3 years later ****
--- jaydee's POv ---
in three years.. im now the head doctor of the hospital i worked for 8 years..
im financialy stable.. and ready to have a family..
pero .. hindi ko alam kung bakit hanggang ngayon di ako makahanap ng taong makakasama ko, ilang taon na din akong naghahanap.. well i found alyana but now she's gone.. hindi ko alam kung anung itinakdang mangyari pero pakiramdam ko buhay pa sya at di nawawala.. siguro dahil sa puso ko buhay na buhay parin ang alaala nya.
and i can't deny that i still love her.. im still deeply inlove with her..
***
naimbitahan akong pumunta ng isang' launching ng make up industry.. kailangan daw nila ng doctors dun' well patunay daw na hindi nakakasira ng balat ang mga product nila..
i wear my simpliest white coat.. and ready to go..
bago ako umalis kinuha ko muna yung invitation card na ibinigay sakin..
''mukang engrande ang launching na yun..''
tinignan ko na yung address .. nagulat ako sa nakita ko..De vera heights ? teka sa mansyon to ah..
Patience De Vera and her father Dave de vera ?! this can't be..
nagmamadali akong pumunta sa lugar na kinasuklaman ko ng ilang taon..
nung makarating ako dun'
napakaraming tao.. at napakasosyal ng mga bisita.. iba't ibang magagarang kotse ang nasa garahe..
ilang taon ko ding iniwasan na pumunta dito.. ilang taon ko din tiniis na makita ang mga dating nakatira dito..
tiningala ko ang bahay .. mukang walang nagbago.. parang ganun padin'..
nagdesisyon na akong pumasok..
--- alyana's PoV ---
'' are you ready iha ? ''
yes. im back..
im back as Patience De Vera.
'' Yes papa.. im ready ''
ipapakilala na nila ako sa buong mundo.. bilang anak ng pinakamayamang tao sa mundo..
'' verry good.. lets go ?''
tumango lang ako saka lumapit sakanya.
'' stay there.. and wait for me to call you . ok ? ''
ngumiti lang ako sa matanda.. at hinanda ang sarili ko.. lahat ng tao na makikita ko dito ay isa sa mga taong kilala at pinaka mayayaman din sa mundo..
pati narin ang mga taong may utang sa dating ako..
sisingilin ko sila ng mahal sa ginawa nila sakin..
'nagsimula ng magsalita si papa sa stage..
'' goodmorning ladies and gentlemen.. we are now launching the new cosmetic brand named DE VERA COSMETICS by my very own daughter'' i hear a gasp by the crowd ..
''SUrely .. the ladies will enjoy this cosmetics, we all know that all women wants to be beautifull and healthy .. this cosmetics are packed with minerals' na siguradong kahuhumalingan kayo ng mga asawa nyo.. '' natawa ang mga tao..
'' so ladies and gentlemen.. may i now present you the owner of DE VERA COSMETICS .. lets all welcome my only daugther Patience De Vera..!!! ''
dahan dahan akong naglakad palabas ng stage.. napakaraming usok' na tumatakip sa muka ko.. namatay din ng sandali ang ilaw.. pati tugtog.. walang sinuman ang gumawa ng ingay.. parang tumigil ang mundo sa pag pasok ko..
BINABASA MO ANG
On My Bestfriend's Bed
Romancesi alyana ay isang mabait at simpleng babae na ang hanggad lng ay mging masaya sa buhay.. pero paano kung agawin ang lahat sknya ng kanya mismong itinuturing na matalik na kaibigan, maging maayos pa kaya ang lahat.. at maibabalik pa ba ang pagkakai...