Chapter 11

1 0 0
                                    

Ana's POV

"Finally,Ana! Your here!."Nakatayong sigaw ni Mia.Lumiwanag naman ang mukha ng lahat ng makita ako.

Embes na pansinin sila,Hinihingal na napaupo na lang ako sa pintuan nila Max.Tngn buhay toh! Bat kasi di ako nag open kagabi? Ayan tuloy natataranta ako sa pag impake kanina pag uwing pag uwi ko sa bahay nagulat pa nga si mama nong makita akong pawis na pawis na pumasok sa bahay.Nag ala reporter pa buti na lang talaga nakatakas ako sa ratatat na tanong niya.

"Complete na tayo! Tara na!."Crost na masayang tumayo at akmang maglalakad papunta sa pinto which is kung saan nakasalampak akong nakaupo ngayon nang bigla ko siyang samaan ng tingin.

Respeto naman sa hinihingal pa noh?Mga bwesit natoh,wala man lang nagsundo sakin nong nalaman nila na wala akong kamalay malay na ngayon yung fieldtrip.Walang mga puso!

"Cge pahinga ka muna jan Ana.Sabi ko naman kasi sa inyo pagpahingahin niyo muna si Ana."At umupo siya pabalik sa inuupuan niya kanina.

Napailing na lang silang lahat sa sinabi ni Crost at muling tumingin sakin.

Makalipas ang ilang segundo na pagpapakalma sa sarili ko.Tumayo na ako at pinagpag ang sarili ko bago tumingin sa kanila.

"Tara na!."

Automatic na tumayo naman silang lahat at nilagpasan ako.Napailing na lang ako at sumunod sa kanila.

Pagpasok naming lahat sa Van,pinaandar agad ni Cal ang Van at ng magsimula na kaming magbyahe kaniya kaniyang ingay na ang maririnig mo,kahit saang banda ng Van,rinig na rinig mo ang asaran,inisan at awayan nilang lahat.Ako nga lang yung tahimik.

Sanaol tahimik diba?

"Ilang oras ang byahe,Cal?."Tanong ko kay Cal na nagmamaneho at kasalukuyan silang nagbabangayan ni Mia sa harapan.

"2 hours pa."sagot niya at muling nakipagbangayan kay Mia.Buti na lang hindi kami nababangga.

Tutal 2 hours pa naman ang byahe,matutulog muna ako.Kakapagod kayang tumakbo at makipaghabulan sa oras noh? Try niyo.

Inihiga ko ng kunti yung sandalan ng inuupuan ko atsaka umayos ng pagsandal akmang ipipikit ko na ang mga mata ko ng biglang magsalita si Noah na nasa tabi ko.

"Inaantok ka?."Tanong niya na halatang obvious naman.

"Hindi ba halata?."Pamimilosopa ko.

"Hahahah...sorry."

Hindi ko na lang siya pinansin,tuluyan ko ng ipinikit ang mga mata ko ngunit agad ding minulat ng may biglang maramdaman na may pumasok sa tenga ko at biglang tumugtog.Takang tinignan ko naman si Noah.Siya kasi yung nagpasok ng headset sa tenga ko and kami lang pong dalawa ang nasa likod.Ganito kasi yung puwesto.

(Cal na nagdridrive-Mia)
(Crost-Max-Cole-Jonathan)
(Jonathan-Ako-Mga bag namin)
(Tent at iba pang dala namin)

"Maingay kasi kaya para di ka maistorbo  nilagyan ko ng headset ang tenga mo.You like music?Right?."Naiilang na sambit niya nagkamot pa siya ng batok.Bat ba lagi niyang kinakamot yung batok niya? Makati ba yun parati?

Hindi ko na lang siya pinansin at muling ipinikit ang mata ko at nakinig ng music na pinatugtog niya.Infairness maganda yung music.Hindi ko nga lang alam kong anong title basta maganda yung music niya at talagang makakatulog ka agad pag narinig mo yung kanta.Nakinig lang ako hanggang sa hindi ko namamalayan na nasa panaginip na pala ako.

Tres Marias Series 1:All I WantWhere stories live. Discover now