four

6.1K 90 2
                                    

enrico's POV

this is it !! ngayon ko na binabalak gawin yung surprise ko kay aly..sana magustuhan nya.. im really sorry about yesterday kaya im willing to do whatever it takes :) nandito ako ngayon sa office 6 am palang andito na ako.. and this is all because of her.. i dont know why im eager to see her this morning .. i just arrived at my office with smile on my lips.. i now nawiwirdohan sila sakin ngayon.. cause i know this is the first time ill smile at people in my office.. they always seing me with a tiger face either its morning or evening.. even my friends calling me ''the bossy face''..

goodmorning helga.. please read my schedule for this morning.. i smiled at her dahilan para maita kong namula yung muka nya.. haha mas weird pala silang tignan pag nginingitian .. tinitigan ko lang sya at nagpakitang naiinip na ako sa pagtaas ng kilay ko.. naita ko naman na napapitlag sya 

im-im sorry sir.. you-you have meeting in 10 am with mr. gonzales.. and 3 pm for signing contracts with modeling agencies.. and meeting at 5 pm with miss asuncion for launching of europe style next week.. and please sign this papers now sir kahapun pa po hinahanap ni mr. alejanro yang mga papers.. tinitigan ko lang yung mga papers at pinirmahan na din.. bago pa makaalis si helga pinigilan ko muna sya.

uh- helga cancel my meeting for this morning sabihin mo kung pwedeng iresched or mamaya nalang after luch .. not on dinner helga.. my pupuntahan din ako.. and please buy me a bouquet of red roses the most expensive .. that's all you can go now.. nakita ko napakunot yung noo nya nung marinig nya yung bouquet of roses.. hindi na ako magtataka kahit kelan hindi ako nagpabili ng roses sakanya ngayon palang.. 

i was playing with my swivel chair and memorizing my lines na mga sasabihin ko kay aly mamaya nung mag ring yung intercom

yes ?

sir.. a jefrey cruz called he said ready na daw po ang lahat ikaw lang daw po ang hinihintay .. sabi ni helga .. alam kong hindi alam ni helga ang tinutukoy ni jef syempre sinabi kong ilihim mahirap ng mainterview o mashowbiz pa ang buhay ko..

tumayo na ako at kinuha na yung coat at yung bouquet ng flowers napinabili ko.. 

~~ sevil corporation ~~(where alyana is working)

sir.. she's not yet arriving mukang hindi sya papasok.. yung babaeng yun late na naman hanggang ngayon ba dala nya parin yung pagkafilipino time nya..

no .. i know papasok sya ..tinanung ko na si alejandro sabi nya hindi umaabsent yun.. nakahanda ba lahat ?? yung plan B . nakahanda ba ?? syempre may plan B. call me desperate i dont care i just need her to forgive me..

few minutes later a black car arrived mukang nag mamadali pa.. tss si aly na yan for sure..

pagbaba nya ng kotse nakita nya agad ako.. kumunot pa yung muka nya saka naglock ng kotse nya..

hi aly .. bati ko sakanya .. tumigil naman sya sa paglakad habang nakaharap sakin..

anung ginagawa mo dito ? bait hindi ka umakyat ? andun naman si mr.alejandro ah .. ano si alejanro anu naman gagawin ko dun sa lalaking yun ?? nakita na nga nyang may dala akong roses si alejandro pa pupuntahan ko .. ay oo nga pala iaabot ko to sakanya..

hindi si alejanro ang pinunta ko dito.. here for you.. inabot ko sakanya yung roses.. saka ngumiti.. ng pagkatamis tamis..

ahh ganun ba ? ok .. you can go now late na ko thanks for the flowers .. ano ? yun lang ???? galit parin .? tss mukang nagpapahard to get pa sya aa.. sige lang hindi pa ako susuko..

wait lang aly, cant you forgive me ?? i can do whatever you want just to forgive me.. what do you want ? do you want me to jump on this building ?? you know i can do that.. just please tell me.. convincing ba ? hahah magaling ako jan noh ! ako pa.. eh c.e.o ako !

