-- third person's pov --
hindi mapakali si enrico.. hindi nya alam kung anung gagawin nya.. ayaw nyang malaman ni aly ang mga nangyayari.. hindi na maganda ang sitwasyon nya.. pati ni aly'.. nagaalala sya para sa pagsasama nila.. alam nyang hindi sya magaling sa ganitong' mga problema..
umalis na si trix sa opisina pero nanatili parin syang naka-upo sa swivel chair tulala at di alam ang dapat na gawin sa sobrang komplikado ng sitwasyon hindi na gumagana ang isip nya.. kaya imbes na umuwi sya, dumeretcho sya sa bar at tinawagan ang kanyang mga kaibigan..
pare' do i look so stupid now ? tanung nya sa kaibigan nya..
for what ? for letting the problem comes to you ?' nakunot ang noo nya at napatingin sa kaibigan..
what did you want to point pare ? i didnt let that fvcking problem comes to my life.. its just happen .. kailangan ko lang takasan..
that's the key point pare.. yung problema na tinakasan mo ay dinagdagan mo pa.. see your self .. your drowning on your own sin pare.. napaisip si enrico..
lalo lang ba nyang pinalala yung problema .. hindi na nya ngayon alam kung pano nya tatakasan, hindi na nya ngayon kayang labanan.. bangag na bangag na umuwi si enrico sa bahay nila.. nakita nyang nakaupo si aly sa sofa at matamang nakatingin sakanya.'
san ka galing ? bakit lasing ka ? tanung ni aly sa asawa.
tanging pagsulyap lang ang ginawa ni enrico at patuloy na naglakad.. di nya alam kung paano haharapin ang asawa.. nakapasok na sya ng kwarto, at dederetcho na sana ng banyo pero pinigilan sya ni aly..
teka nga enrico.. ! kahit isa sa tinanung ko sayo wala kang isinagot.. ! san ka galing? bakit ka naglasing ? may problema ka ba ??
hindi na nya alam ang gagawin alam nyang hindi palausisa ang asawa pero alam nyang ayaw na ayaw ni aly na hindi sinasagot ang mga tanong nya..
wala..-- hik..kelangan bang-- hik.. sagutin lahat ng-- hik.. ta-tanung mo..!
OO!! enrico kung may problema ka please naman.. andito naman ako pwede mo naman sabihin sakin.. wag ka lang magkakaganito..
halos maiyak na ang asawa nya sa pakikiusap sakanya.. ayaw nya sa lahat ay nakikitang umiiyak si aly.. dahil dinudurog ng bawat patak ng luha ni aly ang puso nya.. umupo si enrico sa sofa sa kwarto nila at sumandal..
aly-- do you trus-trust me ??
syempre naman..!! enrico.. lahat naman kaya kong tanggapin enrico asawa mo ako.. hindi ako ung sino lang.. ngayon pa ba.. ngayon pang magiging pamilya na tayo..
inantay ni aly na tanungin sya ni enrico kung anung ibig nyang sabihin pero nakita nyang nakatulog na ito.. hindi na nya ito ginising .. kinumutan nalang nya ito.. at humiga na sya sa kama..
baby.. pag pasensyahan mo nallang ang dady mo huh.. wag kang mag alala sasabihin nalang bukas ni momy.. iloveyou baby..
-- kinabukasan walang ibang taong nadatnan si aly sa kwarto.. mukang iniwan nanaman sya ni enrico .. bumangon na sya para kumain .. hindi na nya pababayaan ang sarili nya dahil alam nyang hindi nalang sya nagiisa ..
bumaba na sya at nakita nyang naghahain na yung maid..
ate' umalis na ba si enrico ?? tanong nya sa katulong ..
ma'am .. opo sabi nya po may meeting sya kya maaga sya .. nihindi nga sya nag almusal ee..
nag alala naman si aly.. kaya naisipan nyang dalhan ng pagkain ang asawa sa opisina..
ganun ba.. hmm paki lagyan naman ho si enrico ng pagkain sa baunan.. ihahatid ko nalang..
