C H A P T E R 3

22 6 1
                                    

Zion Gabriel POV

I lay down on the bed when I came home from Basketball Practice, My Schedules are too busy even though the practice only lasts a few hours, I'm wasting too much time for myself.

I wake up early to attend some Minor subjects and sometimes my Major Subjects are still at the same time, Engineering is what my father wanted for me, Even though I really wanted to take an Engineering course and of course I also wanted Basketball, When I was young My dream is to be a famous basketball player and play for the country, so even if my body is tired, I will study and play at the same time, I can't afford to leave one of the two and when I think I can, I will really do it.

Pumikit ako para sana ipahinga ang isip pero iba ang pumasok sa isip ko dahil imbis na pahinga, Pang gugulo pa sa utak ko ang pumasok dito, Mabilis akong umupo ng kama at ginulo ang buhok.

* Ring *

Napalingon ako sa Bag kong inihagis ko lang sa Sahig ng kwarto ko pagpasok ko palang dito, Mabilis ko itong kinuha para halungkatin ang cellphone, pagkakita ko ng pangalan ni Allen ay sinagot ko ito kaagad.

" Brad, isang linggo daw mawawala si Coach " Balita nito sa akin, Tumayo ako para buksan ang kurtina ng Bintana ko at tumayo sa harap nito at pagmasdan ang Luneta park at ang buong ecosystem na makikita mula dito, Isa si Dad sa gumawa ng Museum that's why.

I want him to be proud of me in the future.

" He already talk to me about it " sagot ko dito, Narinig ko naman ang pagkadismaya nya sa kabilang linya.

" Talaga? Captain, Ano baka naman pwedeng wala munang practice bukas " pakiusap nito, Lumabas ako ng kwarto at pumunta ng kusina para kumuha ng beer.

" No " sagot ko dito at muling uminom ng beer.

" Ayy, Captain naman hindi ka ba napapagod? Hindi ka ba tinatamad? Ayaw mo ba ng pahinga? " sunod sunod nitong pangungunsensya, Napahinga ako ng malalim at lumakad patungong couch ko at umupo duon.

" Kung gusto mo magpahinga bukas absent ka, Okay lang naman sa akin " sagot ko dito, hindi kasi dapat nawawala sa Practice kailangan on time ka at walang absent at maganda ang performance sa practice.

" Captain, Masyado na tayong nabubugbog sa practice " pangungunsensya nito, Nailapag ko sa lamesa ang beer can at isinandal ang likod sa sandala, Tama nga naman sya .

" If you don't want to attend the practice then Quit Now Allen " inis kong sagot dito, Narinig ko pa ang pagpigil nya na ibaba ko ang tawag pero naibaba ko na ito at wala na syang magagawa.

Binuksan ko ang TV at nilipat sa channel ng Basketball, Talo ang Celtics vs Lakers, Tumingin muli ako sa Balcony ng condo ko habang nililipad ng hangin ang Kurtina nito.

Nakita ko sa liwanag ang babaeng tatlong beses ko ng nakakasalamuha, Her Innocent look, Her Kissable lips, Her White and Solf Skin, Her Thin Eyebrows, Her Blonde Curly Hair,, Her pointed nose and Of course Her Hazel Brown Eyes, Itsura palang mukhang anghel na pero anghel nga ba talaga?

* Dingdong *

Napabalikwas ako ng upo ng may bigla nalang mag doorbell sa Pinto ko, Naulit pa ito ng tatlong beses at sa tingin ko ay kilala ko na ito, Tumayo ako para lapitan ang door Monitor para makita si Chandler, Rusty at Timothy, Naka uniform pa sila habang hawak ni Timothy ang Bola ng basketball, Mukhang maglilinis na naman ako pag alis nila, Pinindot ko ang intercon para marinig nila ang sasabihin ko.

" Garbage is not allowed " sabi ko sa intercon, napatingin naman silang tatlo sa Camera kung saan ko sila pinapanuod.

" Garbage is allowed nasa loob yung isa " itinuro ng tarantadong si Rusty ang camera ko para iindicate ako.

Target Locked Where stories live. Discover now