eighteen..

3K 61 1
                                    

--enrico's pov--

ilang bwan na rin ang nakakalipas pero kahit konti hindi nagpapakita ng senyales na gumagaling si aly.. ilang bwan narin ditong nakatira si trix pero kahit konti hindi ko mahuli ang balak nya.. sobrang inaalagaan nya si aly.. araw araw nagpupunta sya sa kwarto ni aly, pinaliliguan. pinapakaen pinapainom ng gamot lhat ng dapat na ginagawa ng nurse sya ang gumagawa.. masyado na ata akong nagaaksaya ng oras sa kakaintay ng balak nya na parang wala naman talaga.. pero hindi pa rin ako basta-bastang magtitiwala sakanya..

aly-- umh.. alam mo ba namimiss ko na makipagkwentuhan sayo.. nakakamiss din pala yung kadaldalan mo.. hehe' alam mo ba binisita ko si mommy sa hospital.. nakakalungkot nga ee. hanggang ngayon kasi ayaw nya parin akong makita.. miss na miss ko narin sya..

narinig kong kinakausAP ni bea si aly habang nakaluhod ito sa hita ni aly at pinapalitan sya ng sapatos..

ayan-- alis na tayo'. sumilip lang ako at nakita kong tinutulak ni bea ang wheel chair ni aly papuntang garden.. 

pero naalala ko yung sinabi ni bea.. bakit kaya ayaw syang makita ng mama nya.. at saka saang ospital kaya.. mukang dapat na talaga akong kumilos bago mahuli ang lahat..

agad kong pinaimbestigahan si bea.. 

beatrice conception-- nanjan lahat ng info sa envelope.. alamin mo ang background nya' lahat lahat pati ng magulang nya..

kasalukuyan kong kausap ang isang imbestigador'..

yes sir.. 

agad na akong bumalik sa office at nagtrabaho..

nagpalit narin pala ako ng secretary.. hindi ko na din kasi makita si helga.. nawala nalang syang bigla nung araw na yun iniwan nya din lahat ng gamit nya.. 

this time married woman na ang sekretarya ko .. iwas issue na din .. 

-- sir ? pumasok si maricar yung bago kong sekretarya.. sir my bisita po kayo gusto daw po kayong makausap.. helga daw po ang pangalan . 

agad kong pinapasok si helga.. kelangan kong malaman ang ginawa nya sakin nung araw na yun..

pumasok si helga ng nakayuko.. mukang hiyang hiya sa ginawa nya..

so what brought you here ? your concience? sarkastiko kong tanong kay helga.. 

si-sir.. im sorry-- biglang lumuhod si helga na iinagulat ko.. sir i heard what happened to ma'am aly.. i- am sorry' hindi ko po pinlano na mangyari yun di ko po kasalanan yun.. sunod sunod na litanya ni helga..

not you plan ? so kaninong plano pala na painumin ako ng sleeping pills ?

sleeping pills ? nagtatakang tanung nya..

bakit di mo ba alam yung pinainum mo sakin ? papatayin mo ba talaga ako ? napatayo ako sa kinauupuan ko at lumapit sakanya..

si-sir.. i- i dont know.. im ----

im sorry ???? maibabalik ba ng sorry ang ginawa mo sa anak at asawa ko ??? maibabalik ba ang buhay ng anak ko helga !!! tell me !!! galit na saad ko kay helga..

si-sirrr ! im so sorry.. inutusan lang akong ilagay yun sa inumin mo..

napasubsob na si helga sa sahig,, pero ang ikinagulat ko ay ang sinabi nya..

inutusan ka ? nino helga ??--- lumuhod din ako para magkapantay kami at hinawakan ko sya sa dalawa nyang balikat at inalog ko sya ng bahagya..

On My Bestfriend's BedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon