Chapter 33

7.8K 293 63
                                    



Ash" agad akong napalingon kay Ash ng marining ko'ng tawagin siya ni Tita Cybelle. "She's here" kasunod na sambit ni Tita, nakita kong tiningnan ako ni Ash. Bakas sa mukha nito ang takot at kaba kaya tumango ako sa kanya upang bigyan siya ng lakas ng loob.

He nodded back before he followed his mom inside the house, "Tabi, Eight stay there ok" Sambit ni Ate Louen bago kami sumunod sa loob. Naabutan kong naglalakad si Ash kaya lumapit ako sa kanyang likuran at hinawakan ang kanyang kamay habang ako'y nasa kanyang likuran.

I wanna make him feel that we're here for him. Tumiggil kaming lahat sa tapat ng sala at lahat ng atensyon ko ay nasa likuran ni Ash at sa medyo nanginginig nitong kamay. "Son, she's Alexandra Larcon you're real Mom" natigilan ako ng marinig ko ang pangalan ni Mama.

Dahan-dahan akong sumilip at tiningnan ang babaeng magsasalita pa lamang, "Hi--" hindi ko na siya pinatapos magsalita at agad siyang tinawag. "Mama?" sambit ko habang nakatingin siya kay Ash.

"Jan, anak?" naguguluhan na sambit ni Mama, paano siya nakapunta dito? "What?" Tito Mikko said with a confused expression.

"Siya po ang nanay ko" mahina kong sambit, lahat kami'ng nandito ay tila natimik. "B-but she's A-ash r-real M-mother" utal-utal na sambit ni Tita Cybelle, at doon lang nagsimulang magsink in sa akin ang lahat.

"M-ma?" mahina kong sambit at tiningnan si Mama sa kanyang mga mata, punong-puno ng pangamba at takot ang aking nararamdaman. Hindi totoo ito, hindi maari.

"Bakit ka nandito Jan?" tanong ni Mama pabalik, nagsimulang sumikip ang pagtibok ng aking puso. Hindi maari ito! Tiningnan ko si Ash pero diretso lang ang tingin nito kay Mama. he's face is blank, he's eyes were emotionless, but he kept clenching his Jaw.

Hindi ko alam ang nararamdaman ko ngayon, isa itong malaking kalokohan.

"DAD, MA WE GOT A BUTTERFLIES LOOK" malakas na sigaw ni Eight habang tumatakbo papalapit sa amin ni Ash kasama si Tabitha.

My lips just parted when Eight stood in front of us. "Diyos ko" mahinang sambit ni Mama, bago tumulo ang luha nito.

Tila sumabog ang puso ko ng makita ang pagpatak ng luha nito. Dahan-dahan ding tinanggal ni Ash ang pagkakahawak sa aking kamay. "A-ash?" I whisper but he chooses not to look at me and slowly steps back at me.

Tila nanghihina ang buo kong katawan ng iwasan niya rin ang tangkang paghawak ni Eight sa kanyang kamay. "Ash" sinubukan ko siyang tawagin at kunin ang kanyang atensyon pero tila wala itong naririnig.

Nakita ko ang pagtulo ng luha nito bago kami tinalikuran at mabilis na naglakad papalabas. "Ash!" Tita Cybelle tries to go after him but Tito Milo stops him, and she starts crying too.

Habang ako ay nakatingin lamang kay Eight na tila naguguluhan sa nangyayari, at nakatingin sa pa rin sa pinto na nilabasan ni Ash. "Diyos ko" rinig kong muling sambit ni Mama.

I glance at her and slowly seat on the floor, napaupo ako sa sahig sa sobrang panghihina.

Gulong-gulo ang isipan ko ngayon, hindi ito totoo.

"We'll follow him" Ate Louen and Leusam said before they walk fast and go after Ash.

"Kids come with me" Sambit ni Tito Mikko at kinuha nila si Eight at Tabi. silang dalawa ni Tita Cybelle.

"I think you too need to talk, '' Tita Cybelle said and closed the door to the garden as they stepped out of the house. Naiwan kaming dalawa ni Mama dito sa loob ng bahay.

Dahan-dahan ko siyang hinarap habang patuloy ang pagtulo ng aking luha, she looks at me crying and covering her mouth. I don't know what to feel right now.

His Beastful WaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon