Chapter 2

131 3 0
                                    

Mata

"Ang una kong patakaran, huwag kang magpapakita sa mga tao dito dahil tulad ko,hindi mo alam kung anong kaya nilang gawin sayo"

"Ah eh,,ibig sabihin pala di narin ako lalapit sayo kasi hindi pa kita nakikilala..."

"hindi yon ang ibig kong sabihin at pwede ba, huwag ka munang sumabat! lahat ng bagay na babanggitin ko dapat naiintindihan mo!dahil ni isang salita na sinasabi ko ay mas mahalaga pa sa buhay mo!"

"grabe ka naman master..."

Then he glared at me,,"do what I ask for,umalis ka kung gusto mo pero huwag kang aasang tutulungan pa kita kung sakaling hulihin ka man ng mga tao dito!"

"ikalawa, kung saan man ako magpunta,dapat naroon ka rin,liban na lang siyempre pag magbabanyo ako,,well depende siguro kung gusto mong makita ang----"

"Ahh bastos!syempre alam ko na kung saan ako hindi pwedeng sumunod,,di mo na kailangang idetalye isa isa no!tsaka asa ka pa,,di ko gustong makita yan no!"

"Ano bang pinagsasabi mo? seryosohin mo ang mga sinasabi ko! hindi uso sakin ang salitang biro...ang sabi ko sayo intindihin mo lahat ng sinasabi ko,,hindi kung ano anong pumapasok diyan sa utak mo!"

"Ah-ah sorry po master,,akala ko po kasi iba yung tinutukoy niyo eh..."

"Tsk,,pangatlo Hindi pwedeng basta basta ka nalang makikipag usap sa taong kakikilala mo palang,,pasalamat ka kanina ako ang nakakita sayo, kung hindi baka kanina ka pa hindi humihinga"

"at panghuli,,pag oras na gumawa ka ng hindi maganda sa lugar na to,,damay pati pamilya mo!"

"wag naman pati pamilya ko madadamay master! lahat ng patakaran na yan susundin ko alang alang sa kaligtasan ng pamilya ko,,di bale nang ako ang maghirap wag lang sila master!"

"buti naman at nauunawaan mo na ang halaga ng mga binabanggit ko sayo"

"Sa ngayon pwede ka na munang magpahinga sa kasunod ng kwartong ito,,wala kang ibang gagalawing gamit!at bukas pagpatak ng alas singko ka gigising,,maliwanag? hindi alas tres, hindi rin alas quatro,,kundi alas singko!pag gising ka na,dumiretso ka sa kwarto ko sa dulo ng pasilyong ito,,kumatok ka muna dahil hindi ako basta bastang nagpapapasok ng kung sino don"

"Opo master hyann,,sige po matutulog na ko goodnight!"

"G-goodnight?ano yon?nakakain ba yon o baka naman minumura mo ko!"

"naku hindi po master hyann! binabati ko lang po kayo ngayong gabi para nang sa gayon ay maganda po ang tulog niyo,,ngayon niyo lang po ba narinig ang salitang yon?"

"Ah-eh ano naman kung ngayon lang!di kasi uso ang mga ganong salita dito,,,huwag nang masyadong maraming tanong,,matulog ka na nga!"

"hahaha opo master,,GOODNIGHT!"

"stop insulting me,will you!tulog na!"

"yes po master goodnight ay este master hyann!hehe"

Pagkarating ko sa kabilang kwarto,,agad agad akong nakatulog sa sobrang pagod,,nang magising ako kinabukasan,luminga muna ko sa aking paligid dahil ngayon ko lang napansin na kaunti lang pala ang gamit na andito sa kwartong ito,,mga babasagin lang na plorera at ilang litrato na nakasabit sa dingding,,imahe ng isan--ano ito?bat kakaiba ang isang to,,larawan ng isang mukha na iginuhit gamit ang lapis,,ang kanang bagi ng mukha ay maaliwalas,,yung ordinaryo lang,,walang bahid ng kung anong problema,,samantalang yung kaliwang bahagi naman ay madilim ang pagkakaguhit,,,ang mata ay kinulayan ng pula at mababanaag mo na maraming sikreto ang nakapaloob sa katauhan nito,,weird!hmm makapunta na nga lang sa kwarto ni master

Vampire's TearsWhere stories live. Discover now