Story of the past

Myrh's POV:

This is the moment of truth. Masaya ako na kinakabahan. May 24, 2020, kung saan ay tapos na ang preparasyon sa movie. I'm happy kasi bukod sa tapos na, ito rin ang tamang panahon para ialay ang movie na ito sa mga taong hinahangaan ko ng lubos at higit sa lahat mahal na mahal ko.

Sa ngayon wala ako sa bahay, actually I'm preparing a surprise alone. Yup, wala akong kasama. Kaya nagdahilan nalang ako kila mom na kasama ko sila Claire. I hate lying but I don't have any choice. Actually nasa isang abandon beach na ako. Dito sa place na 'to, sinagot ng girl si boy sa kwento ko. In fact, dito din kami nagshooting, halos lahat kasi ng place sa story ko are really exist and based siya in real life. And because of the movie, they discover this place again. And dahil bata palang ako ay may savings na, I buy this place. I already have the papers that proves that this is mine, my property, my belonging. Ubos na nga rin ata lahat ng ipon ko dahil sa surpresang ito eh. Pero the most important thing is worth it naman.

I order the materials that I need para maisakatuparan ko ang bagay na 'to. I want to make this place magical not because I have a purpose or goal to achieve pero dahil this is a special place for me too. Not to the people na pag-aalayan ko ng bagay na ito. Gusto ko na ifeel nila yung moment, to reminisce their past and important event that happened here.

Ang theme ng place is kagaya sa wedding part ni Aurora sa Malificent. Yup. Fan din kasi ako ng movie na yon, and I really adore Angelina Jolie's beauty too. Her clear skin, perfect shape of face and her body. All about her is screaming beauty and authority. Bagay na bagay niya ang role. So let's go back, so dahil settled naman na lahat I call my apprentice so we could start the show.

Nyle's POV:

Yeah, finally may POV na rin ako. I'm really happy dahil sa wakas ay kasama ko na ang real family ko. Its not like ayuko kila papa Ornel but since when I was a kid, I feel like I'm not complete. Even though they gave everything that I want, the love that I need and even their attention but something is really missing. Its like my half is empty and kahit ibaling ko sa mga habits ko and hobbies yung attention ko, there's a time na nafefeel ko parin siya.

I even asked to myself, am I a bad son now? That I'm in my parent's side but I'm still longing for something. I even think that I'm adopted.

I was grade seven that time when our teacher require us to pass a picture of our mom when they are pregnant. So I look every corner of our house, the albums and even to their belongings of Papa and Mama but I didn't see anything. That was the time that I feel confused and wondering, why she don't have any pictures of her when she's pregnant. And because of that, I wasn't able to pass my project kaya that was the first time na pinapunta sila sa school. I was known as an untouchable one, I hate people coming near to me and even talk to me. But one time, a girl accidentally bumped me because she keeps on talking to her friend, I guess. At dahil nakatingin lang siya sa kasama niya, 'di niya ako napansin kaya nabangga niya ako. Instead of feeling mad, I felt an electricity the moment our skin contact. She didn't even bother to apologize dahil dakdak lang siya ng dakdak. And that was the first time that I've got the urge to talk to her. Pero hanggang tingin lang ako kasi I've been popular because I hate attention, noise and crowd. Pero 'di maikakaila na may mga tagahanga ako. I don't know, I snob them pero sige parin sila.

Hanggang sa tumagal, we met a guy with the same face as mine. I thought I was hallucinating na nakikita ko ang sarili ko na nakaratay na lalaki sa isang kama. My Mama and Papa, own a mini forest here. Where it became tourist spot here pero and accidental plane crash happened. At 'don daw nila nakita ang isang lalaking naghihingalo, kaya naawa ang mga trabahador at agad na sinabi ito kila Papa. They immediately tend him at inuwi dito sa bahay. And that was the moment na nalaman ko ang totoo kong pagkatao. I'm not their child. They hide me to save my life. Pero kahit na ganon, hindi ako nagtanim ng galit sa true parents ko and I understand why they do that. 'Coz in the first place, they doesn't know that they have a twins.