fourtyOne

3.9K 59 0
                                    

hindi ako mapakali sa pagikot-ikot dito sa hospital.. 

nasa operating room si bea ngayon at lahat ng doctor ginagamot sya..

" patience? "

tawag sakin ni jaydee.. tumayo ako at lumapit sakanya..

" jaydee.. please help bea.. iligtas mo sya.. please.."

nagtataka naman syang tumigin sakin..

" why do i have to save her life? when she almost kill you ? bakit ?"

hinawakan ko sya sa kamay..

" because you have too.. your a doctor.. and she's my lost sister.."

nakita ko ang determinasyon sa mga mata nya.. saka lang sya tumango sakin..

" wait here.. ill do my best"

naupo uli ako sa bench malapit sa OR..

narinig ko naman sa di kalayuan ang boses ni enrico..

kaya tumayo ulit ako pata salubungin sya..

" what happen?"

natulala lang ako sa harap nya.. saka bumagsak ang mga balikat ko.. di ko alam ang isasagot ko..

" nag--naguusap lang kaming dalawa tapos.."

bigla nyang hinawakan ang magkabilang balikat ko saka ako inalog.

" naguusap ? nag-uusap lang kayo bigla syang masasagasaan ? pwede ba linawin mo ?"

hindi ko na napigilang tumulo ang luha ko..

naupo si  enrico sa bench  ant ipinatong ang ulo sa dalawang kamay..

" hindi ko alam.. hindi ko alam kung ganyan ka rin-- kung ganyan mo rin ipinakita ang galit mo ng muntik na akong mamatay.. ni hindi mo hinanap ang katawan ko-- kung buhay paba o patay na talaga ako.."

napaangat sya ng tingin sakin..

" all of this time i hated you for letting me go that easily.. all of these years all i wanted is to hurt you 10 times than you hurt me.. but seeing you like this ? dapat masaya ako ngayon kasi nasasaktan ka kasi nararamdaman mo kung panong mawalan ng minamahal.. ive lost my child na dapat sya lang ang karamay ko sa lahat ng oras pero ng dahil sainyo nawala sya.. this should be my greatest revenge..."

yumuko ulit sya..

" wala akong ibang minahal kundi si alyana.. alam mo ba kung bakit di ako nagtaka kung si alyana ka ba o hindi ? dahil alam kong malambot ang puso nya.. dahil alam kong di nya kayang manakit ng ibang tao.. hindi ikaw ang babaeng minahal ko.."

tinignan ko sya ng may galit.. kailangan kong ilabas ang nararamdaman kong galit para matapos na to..

" bakit ? kayo lang ba ang may karapatang magalit ? kayo lang ba ang may karapatang manakit at masaktan ? ayo lang ba nag anak ng dyos ? tao din ako enrico ! nagkakaron din ako ng isip lalo na pag inaargabyado ! anung akala mo kahit halos patayin na ako ni bea tatahimik lang ako ? hindi !! dahil katulad mo at ni bea kaya ko rin pumatay ng tao !

natahimik sya --- at tumahimik ang paligid.. wala ng nagsasalita saamin..

" excuse me.. sino pong kasama ng pasyente..?"

sabay kaming tumayo ni enrico..

On My Bestfriend's BedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon