Chapter 46

97 7 1
                                    

-Rufus's POV-

3 days after, hindi pa rin ako makaget-over sa nangyari noong sabado. Goddamn! I didn't know that he'll react like that but I kinda deserve it because I'm such an asshole. That fucking Oscar he's getting on my nerves kapag hindi nya pa nilayuan si Oslo ako na talaga ang gagawa ng paraan para mailayo ito sa kanya.



Habang nagluluto ng ulam para sa aming tanghalian ay bigla kong narinig ang pagbukas ng aming front door. Ang hinala ko ay si ate Lucy lang ito kaya tuloy pa rin ako sa pagluto ko.



"What's happening ate??" Tanong ko sa kanya dahil bigla akong nitong sinalubong ng may lungkot sa kanyang mukha.


"Dad turned himself in" Nanlaki naman ang mata ko dahil sa sinabi nito. Nalaglag pa ang sandok na hawak ko dahil sa gulat.


Dali-dali naman kaming tumakbo ni ate sa labas para sumakay ng taxi. Nang makasakay sa taxi ay kaagad kami nitong dinala sa pulisya.


Pagdating namin dito ay kaagad kaming pumunta kung nasaan si papa ngunit hinarang kami ng isang police officer.

"I'm sorry, I still can't allow you to meet mr. Garcia. When you guys are allowed I will call you immediately" saad ng police officer sa amin.

"Yes please. Call us immediately" Pakiusap ni ate.

"Is he alright tho?" Habol ko pang tanong sa police officer.


"Don't worry he's alright" Sagot sa akin ng police officer.


"You guys can bring some stuff for him the next time you will come here" Bilin pa nito sa amin bago kami iwan.


Kaagad na naman kaming lumabas sa office ng mga pulisya dahil mukhang wala na naman kaming magagawa dito. Paglabas namin ay napansin ko ang di pagkibo ni ate mula pa kanina.

"He clearly left us for so long. Why did he suddenly turn himself in?" Muni-muning aking naisatinig.

"It was me who said that he should turn himself in" Malungkot na sagot ni ate na ikinagulat ko naman.


"Why??" Pabulong kong tanong.

"Cause I want your life to be better. I want things to get better for you. He should also accept the consequences for all that he did" Nakita ko namang biglang tumulo ang luha nito kaya naman kaagad ko itong niyakap.


"Things will get better. I swear" Muli kong bulong kay ate.








-Oslo's POV-

Nagulat naman ako nang mabalitaan ko mula sa gc namin kay Ofelia na sumuko na daw sa pulisya ang papa ni Rufus. Kaagad naman akong pumunta sa sala para ibalita ang nangyari kay ate.



"Ate sumuko na daw yung papa ni Rufus sa pulisya" Nagulat din si mama nang marinig nito ang sinabi ko.


"Should we come and visit them?" Tanong sa akin ni ate. I am quite hesitant about visiting them because I'm still not into good terms with Rufus but this is a serious issue and I'm sure malaking tulong na ang pagsuporta kay ate Lucy kung pupunta kami nina ate sa kanila.


"I don't know. Ang alam lang natin ay sa Cavite sila tumutuloy pero hindi naman natin alam yung exact address nila" Sabi ko kay ate.

"Rufus gave you his contact number right? You better call him." Napapikit naman ako dahil sa sinabi ni ate. Kailangan ko na lang rin sigurong lunukin ang pride ko dahil kahit papano ay may pinagsamahan pa rin naman kami.


Bottoms Up! (BOYXBOY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon