I'm really sad about what's happening to Stacey.

"And that's why we are here.. She wants to find you, na hindi na pala kailangan kasi nagkita na kayo. And to be with you til her last breath. Tanggap na niya ang lahat Amber, gusto niya lang talagang makasama ka."

*End of flashback*

And that's where all the sacrifices started. Hindi naman ako makatanggi kay tita at sa kahilingan ni Stacey. She's been my best friend, my first love and my ex-girlfriend. At kahit alam kong ayaw sa relasyon namin noon ni tita, she will do anything for her dying daugther now. And she's willing to let Stacey be with me because her beloved daughter wishes to.

Retired Playgirl's Wifey (KryBer, PB book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon