" enrico's poV "
simula nung makita ko si alyana.. i cant focus on my works.. hindi ko alam ang dapat kong unahin..
i need to fix something i dont know what...
since that day' ....
that event....
urgh !! hindi ko alam kung na' kokonsensya lang ako o namimiss ko lang si alyana..
after that launching event paguwi namin nakausap ko si bea.. sabi nya nagkausap daw sila sa comfort room ni alyana.. at sinasabi nyang hindi daw si alyana yun kundi patience..
actually she's different from alyana.. from her posture, her looks and the way she smile..
" sir ? nandito na po ang mga de vera para sa contract signing.. "
hindi ko namalayan na nakapasok na pala ang secretary ko..
'' uh.. ok .. lets go''
sumunod akong tumayo
" uh.. teka kasama ba si patience de vera ?"
napakunot ang noo ng secretarya ko at mukang naalala nya yung mga kasama ..
'' yun po bang babae na anak ni mr.dave de vera ? "
nag nod lang ako at nag antay ng sagot nya..
'' sa tingin ko po kasama sya.. "
hindi ko alam kung anong nararamdaman ko' kung narelieve ba ako na dumating sya o kakabahan dahil nandito sya.. hindi ako nag aalala kung ano man angpag uusapan actually pinilit ko talagang makapag sosyo negosyo sakanila para malaman o kung sya ba talaga si alyana..
ang talagang inaalala ko, baka nga hindi sya si alyana..
.....
" goodmorning "
bati ko pag pasok ko ng conference room.. lahat sila tumayo' at muling naupo..
nakipag kamay naman ako kay Dave De Vera.. medyo may katandaan na talaga sya..
sumunod naman akong nakipag kamay sa mga kasama nya..
pero napansin kong wala yung hinhanap ko . nagpalinga-linga pa ako..
" uh.. nasan po ang may ari ng De Vera Cosmetics ?"
napansin kong nakatalikod yung swivel chair sa harap na dapat upuan ko..
tapos may kamay na naka red gloves ..
" im here "
sabi nung nakaupo sa nakatalikod na swivel chair..
and i know its her..
" hi miss De Vera, its supposed to be my chair "
biglang umikot ang swivel chair paharap sa desk..
" oh ? its that so ? im sorry for putting my butt to your chair Mr. ?"
napakaganda nya.. oo nakasubrero syang red pero makikita mo parin ang ganda nya... napakahaba ng buhok nya.. at kulot yon..
naka red lipstick din sya at red dress.. nakafull red sya.. napaka glamorosa at sopistikada..
bahagya akong napanganga sa mga sinabi nya..
" patience? behave "
nagsalita naman si mr. de vera sa kanan ko kaya napatingin sya sakin..
" sorry hijo.. lumaki kasi sa states si patience kaya medyo liberated sya magsalita.."
narinig ko naman pumalatak si patience..
" papa dont say sorry.. this is me so he must deal with it ''
nakatingin sya sa mata ko.. nakatingin din ako sa mata nya..yung mga tingin na yun kahit kailan di ko nakita sa mga tingin ni alyana sakin..
" no mr.de vera its ok "
baling ko kay mr.de vera
" so ? what are we waiting for.. lets sign the papers.. kating kati na kasi yung kamay ko "
nagsalita ulit si patience at tinanggal yung gloves nya..
----
tapos na ang contract signing.. at simula palang to' hindi araw araw pero lagi kong makiita si patience.. di ko alam pero parang may nagtutulak sakin na lapitan sya ..
katulad ngayon kalalabas lang ni patience sa comfort room.. at di ko na ikakaila na inaantay ko syang lumabas..
" wait ''
mukang nagulat naman sya sa pag sulpot ko don..
'' oh.. Mr. Salazar ? ugali mo ba yung mag antay sa CR ng babae "
napatawa naman ako.. ewan ko kung bakit..
" no' i just want to talk to you.. uhm. a minute ?"
tinaas naman nya ang kilay nya.. at bahagyang ngumuso na parang nag iisip..
" 2 minutes.. go talk"
napabuntong hininga nalang ako.. parang ayaw naman nya akong kausapin.. 2 minutes? anung masasabi ko nun..
" meron kaming magaganap na beach celebration next week..sa boracay yun im asking if you.... you know ? para naman makilala ka ng mga ka workmate natin .. if you wanna come "?
napahawak naman sya sa chin nya.. at naglip bite pa.. para tuloy akong nAtutukso..kaya napalunok nalang ako..
" i think.. ok' ill go.. "
muntik na akong mapa YES ng malakas.. pero syempre hindi ko ginawa..
" its that all ?" tanung nya sakin..
" uh.. yes.. thank you "
tumalikod na sya para umalis ako naman tumingin parin sakanya..
tatalikod narin sana ako ng lumingon ulit sya..
" sa susunod .. if you wanna talk about something.. wag kanang mag antay sa comfort room.. masagwa kasi eh "
ansungit naman.. tsk' napakamot nalang ako sa ulo at pumunta na sa office..
-- author --
yan po muna ngayon.. meheheh :)
BINABASA MO ANG
On My Bestfriend's Bed
Romancesi alyana ay isang mabait at simpleng babae na ang hanggad lng ay mging masaya sa buhay.. pero paano kung agawin ang lahat sknya ng kanya mismong itinuturing na matalik na kaibigan, maging maayos pa kaya ang lahat.. at maibabalik pa ba ang pagkakai...