✰ Chapitre Quatorze: Secrets of Her Life

43 9 30
                                    

(warning: this chapter contains sexual assault and drugs)

(warning: this chapter contains sexual assault and drugs)

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

▬▬▬▬▬▬▬ • ★ • ▬▬▬▬▬▬▬

All of the secrets about her life
Were cannot be buried forever
And the truths that scattered in the night sky
Are all finally gathered together.

▬▬▬▬▬▬▬ • ★ • ▬▬▬▬▬▬▬

Chapitre Quatorze:
SECRETS OF HER LIFE

Five years ago...

Louisa Green

"Luisa, bakit hindi mo pa ginagalaw ʼyang ratatouille at flamiche mo? Hindi na ʼyan masarap kapag malamig na."

Narinig ko si mama na nagbunganga sa kabilang side ng lamesa habang kinakain ang salade niçoise niya. Dahan-dahan ko lang kasing iniikot ʼyung tinidor sa mga daliri ko. I also have no appetite, and that was because of her.

See? Tonight is April 18, 2015. I just finished performing my debut single titled, 'Gloomy Night', and I was supposed to have fun with Wesley. But my mama, bordel, didnʼt allow me to.

Nalalantang kinain ko ang ratatouille na nakahain sa harapan ko, at tsaka ko naman sinunod ang flamiche. To be honest with you, ayoko talagang sumama kay mama dito sa restaurant. Bukod kasi sa dapat nga may gagawin kami ni Wesley, ayokong sumama sa kanya dahil galit na galit ako sa kanya.

Mama was very strict with me. Lagi niya akong dinidiktahan, lalo na noong natanggap ako biglang performer sa Muttering Trees Entertainment—and that was almost 7 years ago. Sobrang linaw pa sa akin ʼyung nangyari noong araw ng audition ko. She scolded me before I auditioned because I was crying from the departure of my "imaginary friend", Frankie. Well, for Heavenʼs sake, she is REAL.

Frankie is real. Hindi siya imaginary friend.

Ugh... Bakit ba ayaw nilang maniwala sa akin na totoong tao si Frankie hanggang ngayon?!

Habang kinakain ko nang mabagal ang mga pagkain ko, si mama naman ay walang hinto sa pagdaldal. Hindi ako masyadong nakikinig dahil bukod sa lumulutang ang isip ko ngayon ay hindi rin ako interesadong makinig sa kanya.

Basta ang natatandaan ko lang sa mga idinaldal niya sa akin ay ʼyung gusto pa niya akong magkaroon ng world tour concert na kasabay ng mga international music artists—at syempre, magkaroon din ng maraming pera.

Psh, isa ʼyan sa pinakaayaw kong ugali ni mama: ang sobrang pagiging ambisyosa, at ang pagkabulag niya sa pera. Minsan nga, gusto ko nang isampal sa pagmumukha niya ʼyung mga salitang, "Kung ikaw na lang kaya ang mag-perform? Besides, I didnʼt wanted to be like this at all."

Vide Noir (No. 1, LH Series) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon