29

229 3 0
                                    


"Hindi... Hindi yon pwede,"

Natitigilan akong lumingon kay Aiofe na ngayon ay prente ng nakasandal sa upuan. She was looking at me and slowly raising her brows bago niya ako binatukan ng walang pasabi. Pero hindi ako nagpatalo dahil kaagad ko rin siyang binato ng unan na nasa lap ko at umirap.

"Tanga ka ba?" Seryoso na tanong niya at malalim na nagpakawala ng buntong hininga. Pagkatapos ay tumingin siya kaagad sa dibdib ko at walang ano ano'y tinuro yon. "Isa pa look, yung puso mo na mismo ang nagdidikta kung sino ang natitipuhan mo."


"Pero, alam naman nating dalawa na hindi lang dapat puso ang nagdedesisyon." Sagot ko sa kanya sabay turo rin sa sentido ko. "Na dapat pati ito kasama."

"Yon lang." Ngumiwi siya at tumango tango bago binuksan ang biscuit na dala ko na para dapat kay Tita Aienna. "Sa bagay, may punto ka."

"Oo nga meron, pero huwag mo kainin yan. Para yan kay Tita Aienna hindi sayo." Inis bigla rin na sabi ko sa kanya at walang ano ano'y kinuha at nilayo ko sa kanya ang biscuit na dala dala ko. Kahit kailan talaga siya!


"Seryoso kasi Aiofe!" Inis na sabi ko sa kanya at wala sa sariling nahampas ko na lang rin kaagad ang hita ko. Humawak ako sa balikat niya at doon nagsimulang umiling ng umiling. "Anong gagawin ko?"


"Anong gagawin mo?" Nagtatakang tanong niya sabay taas ng kilay. "Pakiramdaman mo yan at yan." Inalis niya ang paningin sakin at mabilis niya na tinuro ang sentido at dibdib ko bago bumuntong hininga. "At kapag naramdaman mo na nagkasundo na silang dalawa, It means you're really  officially in love with him too."


Dahil sa kawalan na ng masabi ay napasinghap na lang ako at napakagat sa pang ilalim ko na labi. I take a deep breath before looking my eyes away from her to sinking all of what she say into my head. I analyzed also the things and feelings that I suddenly felt for him too.


Bumalik lang ako sa katinuan ng marinig at mapansin ko si Tita Aienna na nakaupo na sa tabi ni Aiofe. Hindi ko man lang naramdaman na nandito na pala siya that's why I gave her a peck on her cheek and greeted her. Hindi ko rin namalayan na ganon na rin pala kaagad ako katagal sa pag iisip tungkol sa nararamdaman ko.

"Hello Ija! It's been a while since I did not see you huh? Are you that busy ba sa work like my baby?" Bati sa akin ni Tita Aienna.

Hindi ako nakapagsalita kaagad at tahimik na napalingon sandali kay Aiofe bago ako awkward na ngumiti. "I don't have a work yet Tita," I said to her looking and feeling embarrassed to myself a bit. "But... but I'm looking for a job and trying to apply."

"Well, That's great then." She said and smiled on me.

Pagdating ng ilang oras, All of us were had a lunch. Aiofe and I were the ones who cooking all the food because she wanted to bond with me dahil nga sa minsan na lang rin kami magkita since she had her work already. While Aurelie wasn't here because Aiofe says that she was now so busy in her life as a college student. Palagi raw maaga umaalis at kung minsan naman late na rin nakakauwi dahil sa sobrang pag aaral.

After that, kinailangan ko na rin na umalis kaagad even though I still wanted to stay because I received a text from mom that she wanted me to pick her up. That the car she was using right now were suddenly stop and performing an electrical heat.

"Bawi ako next time dear," Yumakap ako kay Aiofe ng tuluyan na kaming makalabas ng gate nila.

"Sira! Okay lang yon at least you and your mom were already okay." Sabi niya at pagkatapos ay lumayo na siya sakin. I felt her tapped my shoulder once before raising her right hand. "Sige na, Tita Samarah was already waiting for you. Ingat ka ah?"

The Odious Doxy (Flight Attendant Series #3)Where stories live. Discover now