ERIC'S POV
I sat in the couch with a wide smile on my face. Mapupunit na nga yata ang labi ko sa lawak ng pagkakangiti ko.
I tap my fingers on the armrest of the couch while waiting for the housekeeping. My feet are rested on the table.
I heard a knock on the door.
"Housekeeping" announced a soft voice at the other side of the door.
I didn't bother to answer and picked a magazine on the table.
Nakayukong lumapit sa akin ang unipormadong babae at tumigil sa gilid ko.
"S-Sir?" mahinang tawag niya sa pansin ko.
"Sana palagi kang kumakatok bago pumasok" malamig na sabi ko sa kanya. "It's part of your training, right?" ibinaba ko ang magazine sa lamesa at tinignan siya.
Hindi muna ako kumibo para mapanatili ko ang seryosong mukha ko. Gusto ko nang humagalpak ng tawa sa sobrang pula ng mukha niya!
Lalo siyang nagyuko ng ulo. "S-Sorry po, sir. Akala ko kasi walang tao" mahinang sabi niya.
I can't hear the sincerity in her apology. Parang sarcastic pa nga.
"Hindi ba naturo sa inyo na kakatok kayo at ia-announce na 'housekeeping' may tao man o wala? Sabihin mo lang, sesesantihin ko si Janice kung hindi niya natuturo ang lahat ng standard operating procedures" malamig pa din na sabi ko.
Ngayon naman ay bigla siyang namutla. Tumingin din siya sa akin. Kinagat ko ang dila ko para pigilan ang pagtawa.
"H-Hindi po ganoon, sir. S-Sorry po! Kasalan ko po" natatarantang sabi niya.
"I'll let it pass for now. It's a warning. Next time you did that, I'll kick your a-ss out" malamig na sabi ko at muling pinulot ang magazine.
"Sorry sir" nakayukong sabi niya. She sounds like choking while she apologised.
"Start cleaning. I'm not paying you to stand there." Malamig na sabi ko sa kanya.
I saw how she rolled her eyes on me.
Pasimpleng pinapanood ko siya habang nililinis ang lahat ng kalat ko sa sala. Sinadya ko talagang ikalat ang mga 'yan.
I don't know, but I enjoy irritating her. It made my day to see how annoyed she was with just my mere presence.
She's picking the wrappers in the carpeted floor.
Wow! Nice b-utt
Puri ko sa kanya sa isip ko. Tumuwad kasi siya habang pinupulot ang kalat sa ilalim ng lamesa.
Nang lilingon na siya ay ibinalik ko sa magazine ang tingin ko.
T*ngina, Playboy pa pala 'tong nadampot ko!
I heard her gasped aloud.
I almost laugh my lungs out at her epic reaction. Itinaas ko nalang ang magazine para matakpan ang pagngisi ko.
She held out the ripped c-ondom foil and stared at it with wide eyes. Tila diring-diri rin siya habang itinatapon ito sa trash bag.
I cleared my throat to suppress my laughter.
Patuloy ako sa pasimpleng panonood sa kanya sa paglilinis niya.
"S-Sir, itatapon ko na po ba 'to o lalabahan at ibabalik dito?" Tanong niya sa akin maya-maya.
She's holding a brassiere of the girl from yesterday.
"Get rid of that. She's not coming back" seryosong sagot ko. Tumingin ako sa kanya. "Sa susunod na maglilinis ka dito, siguraduhin mo na malinis lahat. I want everything clean and in order. Kahit na ano'ng makuha mo na hindi akin, itapon mo" masungit na sabi ko.
BINABASA MO ANG
Impish Hearts
General FictionStory of an Unexpected Love of Ericson Jyn Jacobs and Fallon Teresse Masambique. How can a simple power trip lead to something romantic?