A N D R E I
x
Gabi na nung makauwi kami ni Darwin galing mall, saktong dinner na. Nagtaka pa ako kung bakit hindi sya sumabay sa dinner. Bakit kaya? I assumed na hindi pa yun kumain, kasi hindi naman kami kumain sa bayan.
What are you doing Andrei? You're not supposed to care for him. Panggugulo ng isip ko.
After dinner umakyat na ako sa kwarto ko which was happened to be near at Darwin's room. Coz i remember when we were young i requested mom na dapat magkalapit lang kami ng kwarto ni Darwin.
Am i silly as a kid?
Papasok na sana ako sa kwarto nang mapansin ko si lola Esper sa labas ng kwarto ni Darwin. Bumubontong hininga ito at mababakasan mo ng lungkot. Then i remember na ilang days nalang pala ay sasama na samin si Darwin sa Manila para dun mag-aral.
Mom told me noon na pag-aaralin nya si Darwin pangtungtong namin ng college. Noon, masayang masaya ako nung nalaman ko kasi we we're so close pa nung mga bata pa kami na gusto ko lagi ko syang kasama. Pero ngayon? Iba na ang sitwasyon plus nalaman ko pang hindi sya straight. Homophobic na kung homophobic pero you can't blame me dahil sa nangyare sakin noon at kung ako papipiliin gusto ko nalang dito sya mag-aral.
Anyway, i saw lola Esper na pumasok sa kwarto ni Darwin.
I don't know pero may kung ano saking naguudyok na makiusyoso.
Then i just found out myself na nakikinig sa usapan nila.
Then i heard lola Esper asked Darwin kung bakit wala sya sa dinner, at napunta ang usapan samin kung may problema kami.
I really thought he'd tell her lola the truth pero he said na wala daw kaming problema, na nagkakahiyaan lang daw kami because it has been a long time. He didn't tell the truth.
Suddenly, i felt guilty because i was so rude to Darwin. I think he's a good person as he was when we were young. It's just that, i hate gays. I know hindi ko sya dapat dinadamay sa problema at galit ko sa past ko pero i just can't.... I really can't. Basta I don't want to be surrounded by someone like them.
Anyway, na focus ko ulit ang atensyon ko sa usapan nila. And now they're emotional, may inabot na box si lola Esper kay Darwin.
Darwin refuse to accept it, he cried immediately. I don't know kung ano yung pinaguuspan nila but it seems like it was so personal. While I'm here invading their privacy secretly.
Ilang sandali pa they hugged each other. And for some reason, i felt envy. It seems like they really are close to each other. Compared to me to my mom, coz I'm not that close to my mom.
Nagulat nalang ako nang bigla akong nakita ni Darwin. Fvck! He look confused.
Agad kong inayos ang sarili ko, I act as if there's nothing happened then immediately left them there.
Shit Andrei, what are you doing? Kakausyoso mo nakita ka tuloy.
x
D A R W I N
I woke up early with a sad face, kasi naalala ko ang mga pinagusapan namin ni lola kagabi. Ilang days nalang iiwan ko na ang lugar na kinalakhan ko. Iiwan ko na din si lola. Haaays ang lungkot I'm not supposed to think about it. Dapat happy lang. So.....
BINABASA MO ANG
With My Childhood Friend (bxb)
RomanceAfter 10 years of being away from each other, finally Darwin will be reunited again with his childhood friend, Andrei. Malalaman din ni Darwin na he will be in the same school with Andrei. Sa tagal na taong hindi nila pagkikita, marami kayang magbab...