you realy dont know what i want you to do ? right enrico ?? just get out of my way ! im getting late ! grabe naman sya magpa hard to get .. hindi ko alam kung kelan o sisimulan yung plan B. ehh ah alam ko na ..

please ! please ! aly.. i mean anything .. dont be hard on me please.. napaluhod na ako para mas convincing. naramdaman ko nalang na tumigil ang pag tunog ng takong ng sapatos nya .. at tumunog ulit pero papalapit na yung tunog .. 

tumayo ka nga jan enrico!! tumayo ka na jan.. tumayo ka na at umuwi ka na .. hindi pa kita mapapatawad.. kung gusto mong patawarin ita isipin mu muna yung gusto kong gawin mo bago moko kausapin ! dere-deretcho nyang sabi habang inaakay akong tumayo 

alam ko naman talga yung tinutukoy nya .. syempre sayang yung plAn B ko noh !! haha

DAMN IT! and thats the signal.. sunod sunod na dumating yung mga hudlum na binayaran ko.. nagsimula ng magsisigaw si aly.. ako nanatili lang akong tahimik pero sya sigaw ng sigaw.. rinding rindi ako.. alam kong paTi mga hudlum na naka sakay sa van ee basag na ang eardrums. 

~~alyana's POV~~


nagulat ako nung sumigaw si enrico at nagmura.. kasabay nun yung pag salakay ng mga lalaking nakaitim .. ninerbyos talaga ako hindi ko alam gagawin ko.. nakita kong sinakluban si enrico ng itim na cloth bag tapos tinakpan na rin ako.. nagumpisa na akong magtitili baka mapatay agad kami dito.. di ako papayag !! hindi pa nga ako nag aasawa di ko pa nga napapatawad si enrico ee..saka hindi pa nga nya nasasabi yung magic words.. 

enrico ???? epoyyyy ? epoy ? huy ?? asan ka ba ? sinaktan ka ba nila.. buhay ka pa ba ?? hoy epoy wag moko iiwan ahh !! punyemas na to di manlang magsalita kinakabahan na ako at lahat lahat parang wapakels ahh !! sige wag kang magsalita ako na bahala sa mga goons babasagin ko eardrums nila haha!! 

hoy mga hudlum na mukang paa san nyo kami dadalhin hah !! anung balak nyo ? papatayin nyo ba kami hah ?? walang akong iraransom tanga kayo.. saka yan si epoy ? nanlilimos lang yan dun sa kumpanya namin wala din iraransom yan !!! hoooooooooooooooooooooyyyyy magsalita nga kayo.. hoy mga mukang palaka na amoy paa hooooooooooyyy !!!

aba matibay tlga walang sumasagot ah !! 

narinig ko nalang namatay yung makina kinakabahan na ako baka nga patayin kami.. huhu ayaw ko pa.. dadyyy wag nyo muna ako isama hindi ko pa nababawi yung kumpanya huhuhu... nasan na kaya si epoy nag aalala na talga ako saknya.. papatawarin ko na talaga sya ..basta wag lang sya mamamatay ,, 

naramdaman ko hinawakan nila ako sa braso at inakay pababa ng sasakyan.. 

nagtagumpay ka nga sa pagbasag ng eardrum ko babae.. sa susunod na sumigaw ka pa mauuna ka kesA sa kasama mo.. nangilabot ako sa lalaking nagsalita.. hindi ko alam natatakot na talga ako.. pero atleast alam ko buhay pa si epoy..

ipinasok nila ako sa isang napakadilim na kwarto tinanggal yung balot sa ulo ko at pinalitan ng panyo.. mamaya maya inakay ulit ako.. naglakad kami ng lakad at umakyat pa ng hagdan.. nakaramdam ako ng malamig na hangin napaalakas na hangin.. mamaya maya nakarinig naman ako ng tunog ng helicopter na sobrang lapit ramdam ko pati malakas na hangin na parang liliparin na ako sa sobrang lakas..

tinanggal nila ng dahan dahan ang piring ko.. and the rest is fantasy...

~~author~~ 

pabitin muna ho.. bukas ulit :))

On My Bestfriend's BedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon