fourthy..

3.2K 48 0
                                    

Kriiing-kring..


nagdadrive ako ngayon hinahanap ko kung san ko makikita si bea.. out of nowhere ill be searching for her.. i dont know yet what to say.. but i have to see her.. i have to say na meron kaming kaugnayan.. na magkapatid kami.. ni hindi ko alam saan ako magsisimula.. di ko din alam san matatapos tong gulong nangyari samin but i have to end the war between us..  if she wants enrico -- ill give it to her.. i already moved on about us.. ni hindi na nga kami kasal.. 

napansin kong tumutunog pala ang cellphone ko.. 

" hello.?"

" hi.. im home .. where are you ?"

si jaydee.. nakauwi na sya agad? pero anung ginawa nya ? bakit ang bilis..

" what ? im driving.. kakarating ko lang ng manila.. pinaiwan ko na yung driver sa mansyon.. dont worry about me.. im fine.."

" you sounds serious.. where are you going?"

i wish i can explain it to him .. pero mahirap ngayon.. marami pa akong dapat gawin..

" am--im, ill just going to end what i started.. "

" what do you mean ?"

" nothing.. just-- im fine, hmm tatawagan nalang kita mamaya.."

then i hang up..

nandito ako ngayon sa harap ng building ng company nila enrico... i remember this place.. the scene -- and everything.. dito nabago ang buhay ko.. dito nagsimula ang galit ko .. na sa bandang huli mali pala ang ipinaglalaban namin..

" well-well-well Look who's here "

the woman sounded familiar-- umikot ako para makita ko sya..

" bea.."

her eye brow arched at me.. 

" tignan mo nga naman.. nandito rin kami noon sa lugar kung saan huli kaming nagkita ni alyana.. do you want me to push you too ? para parehas na kayong patay.."

hindi ko masisi ang galit nya sakin. galit din ako sakanya pero ngayon habang nakikita ko sya naaawa ako sakanya.. hindi na galit ang nararamdaman ko..

" she's not dead.."

tumaas ulit ang kilay nya sakin..

" dahil buhay ka ? huh ! sabi ko na nga ba.. kahit anung ganda ng isuot mo mabaho parin ang amoy mo.. at amoy na amoy parin kita"

lumapit ako sakanya ng isang dipa..

" im not here to argue with you.. im here to apologize"

nangunot ang noo nya sakin..

" apologize ? HUH ? anong kadramahan mo naman to alyana ?"

" i know we've been trough alot of arguments.. we make make wars..pero naiintindihan na kita ngayon.. naiintindihan ko na ang mga pinagdaanan mo.. naiintindihan ko ng mga hinanakit mo.. pero bea.. hindi ko kasalanan na nagsama ang dady mo at ang momy ko.. wala din akong alam don.."

tinignan nya ako ng may pagtataka..

" kung ganon nakausap mo na pala ang malandi mong nanay? "

tumango lang ako..

" nalaman ko sakanya ang lahat bea.. wala tayong kasalanan dalawa.. sila ang may kasalanan hindi dapat tayong dalawa ang nag-aaway.."

napanganga sya na parang di makapaniwala..

" stop !! i dont wanna hear anything from you.. because kahit ano pa yan di mawawala ang galit ko sayo"

aalis na sana sya pero hinawakan ko sya sa braso..

" get off me!!! LET ME GO !!"

hinigpitan ko ang pagkakahawak ko sakanya..pero nagpupumiglas parin sya..

" sandali lang.. bea ! listen to me..!! magapatid tayo..!"
bigla syang natigilan sa sinabi ko..

" what ?"

" magkapatid tayo bea.. kaya hindi dapat tayo nag aaway.."

umiiling sya na parang ayaw nyang maniwala sakin..

" no ! that's not true! "

nagpumiglas uli sya..

"kinuha ka ng lola mo sa momy ko.. anak ka ng momy ko bea.. iisa ang nanay natin ! hindi ka anak ng kinikilala mong nanay..!"

todo parin sya sa pag iling. at derederetcho ang pag pag antras nya.. dahilan para mahulog sya at mapaupo sa kalsada..

" bea !!! tumayo ka jan BEAAAAAAAAAAAAAA!!!! !!"

pero di na namin napigilan ang sumunod na nangyari...

isang malakas na pag busina ang narinig ko.. kitang-kita ko ang paghampas ng katawan ni bea sa windshield ng kotse..

pakiramdam ko nagslow motion ang lahat ng tao..

On My Bestfriend's BedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon