C H A P T E R 2 5

11 2 0
                                    

Gwennelyn Palencia's POV

Nagising ako sa Maliliit na Tunog na nagmumula sa Labas ng kwarto ko, I stretch my whole body on my bed and scratch my hands because I suddenly feel Itchy there.

" Goodmorning " Kuya Giov, iminulat ko ang isa kong mata para makita sya ng mabuti pero hindi nagtagal ay lumipat ang atensyon ko sa isang maletang malayang nakatayo sa tabi niya, Napaupo ako ng maalala kong wala ako sa condo ko.

" Anong oras na? " Tanong ko dito at nagmadaling tumingin sa orasan, Halos mag aalas otso palang kaya napahiga ulit ako dahil hindi pa naman pala ako late, nilingon ko si Kuya Giov na nag aayos ng Relo nya.

" Where are you going? " Tanong ko dito tsaka dumapa para maabot ang huling Regalo nya sa aking si Spongebob nung dito pa kami nag stay.

" Isolated Private Island ni Negros? " Normal nitong sabi at binuksan ang pinto para makapasok si Dad, Nanlaki ang mata ko sa Gulat kaya napaupo agad ako. Inayos ko din ang nagulo kong buhok.

" You are going with us " Sabi nito ng may authority, Napakunot naman ang noo ko at magtatanong pa sana ng magsalita ulit sya.

" You'll leave Mapuá and You'll continue your study in US " pagdedesisyon nito.

" Dad, we talked about this, I want to study here and your condition is me taking your profession too and I'm doing it but now you are telling me this? " Tinatagan ko ang loob ko ng sabihin ko ito sa kanya, Lumabas si Kuya Giov at tingin ko ito na ang senyales kung kailan kailangan kong ipagtanggol ang sarili, Dahil tuwing napapagalitan ako ni Dad kuya Giov was always there for me to save me, But now. Napailing si Dad at lumakad patungo sa Veranda ng kwarto ko, Sinundan ko sya at nakitang nakatayo sya habang tingin sa Garden namin.

" Yes, We talked about this But we didn't talked about you....... Having a Boyfriend, What I want you to do is to study not to hang out with a guy " Matalas nitong sama at nilingon ako ng nakakunot ang noo, ngayon alam ko na kung saan ko namana ang Mukha ko, I have Dad's Lips and Eyes while kuya Giov looks exactly Like him, Pero ang Ugali namin ay masasabi kong nagaya ko kay mom.

" He's a Friend, Dad " nankakunot ang noo ko ditong sagot.

" A Friend? " Nakangising sabi nito at alam kong sarkastiko sya ng sabihin nya ito.

" A friend kissing a friend in public? Is that how you defined the word friends? " Sarkastiko nitong sabi at hindi na ako nakabawi sa konklusyon nya, Hindi ko kayang sabihing may gusto ako kay Zion dahil alam ko ang gagawin ni Dad just like what he did to Chandler kaya siguro sumuko din sa huli.

" I-I like him " bulong ko sa sarili ko na akala ko'y ako lang ang nakarinig.

" You are just like your mom " walang gana nitong sabi, Kaya nilingon ko sya para sana tanungin kung anong ibig nya ditong sabihin.

" I thought you like Chandler " pag iiba nito ng usapin, Kaya ako naman ang nawalan ng gana.

" He cheated on me, Bago ako umuwi ng pinas " Pagsusumbong ko dito pero parang wala lang sa kanya.

" Well, That's Life Once a Cheater always a Cheater But I know That Cheater can Change too, Sometimes you just have to leave them behind and make them realize that You are one of a kind, na nag iisa ka lang na  kayang tumanggap sa Pagkakamali nya at imbis na sundan mo ito ng pagkakamali ay ikaw pa mismo ang nagtatama nito para sa kanya " Lumambot ang nararamdaman kong galit at tampo kay Dad, Dahil ngayon lang sya naging ganuto sa akin, He is always strict at parang walang pakialam sa amin pero ang totoo hindi nya lang alam kung paano.

Target Locked Where stories live. Discover now