nag taxi nalang sya dahil dala naman ni enrico yung kotse.. pumasok na sya sa loob ng buildin at lahat ng empleyado ay bumabati skanya..
sumakay na sya ng elevator at may nakasabay syang dalawang empleyado.. mukang mga bago lang ito dahil hindi manlang bumati sakanya ang mga ito..
hay nako teh !! balita ko nga ehh may pumapasok daw na ibang babae sa opisina ni sir.. at sigurado akong hindi alam ng asawa nya yun..
grabe naman yun.. kawawa naman yung asawa nya.. balita ko nga rin umaastang amo yung babaeng yun dito ee..
talaga ..
naaalibadbaran na si aly sa mga naririnig nya.. grabe kasing pag usapan ng mga empleyado ang kanilang mga amo..' sa isip ni aly' kawawa naman yung asawa na tinutukoy nila..
nasa 21st floor ang opisina ni enrico.. pinuntahan agad nya ang secretarya nya' para alamin kung nasa meeting ba si enrico..
uh..ma'am nasa meeting pa po si sir ehh.. napansin ni aly na parang ilag na ilag ang secretarya nya sakanya.. gusto nyang tanung kung bakit kaya lang baka maoffend ito kaya ipinagpaliban nalang nya..
pumasok na sya sa' opisina ni enrico .. at inayos na nya yung mga' pagkain sa lamesa para pag dating ni enrico nakahanda na ito..
matapos nyang mai-ayos yun .. umupo sya sa sofa..
mukang hindi na naaayos ang opisina ni enrico ahh.. ang alikabok na..
pinagpag ni aly ang sofa na inuupuan nya at nahagip ng kamay nya ang isang...
anu to?? hikaw ?? bait magkakahikaw dito..
tatanung sana ni aly kay helga kung kanino yun, baka sakanya yun.. pero pumasok na si enrico..
aly? what are you doing here ??
uh.. itinago nalang ni aly yung hikaw sa likod nya.. uh..dinalhan kita ng breakfast sabi kasi ng maid hindi ka kumain.. hindi parin nya maalis sa isip nya yung hikaw..
talaga ? thank you hunny.. napangiti naman si aly dahil tinawag ulit syang hunny ni enrico..
halika na kumain na tayo.. aya ni aly sa asawa.. agad naman itong naupo sa harap nya..
inabutan ni aly si enrico ng kubyertos..
uhh.. hunny ? i have to tell you something .. dapat kagabi pa kaya lang kasi nakatulog ka..
tumingin lang si enrico sakanya ...
hmm .. i- i think.. umh no.. umh .. hunny im pregnant.. nag aalangan na tumingin si aly kay enrico..
napanganga si enrico na halos malaglag ang lahat ng nginunguya nya..
you--your what ??
didnt you hear ? may imposible ba dun huh' enrico.. malamang mabubuntis ako..
damn... am i dreaming ??? hindi makapaniwala si enrico sa narinig..
no your not ! ngumiti si aly kay enrico..
woah !!! woahhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhhh!!!!!!!!!!!!!!!!!!! magiging dady na ako !! .. agad nyang sinunggaban ng yakap ang asawa.. at halos buhatin na nya ito..
oh !! hunny dahan dahan' baka maipit si baby.. agad na bumitaw si enrico at hinawakan nya ang magkabilang pisngi ni aly
oh god aly..! you dont know how you made my life so happy !! totoong napakasaya nya pakiramdam nya eh buong buo na ang pagkatao nya..
hmm ..at pasasayahin ka pa ng magiging anak natin paglabas nya..
~~ author ~~
wowwwwwwwwwww jontis hehe !! goodluck..
<3 ilabya oll.. nytie :))
BINABASA MO ANG
On My Bestfriend's Bed
Romancesi alyana ay isang mabait at simpleng babae na ang hanggad lng ay mging masaya sa buhay.. pero paano kung agawin ang lahat sknya ng kanya mismong itinuturing na matalik na kaibigan, maging maayos pa kaya ang lahat.. at maibabalik pa ba ang pagkakai...