twentyeight

3K 70 0
                                    

-- alyana's POv--

'' goodmorning patience ''

narinig ko ang isang boses na malamlam at alam kong si mr. de vera yun.. agad akong napatayo nang maidilat ko ang mata ko at nakita ko sya nnakaupo sa harap ng kama ko..

'' good morning mr.de vera '' kinusot-kusot ko pa ang mata ko..

'' mr. de vera ? haha !! you are my daughter now .. you dont like to cALL me dady ? or papa  ?''

napailing iling ako.. oo nga pala.. hindi na ako si alyana ngayon..

'' papa.. ano pong gagawin natin ngayon ?''

ngumiti sya sakin saka pumalakpak ng tatlo.. nagsipasukan ang mga babae sa loob ng kwarto ko.. nanlaki ang mata ko ng makita ko ang mga dala nila.. iba't ibang uri ng paper bag..

napatingin ako sa matanda..ngumit lang ulit sya saka tumayo..

''kayo ng bahala sakanya.. siguraduhin nyong mabubura si alyana ''

yun lang at lumabas na sya ng kwarto.. 

isa- isa naman silang lumapit ngayon sakin..

naligo muna ako' pag labas ko ng kwarto tumambad sakin ang iba't ibang kulay, klase at brand ng mga damit.. hindi ko alam ang uunahin ko.. may lumapit naman saking babae..

'' your highness..'' 

iniusog nya ang upuan sa harap ko.. hindi ko alam kung anung itinawag nya sakin..

inumpisahan nya akong ayusan ng buhok.. sumunod ang make up..

merun din naglilinis ng kuko ko.. 

'' uhm..pwede po bang makahingi ng salamin ? '' 

pansin ko kasing nawala yung salamin ko sa kwarto.

'' mahigpit pong ibinilin ni master na bawal ipakita sa inyo ang kalalabasan.. gusto nya daw kasi sya ang unang makakakita..''

nacucurious lang naman ako sa itsura ko ee.. 

pakiramdam ko din nagiinit na ang pwet ko dito.. halos 5 oras na akong nakaupo dito..

inip na inip na din ako..

inalalayan ako nung isang babae para tumayo . mukang tapos na ah..

pinasuot naman nya sakin yung damit na kulay itim, at heart shape ang unahan.. 

( pictures at the right [ or up ])

sinuot ko yun.. kating kati na ako na makita ang kinalabasan ng itsura ko.

maya'maya pa inalalayan naman ako nung isang babae na lumabas..

dahan-dahan kong inangat ang ulo ko.. para makita ko ang reaction ng matanda sa itsura ko..

''papa.. ''

kitang kita ko ang pagsilay ng ngiti nya. napatayo din sya ng makita nya ako.. mukang katulad ko ay nakaupo lang din sya hanggang matapos ang ginagawa sakin..

tumango.tango lang sya sakin..

inalok nya ang kamay nya at kinuha ko naman yun.. 

'' papa' anu pong training ang gagawin natin ?''

napatingin lng sya sakin at inaya akong umupo,. 

'' tingin ko naman ay hindi na natin kailangan ang training di ka naman probinsyana eh '' natawa pa sya ng bahagya..

On My Bestfriend's BedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon