twentyfour

2.9K 49 3
                                    

-- jaydee's poV--

'' aly ? '' im looking all over the house but i cant find her.. lumapit sakin yung isa naming maid nung marinig nya na hinahanap ko si aly.

'' ser, umalis na ho sya. pero pinagluto ka po nya ng alamusal ser. may pupuntahan lang daw po sya saglit.''

san naman kaya sya pupunta ? sobrang aga naman ata nyang umalis.

kumain na ako. dahil sabi nga ng maid namin eh luto daw ni aly to.. well muka namang masasarap kaya kumain na ako.

late afternun nandito padin ako sa salas.. bakit kaya sobrang tagal ni aly.

ilang ulit pa akong paikot-ikot dito' 

'' uh ! im worrying.. nasan---'' di ko na itinuloy yung sasabihin ko kasi natanaw ko na si aly sa gate..

i dont know what to do now..! i try to sit .or stand.. hindi ko din alam kung anung posisyon ba dapat akong makita ni aly... 

and i dont know what the hell is going on with me ! 

--- alyana's poV---

pag pasok ko sa bahay 

pagod ako at parang gusto ko nalang magpahinga..

nakita ko si jaydee sa sofa.. nakaupo at magkadikit ang dalawang kamay na parang nagdadasal tapos nakadikit sa labi nya.

at seryosong nakatingin sakin.

'' where did you go?''

tumingin ako sa wrist watch ko , nako ! mukang napatagal ata ako ah..

napakagat ako sa labi ko at nahiyang tumingin sakanya.

'' uh-- ja-dyan lang.. may hinanap lang ako. sorry ''

bigla syang tumayo kaya nagulat ako.

''you should !! dito ka nakatira sakin, at ayaw ko na may mangyaring masama sayo hanggat nandito ka sa puder ko''

napayuko nalang ako...

he's right.. i need to get out of here.. nagiging sakit na ako sa ulo nya.. haist ~! alyana naman kasi bakit di ka naman kasi nagiisip..

'' im sorry ulit jaydee, dont worry' hindi na mauulit''

napahinga sya ng malalim..mukang nag alala sya sakin ng sobra.

'' ok. handa na yung dinner lets eat''

busog pa ako' siguro tatanggi nalang muna ako

''uh.. busog pa ako jaydee'' nagulat nalang ako ng bigla nyang hatakin yung kamay ko

'' no.. sasabayan mo ako' i didnt eat my lunch because i waited for you,''

napatingin ako sakanya.. inantay nya ako ? hndi sya kumain kasi inaantay nya ako.. bakit ..

''uh..ok''

ngayon ko lang nakita si jaydee na sobrang ingay..kahit kumakain nagsasalita. saka tumatawa narin sya. siguro ganito talga sya pag nandito sa bahay nya. kasi sa ospital kahit araw araw. at oras-oras ko syang nakikita eh, hindi sya tumatawa..

'' uh jaydee..nasan ang parents mo ? wala ka bang kasama dito ?''

biglang naging seryoso ang expresion ng mukha nya sa tinanong ko. mukang mali ata ako ng timing..

'' uh-- ok lang kung---'' di ko naituloy ang sasabihin ko kasi bigla syang nagsalita

'' my mom died when i was 18 years old.. and my father married another woman after my moms death''

On My Bestfriend's BedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon