Ailarain Fresnoza
Matapos ang hindi inaasahang pagkikita namin nila Lyle at ang kaibigan niya na si Nylex noon sa isang coffee shop, isang linggo na ang nakakalipas, madalas ng nagkakatagpo ang mga landas naming apat.
Sa tuwing lumalabas kasi kaming dalawa ni Lyle ay bigla nalang sumusulpot sila Lyle at Nylex kung nasaan kami. Minsan ay makikipag-usap lang sila samin saglit pero madalas na sumama sila samin ni Kaiden. Hindi namin sila matanggihan dahil ayaw naman namin na lumabas na masama at rude sa kanilang dalawa lalo na at wala naman silang ginagawang masama.
Ayoko man silang pag-isipan ng masama pero minsan hindi ko mapigilan isipin na sinasadiya nila na magkita kami sa iisang lugar o baka sinusundan nila kami. Baka naman masiyado lang akong nag-iisip at coincidence lang talaga ang mga yon.
Hindi ko rin akalain na magkakaroon ng kaibigan si Lyle na katulad ni Nylex. Kung titignan kasi, sobrang laki talaga ng pagkakaiba nilang dalawa at nakakagulat talaga na magkakasundo silang dalawa at magiging matalik na magkaibigan lalo na sa personality pa ni Lyle.
I wonder if Nylex already knew about Lyle's condition. If ever, I'm thankful because he didn't leave Lyle and he accept what he truly is. Nakita ko rin naman ang mga ilang pagbabago kay Lyle and I think its because of Nylex. Maganda siyang impluwensiya kay Lyle at alam kong mabuti talaga siyang tao at kaibigan kaya magaan na agad ang loob ko sa kaniya nung una palang kaming nagkita.
Pero ang isa lang sa kinaiinis ko kay Lyle sa tuwing laging nagkakatagpo ang mga landas namin at sumasama sila namin ay sa tuwing binabanggit niya ang nakaraan namin. Alam kong wala namang masama doon pero hindi ba niya nararamdaman at napapansin kung gaano ka awkward ang sitwasyon naming apat sa tuwing binabanggit niya iyon?
Lalo na at kasama ko si Kaiden, kahit naman alam na niya ang mga sinasabi ni Lyle dahil nakwento ko na sa kaniya noon it still akward and I know that Kaiden feel offended sometimes at hindi nalang niya pinapahalata. Alam ko rin na nagtitimpi lang siya dahil ayaw niya ng gulo. Kaya hindi ko mapigilan na makaramdam ng inis kay Lyle dahil parang sinasadiya niya yun para lang pagselosin at galitin si Kaiden. Pero buti nalang at napakaunderstanding at mapagkumbaba ni Kaiden at hindi niya pinapatulan ang ginagawang pang-iinis sa kaniya ni Lyle.
Nagdadalawang isip narin ako kung genuine ba talaga siya sa pakikipagkaibigan at paghingi niya ng sorry samin noon dahil sa ginagawa niya ngayon. Buti pa si Nylex sincere talaga at genuine, lagi din niyang inaawat at pinipigilan si Lyle sa tuwing lumalagpas na ito sa boundary niya.
"Your restaurant here is doing fine like in Korea kahit na kabubukas palang nito. Well, what do I expect? My girlfriend here is a famous chef" nakangiting pagmamayabang ni Kaiden.
Napangiti ako sa sinabi niya and I can see how proud he is when I looked at him. Ramdam ko ang biglang pag-init ng pisngi ko at alam kong namumula nayon ngayon.
Kaiden smile widely at me when he saw the blush on my face and hugged me tigthly from behind like a teddy bear that he didn't want to lose.
"My Aila is really adorable when she blush~" he said in a singsong tone that make me blush more.
Pabiro ko namang hinampas ang braso niyang nakayakap sakin dahil narin sa hiyang nararamdaman. Pinagtitinginan na kasi kami ng mga costumers.
" Ang sweet nila no?"
" Oo nga eh nakakaingit pa sana ganiyan din kami ng boyfriend ko"
BINABASA MO ANG
The Sociopath Obsession and Posession
Mystère / ThrillerHe's my first love... But he will never be my true love...