-- third persons poV--
tatlong araw na ang nakalipas simula nung aksidente ni alyana' at hanggang ngayon ay hindi parin sya gumigising.. si enrico naman ay abala sa pag asikaso sa asawa.. halos sa ospital narin sya natutulog..
nanlulumo na syang umupo sa tabi ng asawa habang hinahawi ang mga hibla ng buhok na tumatakip sa kanyang mata..
hunny...wake up' its your 3rd day here in hospital.. i know you dont like the ambiance here.. wake up lets go home . halos maiyak si enrico sa nakikita nyang kalagayan ng asawa...
hinawakan nya ang kamay ni aly .. at sumubsob sa balikat nito. pakiramdam ni enrico nag iisa nalang sya' nawalan sya ng anak at ngayon nakaratay ang asawa nya at di ba gumigising.. nagpapakatatag nalang sya para sa asawa..
naramdaman ni enrico ang bahagyang pag galaw ng kamay ni aly'
hunny ? are you awake ? nakita nya ang mata ni aly nakadilat ito ..pero mukang nakatingin sa kawalan' kaya agad syang tumwag ng doktor..
doc. kamusta po ang lagay ng asawa ko ? tarantang tanong nya sa doktor..
mr. salazar' mukang ito po ang epekto ng internal hemorage nya sa ulo.. hindi pa sya nakakarecover hanggat di pa sya nakakausap.. all we can do is pray para bumalik sya sa dati.. and syempre extra care para sa pasyente..
hindi makapaniwala si enrico sa narinig..
anung ibig nyong sabihin dok. tulala lang po ang asawa ko ? ganyan lang sya?
para syang sinaksak ng paulit ulit sa narinig..
for now hanggat di pa sya tuluyang gumagaling ganyan sya..pero we were have some test tommorow para mabigyan sya ng gamot at bumalik sya sa dati..
kahit pakiramdam nya walang pag asa naging masya na sya sa narinig nya na maaari pang gumaling ang kanyang asawa.
nilapitan nya si alyana at humawak sa kamay nito..
hunny' im verry sorry.. its all my fault hunny im sorry..
nakita ni enrico ang pag agos ng luha sa mata ni alyana na parang pinapakita nyang nasasaktan sya.. mas nasaktan sya sa pakiramdam na parang hindi sya mapapatawad ng asawa..
-- 3 days later--
ok na po ang lahat ng documents .. eto po ang mga reseta..
kasalukuyang kausap ni enrico ang doktor na gumagamot kay aly.. dahil pupwede na raw silang umuwi ngayong araw..
hunny..uuwi na tayo.. kinakausap nya parin si aly kahit na hindi ito sumasagot..
iniuwi na ni enrico si aly' at tanging wheel chair ang nagdadala kay aly..
tulala parin ito at parang walang ibang naiintindihan..
idineretso ni enrico si aly sa kusina upang kumain kasama ang nurse na kinuha niya para sa asawa..
ser may bisita po si mam alyana.. sbi ni mang delfin at kasalukuyan ding kumakain si enrico..
papasukin mo..
goodmorning.. bati ng isang babae na hindi ikinatuwa ni enrico..
ANUNG- bago nya pa maituloy ang sasabihin nya bahagyang napalingon si aly kay bea na ipinagtaka naman ni enrico..
kaagad na lumapit si bea kay aly at hinalikan ito sa pisngi..
i heard what happen! ikaw enrico ang kapal ng muka mong saktan ang kaibigan ko.. tignan mo nangyari sakanya..
napakunot lang ang noo ni enrico na nakatingin kay bea..
besty are you ok ? alam mo im here .. nandito ako para alagaan ka.. dont worry dito lang ako habang may sakit ka ill take care of you ..
ikinainis ni enrico ang narinig kaya tumayo ito at pumunta ng sala..
wait lang besty huh.. kakausapin ko lang yung magaling mong mister..! ako na gaganti para sayo..
sumunod naman agad si bea kay enrico..
pag dating ni bea sa sala. hinablot agad ni enrico ang braso nito..
what the Fvck are you doing here ! gigil na bulyaw ni enrico kay bea..
im just here to help rico..
wag ka ngang mag bait baitan jan huh !! because rather than hell i dont trust you.!! sagot ni enrico na hindi parin binibitawan ang braso ni bea..
owh ? i dont care rico..! nandito ako para sa bestfreiend ko..
be sure of that bea.. dahil pag nalaman kong may gagawin kang masama sa asawa ko i swear ill kill you..! mapanindak na banta ni enrico..
i told you im not afraid of you.!
nakarinig si enrico ng ingay mula sa wheelchair kaya agad nyang binitawan ang braso ni bea.. alam nyang nakakaintindi si aly .. hindi lang nito maigalaw ang buong katawan..
sige.. you can stay here.. nakatingin sya sa mata ni bea ng seryoso..
see besty payag na ang asawa mo.. lets go na sa kwarto mo' bibihisan na kita..
itinulak ni bea ang wheelchair ni aly..
~~~ author ~~~
yey !! la lang happy lang..
MUAHhh.. :D
BINABASA MO ANG
On My Bestfriend's Bed
Romancesi alyana ay isang mabait at simpleng babae na ang hanggad lng ay mging masaya sa buhay.. pero paano kung agawin ang lahat sknya ng kanya mismong itinuturing na matalik na kaibigan, maging maayos pa kaya ang lahat.. at maibabalik pa ba ang pagkakai...