P R O L O U G E

53 8 1
                                    

Tallahassee, Florida, USA

3 months ago......

Apat na tao ang kumakain sa isang Fancy and Elegant restaurant sa isang sikat na hotel dito sa Florida, ang bunsong babae ay nakasuot ng maikli at magandang cocktail dress while her Older brother is wearing a white americana.

" What are you taking in College, Gwen? " Tanong ng matandang katabi ng isang balingkinitang babae, Wari'y ito ang mga magulang ng dalawa.

Isang Architect ang kanyang ama at iyon din ang kinuhang kurso ng kanyang nakatatandang kapatid habang ang kanyang ina ay isang propesyonal na Professor ng Architecture dito sa florida, she's good at math but she don't think she can pass the drawing test, Hindi sya makakagawa ng building sa tingin nya, she saw how creative her Dad while planning his next project with the most famous business man here in florida, Masyadong madugo, Para sa kanya pero para sa kanyang ama ay napaka Basic lang.

" Fine arts, Dad? " Magalang at mahinhin nyang sagot dito, Hinawakan nya ng mahigpit ang kutsara dahil sa panginginig, buong buhay nya Her family always makes a decision for her, Kung sino ang kasama nya, Kung saan sya dapat pumunta, Kung ano ang pagkain nya, Sinanay na nya ang kanyang sarili para sa pang araw araw, She Love them that's why she always do what they want her to do, Kahit pa kalayaan na nya ang kapalit.

" Gwen " napatingin sya sa kanyang ama ng magsalita ito at ramdam na ramdam nya ang hindi nito pagsang ayon sa gusto nyang kurso.

" Dad, Gwen is already in the college can we just let her choose what path is she thinks that good for her? " Sabat ng kanyang Kuya Giov, nilingon nya ang nakababatang kapatid ng maramdaman niya ang titig nito, Mabigat na binitawan ng kanilang ama ang mga kubyertos na hawak kaya nakalikha ito ng ingay dahil sa plato mismo ito nahulog, May lumapit na waiter sa kanila para tanungin kung may problema ba sa pagkain pero mabilis lang itong pinaalis ng ama nila.

" Fine arts is not our thing " Walang gana nitong bulong tama lang para marinig nilang apat.

" I love Photography " bulong ni Gwen sa sarili at napayuko nalang.

" I don't care if you like Photography, What I want you to do is to take Architecture " galit na sabi ng kanyang ama habang nakakuyom ang kamay sa table nila, Yumuko sya dahil hindi nya kaya ang sakit na nararamdaman, She can't make a decision for herself dahil hawak ng pamilya ang disisyon nya.

" Dad, Take it easy we can't force Gwen to take that course because you know how hard it is, Ayokong mahirapan si Gwen " kuya Giov nya, nalukot na ang dulo ng suot nyang dress dahil sa kabang nararamdaman, Hindi nya kayang sumagot sa ama.

" Kaya tumitigas ang ulo ng kapatid mo kasi kinakampihan mo, Giovannie " nalipat naman sa kanyang kuya ang galit na dapat ay sa kanya, Hindi nya na maipagtanggol ang sarili, Pati ba naman ang kanyang kapatid ay wala syang magawa.

" Just let her be, Dad " Nagsusumamong sabi ng kanyang kuya sa ama nila, hinawakan nya sa ilalim ng lamesa ang kamay nito.

" Kung gusto mo talagang magpatuloy ng kolehiyo sa Pilipinas, You have to take Architecture course at kung hindi ...... " Napaangat sya ng mukha para makita ang ama na titig na titig sa kanya, ramdam pa din nya ang galit nito.

" 'wag ka ng mag aral " Iyon lang at mabilis itong tumayo paalis ng rastaurant, nanatili lang silang mag iina sa kinauupuan at walang balak na sumunod sa ama.

" Let's eat, I'll try to talk to your Father " basag ng kanilang ina sa jatahimikan na namutawi ng lisanin ng ama ang lamesa, Magmula ng lisanin ng kanilang ama ang Table ay nakahinga ng maluwag si Gwen.

Target Locked Where stories live. Discover now