Chapter 30 - Agreement

1.1K 78 2
                                    

D A R W I N

x

Mangiyak-iyak akong nagiimpake ng mga damit at gamit ko dahil buo na ang desisyon kong umuwi sa probinsya.

Natatakot akong harapin si tita Siesta. Masyado nakakahiya ang nalaman nya samin. Sino ba naman kasi ang matinong magkaibigan ang magkikiss.

Nang masiguro ko nang nakalagay na sa maleta yung mga gamit ko ay agad na akong lumabas ng kwarto para bumaba na.

Maingat kong ibinababa yung maleta sa hagdan nang mapansin ako ni manang Emy.

"Oh hijo? San ka pupunta at nakadala kang maleta". Salubong nya sakin.

Ano bang sasabihin ko? Jusko eto nanaman ako para mag-isip ng idadahilan.

"Ah, may emergency lang po kasi sa probinsya kaya kailangan ko po munang umuwi". Pagsisinungaling ko.

"Hindi ka aalis dito Darwin, manang Emy iwan nyo na muna kaming tatlo".

Nagulat ako nang biglang magsalita si tita Siesta. Naabutan nya ko! Kasama na nya si Andrei.

"Tita Siesta, I'm really sorry po. Maiintindihan ko po kung magagalit ka sakin. Wag po kayong mag-alala hindi ko po sisirain yung pangalan nyo kaya babalik nalang po ako sa probinsya". Diretsahang sabi ko habang nakapikit. Hindi ko talaga sya kayang harapin dahil hiyang-hiya parin ako.

"Calm yourself Darwin, i just want to talk with you and Andrei about sa ginawa nyo. I'm not mad if you think i am". Sabi nya.

What?

Anong ibig ngang sabihin?

x

A N D R E I

"Now, tell me bakit hindi kayo pumasok ni Darwin sa klase? Tinuturuan mo ba syang magbulakbol Andrei?". Agad na tanong ni mommy sakin nang makaalis si Darwin.

"Of course not mom, not like that". Depensa ko.

"Then why did you both escape your class?". Tanong nya ulit.

"Okay, it was my idea, i brought him to heaven's Park". Sagot ko at agad na napalitan ang inis na mukha ni mommy when he heard that. "May hindi kasi kami pagkakaintindihan. He's a little bit disgusted. So naisipan kong dalhin sya dun para kumalma sya and to say sorry to him. Then we're friends again that's it!". Dugtong ko.

"At anong nangyare sayo?". Sunod nyang tanong.

"There was that guy, actually a pervert guy who harassed Darwin kaya iniligtas ko sya, sinugod ko sya at sinuntok ng malakas. I didn't expect na mas malakas pala yung gagong yun kaya nabugbog ako, good thing may nahanap na pamalo si Darwin kaya nailigtas nya ko". I explained.

She took a deep sigh.

"At ano yung narinig kong you both had kissed already? Na dalawang beses na". Tanong nanaman nya.

"Mom, I don't want to talk about that please". I said exhaustedly.

"No! You need to tell me that!". She rigidly said.

With My Childhood Friend (bxb)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon