C H A P T E R 5

17 6 0
                                    

Gwennelyn Palencia POV

Tinapos ko ang Pagpapantay ng pangalan ko sa ipapasa kong Plate sa Professor ko, wala si Lyka or si Larry sa subject ko na ito kaya tahimik lang ako, Matapos kong ipasa sa Prof ko ang Plate na kakatapos ko lang gawin kagabe habang kasama ko si Kuya Giov magpuyat dahil nakaVideocall kaming dalawa, I told you He's teaching me.

Dumiretso ako sa Library para kumuha ng Book about History Of Architecture I left it in my condo kaya ito ang Disadvantage ko, Hayst!! Pumunta ako sa shelf kung nasaan ang Book for Architecture at nang dumapo ang kamay ko sa isang libro ay binasa ko ang title sa gilid.

" This must be it " sabi ko sa sarili at kinuha ito mula sa Shelf ngunit may humawak agad ng palapulsuhan ko, kaya Agad akong napatingin sa may ari nito at kumunot ang noo ko ng makita si Zion.

" Bakit? " Tanong ko dito habang hindi nawawala ang pagkakakunot ng noo ko sa kanya, Pero imbis na sagutin ako ay humakbang sya para makalapit sa harap ko.

" W-what are you doing? Akin ito " sabi ko at hindi ko na mapigilan ang kabahan sa ginagawa nya.

" May pangalan mo? " Tanong nya.

" Wala, P-pero ako ang naunang kumuha kaya ak-ako ang dapat unang gagamitin nito eh! " Nauutal kong sagot dito pero hindi sya napatinag ng sinabi ko dahil humakbang na naman sya ng dalawang beses kaya naramdaman ko na ang bookshelf sa likod ko, Jesus!! Kapag lumapit pa sya baka matumba yung Bookshelf na nasa likod ko, Huhu!! Poor Books.

" Wala akong paki kung sino ang nauna, I see this too kaya ipaglalaban ko ito " napanganga ako sa narinig mula sa kanya, Nag poprocess pa ang sinabi nya sa utak ko ng bigla syang yumuko sa akin at makipagtitigan.

" You're Tiny, So Cute " lumabas na naman ang pilyo nyang ngiti na minsan ko lang makita, May ipinakita syang kinuha gamit ang kabilang kamay at ipinakita ito sa akin.

" A-anong sabi mo!!! " Inis kong tanong dito pero nagkibit balikat lang sya sa akin at umalis na sa harap ko.

Did he just called me Tiny? Am I that small? Pero 5'5 naman ang height ko nung huling tingin ko, How can he say that I'm Tiny? Really, His so Unbelievable padabog akong umalis ng Bookshelf at inabot sa Librarian ang hihiramin kong libro.

***

Kinabukasan ay may gagawin kami sa Design 1, Using Tracing Paper at ang ibang pandrawing ko, Since day 1 ay itinuro na ng Prof namin kung paano mag lining, Side view, Front view and Back view of the house, May naisip na akong Design para sa exterior, I'm going with Kuya Giov's House design pero mas unique.

Habang nag dadrawing ay nag iikot ang Professor namin para tignan ang mga ginagawa namin this subject is 3 hours kaya mahaba haba pa ang oras para makalahati ang dinodrawing ko.

" That's a good design, Ms.Palencia " yumuko ang prof namin para lang ibulong ang pagpuri nya sa gawa ko, Ngumiti ako at tumango sa kanya after this subject ay 1 hour lunch break na kaya magkikita ulit kami ni Lyka at Larry tapos magkakablockmates na kami sa susunod na subject.

Pag dating namin sa Cafeteria ay punuan na nagsabay sabay kasi ang lunch kaya ito ay pahirapan sa paghanap ng upuan, Mabuti nalang at may natapos ng kumain kaya umupo agad dito si Lyka, si Larry ulit ang umorder para sa aming tatlo, Kahit hindi ko na sabihin ang gusto ko ay alam na nya ito, Pizza, and Chicken Spaghetti, And of course hindi mawawala ang Strawberry smoothy.

" Gwen, I didn't know that you are friends with the Varsity players ah? " Bungad ni Lyka habang inaayos ko ang laptop sa lamesa kasi natupad ang hiling ni Lyka na kami na mag group into three kaya ito mag sisimula na sa brain storming.

Target Locked Where stories live. Discover now