--- jaydees PoV --- ( picture to the right )
i visit aly's room. i saw her standing infront of the window..
alam ko malaki ang dinadala nya. siguro nahihirapan na sya.
she turn her back and she saw me standing behind the door. she simply smiled at me.. i know she's not that type of girl who will be destroyed with just one problem.. she seems so strong.
'' hi, drink this.'' inabot ko sakanya yung isang basong tubig at yung gamot nya. kinuha nya yun sakin at ngumiti..
'' salamat dito ah, baka di narin ako magtagal. aalis narin ako. medyo ok narin naman yung pakiramdam ko ee.''
i just nod at her.. at smiled back, i know she can handle it.
''ok. but if everything happened, you can call me. here's my number''
parang nag aalanganin pa nyang kinuha yun sa kamay ko.
'' si-sige.. can i go now ?'' hindi pa dapat sya umalis, pero dahil naaawa narin ako sakanya
''ok you can go, just in case. ill be here''
then she go. i just stare at her back while she's walking. i know someday well see each other again.
--- alyana's PoV--
nagpaalam na ako sa doctor na nagligtas sa akin. nakakahiya naman kung doon ako titira ee. ospital yun di naman bahay..
kahit labag sa loob ko. i need to go home.
they need to explain.
specialy BEATRICE.
im now infront of our gate.
isang linggo din akong nawala. pero parang iba na ang tingin ko sa bahay namin.
pumasok ako sa bahay. tama nga iba na nga. lahat ng gamit dun nagbago na, parang di na yun yung bahay na inalisan ko.
napansin ng maid na may pumasok ako..
'' ma'am aly !! ikaw po pala.. buti po umuwi na kayo..''
napakunot ang noo ko sa pag salubong nya sakin parang ngang may isusumbong sya na hindi ko alam.
'' anu ho bang nangyari dito ''
lumapit sakin yung katulong
'' ay nako ma'am kasi ho si ma'am beatrice---''
di na naituloy ng maid yung sasabihin nya,
napansin kong nakatingin sya sa hagdanan, napatingin din ako dun. at tama nga pababa si beatrice. sa pustura nya' parang sya na ang may ari ng buong bahay.
'' beatrice ''
pagbaba nya nakangiti sya sakin na parang nang aasar.
''besty ! welcome home''
magbebeso pa sana sya nung itulak ko sya.
''dont ever call me besty !! we are not bestfriends anymore.!''
tumaas lang ang kilay nya na parang wala lang..
'' ok alyana. so how's the ran away wife ? are you happy now ? because if you ask me, im verry happy now.!'' naglakad sya papuntang veranda at sinundan ko lang sya ng tingin.
'' look what i have now,''
'' this is not yours bea! sigaw ko sakanya.
''realy aly? why dont you ask, your husband ?'' napakunot ang noo ko sa sinabi nya.
'' mang-aagaw ka ! hayop ka !! sinugod ko sya sa sobrang galit ko.. sinabunutan ko sya, alam kong lumalaban sya dahil nararamdaman ko ang pag hila nya sa buhok ko.
nang magkahiwalay kami, tumawa sya ng malakas.
''your too late aly. enrico belives in me.. he believes that i have a personality disorder.. at sinisisi nya ang sarili nya dahil dun, im sorry aly, i won. kahit malagasan ako ng buhok sa kakasabunot mo, ako na ang mahal ng asawa mo! ''
hindi ako naniniwala sakanya. alam kong nagsisinungaling lang sya.
'' you home wrecker !! '' i yell at her at sinugod ko ulit sya para sampalin .
'' stop that !''
nanigas ako sa kinatatayuan ko nung marinig ko ang sigaw ng pamilyar na boses.
''e-enrico''
i almost whispered..
'' alyana. what are you doing ?''
akala ko ako ang lalapitan nya pero mali ako. nilapitan nya si bea. at niyakap.
'' enrico i-i ----''
ayaw lumabas ng mga salita sa bibig ko.
'' aly. uuwi ka dito para saktan si bea.! ''
nagulat ako sa sinabi nya sakin. pakiramdam ko sinampal ako sa sinabi nya..
'' rico. winewelcome ko lang sya kanina, bigla nalang nya akong sinampal''
humawak si bea sa braso ni enrico na lalong nagpalumo sakin.
'' hayop ka talaga !'' akmang susugurin ko ulit sya, pero hinarangan ako ni enrico.
'' stop it alyana ''
''what ? stop ?? she ruin our marriage !! she ruin our family !! tapos patitigilin mo ako ?'' sigaw ko kay enrico, halos mabasag na ang panga ko sa gigil.
'' please alyana just stop this, let me explain ! '' hinawakan ako ni enrico sa magkabilang braso.
hinawi ko yun at tumingin ng deretcho sa mata nya
'' explain ? explain what ?! maeexplain nyo ba kung bakit nyo nagawa yun sakin ? bakit nyo tinago sakin na may relasyon kayo dati ! kaya ko naman tanggapin yun e.''
nakita ko na yumuko si enrico, hindi parin sya makapag salita.
'' bakit di ka mag explain ngayon enrico ? bakit may dapat paba akong malaman ?''
tumingin ako kay bea.. umiwas sya ng tingin' pero di nakaligtas sakin ang paghawak nya sa tyan nya.
sana mali ako ng iniisip. wag naman sana. dahil kung tama' hinding.hindi ko na sila mapapatawad.
'' aly.'' nagsalita ulit si enrico '' aly, bea is pregnant and im the father.. im sorry''
napahawak ako sa dibdib ko' at ang luha ko na kanina ko pa pinipigil ay lumabas ng lahat. niloko nila ako. paulit ulit sa utak ko ang salitang yun.. napaluhod na ako sa sobrang sakit ng nararamdaman ko..
nilapitan ako ni enrico at akmang yayakapin nya ako, pero itinulak ko sya.
'' dont touch your dirty hands on me !''
sigaw ko sakanya.
'' aly please. aly lets fix this.''
ng mapadako ang mata ko kay bea nakita kong nakatingin sya sakin at bahagyang nakangiti. wala syang kasing sama..
'' pareho kayo! pareho kayong marurumi ! mga hayop.! kahit kelan enrico, hindi ka naging mabuting asawa! wala kang pakielam nung mamatay ang anak natin ! alam ko na ngayon ! alam ko na kung bakit. may anak ka pa sa hayop na malanding yan kaya wala kang pakielam kahit namatay ang anak natin''
at sumunod dun ang malakas na lagapak ng palad nya sa pisngi ko.
ppaaaakk***
'' nagkakamali ka aly, pero kung walang kwenta ang tingin mo sakin sige umalis kana ! tama nga siguro ako. mas gugustuhin ko pang makasama si bea kesa sayo''
****
umalis ako sa bahay na yun' at ipinangako sa sarili ko na babalik ako,
at magmamakaawa silang dalawa sa harap ko..
pahihirapan ko silang dalawa hanggang sa manlumo sila.
at isinusumpa ko na babalik sakanila isa' isa ang ginawa nilang sakit sakin.
pahihirapan ko sila hanggang sa mamatay sila..
isinusumpa ko yan.
BINABASA MO ANG
On My Bestfriend's Bed
Romancesi alyana ay isang mabait at simpleng babae na ang hanggad lng ay mging masaya sa buhay.. pero paano kung agawin ang lahat sknya ng kanya mismong itinuturing na matalik na kaibigan, maging maayos pa kaya ang lahat.. at maibabalik pa ba ang pagkakai...