alyana's poV ..
Yes ... 1 week passed..
that one week was like totally hell.. i need to work with enrico.. for the sake of hiding the truth.. pag hindi ako nakipag invest sakanila, malamang iisipin ni enrico na iniiwasan ko sya' at paghihinalaan nya na ako talaga si alyana.. sayang ang tatlong taon kong pag tatago kung malalaman agad nila..
and yes..
pumayag ako sumama sa outing nila.. and for what ? syempre for revenge..
i have a plan for this week.. with my one and only EX husband..
" uh miss de vera.. this way po''
kinakausap ako ng isa sa mga empleyado ni enrico..
" nah..! just call me patience "
muka naman nahiya yung lalaking empleyado.. well gwapo sya' macho.. and uhm.. ewan ko .. im not interested..
"uhm.. sige.. patience' im keno.. mabait ka pala akala ko masungit ka.."
napangiti nalang ako.. yun na ba talaga ang tingin ng iba.. porket sopistikada na ako manamit..
'' hahaha ! anu kaba.. im still human, saka kaya naman ako sumama dito para naman makilala ko kayo.. "
naglapitan na lahat ng empleyado.. mapa babae o lalake.. marami silang sinabi na mataray daw ako.. natatakot daw sila.. at kung ano-ano pa.
di ko napansin na nakalapit na pala si enrico samin..
----
enrico's PoV
" hey.. lets go guys.. para makarami tayo.."
aya ko sa mga empleyado ko.. napapansin ko kasi na nagkukumpulan na sila kay patience.. tss' ngayon lang ba sila nakakita ng maganda..
" lets go.. "
inabot ko ang kamay ko kay patience para sana alalayan sya pero tinitigan lang nya yun..
" i can manage "
naiwan ako dun nakanganga.. tss' napaka mean talaga..
sumakay na kami sa van.. tumabi ako sakanya.. tapos nginitian ko sya.. muka kasi syang childish.. parang si alyana..
pag ngumiti sya ibig sabihin pwedeng sya si alyana..
'' what ?-- are you just going to smile at me in our whole trip ?''
psh ! points para kay patience..
hindi ako susuko hangga't di ko napapatunayan na sya si alyana..
" your just ..- nah' im just enjoying the ambiance "
she just rolled her eyes..
alyana didnt know how to do that.. haist !
" ok! just stop staring and smiling.. maybe i can survive this trip "
----
an hour later.. nag stop over kami sa isang gasoline station.. may convinience store dun..
kaya bumaba muna ako para bumili ng makakain.. pati yung iba.. nag CR at may bumili din..
kaya lang tulog pa si patience.. ayaw ko naman syang gisingin mukang masarap ang tulog nya eeh.
kaya binilihan ko nalang sya ng makakain at maiinom.. malapit narin magdilim.. mukang gabi na rin kami makakarating dun..
pag balik ko sa van gising na pala si patience.. napatingin ako sakanya..
parehas sila ni alyana na maganda parin kahit bagong gising..
" hi.. eto oh binilihan kita.."
napatingin lang sya sa hawak ko.. wag naman nyang sabihin na di nanaman nya tatanggapin .. nakuh !!
" thanks.. "
nagulat ako nung kunin nya yung hot chocolate na hawak ko
" yo-your welcome"
nAupo narin ako sa tabi nya..
---
nandito na kami ngayon sa vacation house.. lima lang ang room dito well ok na yun'
sampu lang naman kami..
nag kanya-kanya na silang punta ng room na gusto nila..
" uh.. enrico where is my room "
uh.. well she must be with me..
" pumili ka nalang.."
ibinaba nya yung bag nya na pabalabag..
" what ?? im gonna be with you employees ? i shall have my own room enrico.. im not your employee "
napalingon ako sakanya saka ko ibinato ang hawak kong susi..
" there ., that's my room.. gamitin mo na "
napakunot naman yung noo nya/.
" eh ikaw ?"
naupo ako sa sofa.. saka ko tinapik tapik yun
" here "
nag cross arms naman sya..
" are you nuts ? your just gonna sleep there ? malamig dyan.. "
ngumiti ako sakanya
" its okay.. as long as your comfortable.."
she rolled her eyes again..
" dont do that "
utos ko sakanya..
" that ...what ?"
"rolling your eyes makes you like high school student" napatawa pa ako sa reaksyon nya..
" psh ! pscho ! "
then she walked out..
if she's the real alyana.. i might like her even more..'
-- author ---
ayiiiiiiiiiiiiiiiiieeeeeeeeeeeeeeeee.. kilig nomon...
BINABASA MO ANG
On My Bestfriend's Bed
Romancesi alyana ay isang mabait at simpleng babae na ang hanggad lng ay mging masaya sa buhay.. pero paano kung agawin ang lahat sknya ng kanya mismong itinuturing na matalik na kaibigan, maging maayos pa kaya ang lahat.. at maibabalik pa ba ang pagkakai...