WHY WHY WHY

172 47 14
                                    

CHAPTER FOUR: WHY WHY WHY

" realization hits differently...
in a bad way this time. "


"Yael."

"Hm?"

"Gusto kita."

Muntik nang mabulunan si Yael habang iniinom yung gatas pagkatapos 'kong aminin sa kanya for the thousandth time this year na gusto ko siya. Kahit ilang beses ko na sabihin talagang namumula pa rin siya, he's not used to it. He's not used to my confessions.

"Damn, Yael. Talagang 'di ka pa rin sanay sa'kin, huh?" I smirked, chuckling after.

Pinunasan niya yung gatas sa bibig niya gamit yung panyo sa tabi ng librong binabasa niya. 'Di ko mapigilang matawa dahil sa itsura niyaa, it's too cute, he's really adorable. I swear, the more I see that wonderful expression of his the more I fall for him.

"Diana... ano bang meron sa'yo... dito pa talaga sa library."

"Sorry not sorry, it's your fault for looking so good. Pinipigilan ko na nga yung sarili ko pero ganito ka pa rin, sinasabi ko sa'yo Yael kayang kaya 'kong sabihin na gusto kita kahit saan o kahit kailan. I can even shout--"

"Don't."

"But--"

"Don't. Nakakahiya at alam ko na. Alam 'kong gusto... mo 'ko." huminga siya nang malalim tsaka niya 'ko tiningnan pabalik na may kasamang ngiti sa labi niya.

"Di ko naman sinigaw, Yael. One-on-one nga eh, and I... think you liked it." I smirked, wiping off the left-over milk at the edge of his upper lip.

"Akala ko ba nandito ka para maghanap nang libro."

"Uh yes... but... I found something much much better."

He coughed silently and returned his attention back to the book he's reading. In my defense, sinubukan ko naman talagang magseryoso sa paghahanap nang libro na babasahin ko mamayang PE kasi wala naman kaming gagawin sa PE kung hindi laro lang nang basketball nanaman.

"Pero of course, of course..." I sighed, inilapag ko ang mga libro na nahanap ko na babasahin ko mamaya sa tabi niya.

"Sabi ni Chandria magaganda raw 'to, 'di naman niya yata natapos 'tong mga libro na 'to, but I'll finish it for her."

"Close talaga kayong dalawa ni Chandria, hm?"

"Yeah, she never mentioned me?"

"She did. I thought na magkaibigan lang kayong dalawa, 'di ko inaakalang close kayo."

I smiled. I can still remember the first time we met, orientation yata para sa mga freshmen sa high school? Nag-volunteer siya and we just hit it off the moment we sat right next to each other. We get to talk about the weirdest shit ever and no one could stop us, parang ganun din kay Ryland pero nakakausap ko si Chandria pagdating sa mga pambabaeng bagay.

I get to talk to her about Yael dahil naiirita lang si Ryland kapag minemention ko yung kuya niya at kung gaano ko siya kamahal sobra. Sometimes she would talk about the guy she likes too, kaso nga lang hindi ko pa rin alam kung sino siya hanggang ngayon. Now I'm wondering if the guy she likes really exist.

"Do you have other friends besides her and Ryland? Baka hinahanap ka nila."

"Ha? You mean Jaxon or Silas?" huminto siya sa pagbabasa at tiningnan ako nang nabanggit ko yung pangalan ng kapatid niya.

CHOOSE ME ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon