Chapter 21

66 2 0
                                    

Kalayaan

"Vannie let's go,,,"

"Hyann,,susunod nalang ako kasi may hinahanap pa ko eh,,,"

"Hihintayin nalang kita..."

"Hindi na hyann,,mauna ka na para maayos mo na din mga gamit natin doon"

Napagdesisyunan kasi naming pumasyal muli sa hardin...

*Sigh "okay,,ingat ka okay"

Ngumiti ako sa kaniya at tumango,,,"oo susunod kaagad ako"

Umalis na nga siya at mga ilang oras lamang ay nakita ko narin ang bagay na aking hinahanap...

Patungo na ko sa likod bahay kung nasan ang daan papuntang hardin ay may napansin ang mga mata ko..para kasing may gumagalaw doon sa tabi ng puno tapos ang ingay pa ni gaston!

Dahan dahan ko itong sinilip ngunit pagpunta ko rito ay wala naman!pero para kasing may nakita ako kanina eh...

Nang tumalikod na ko upang magtungo sa hardin ay bigla  nlang may nagtakip ng bibig ko!

"Hmmp!b-bit-awan mo ko!"

"Sorry Vannie, pero kailangan ko itong gawin..."

Pamilyar ang kaniyang boses,,at naramdaman ko nalang ang pagbuhat niya sakin bago ako mawalan ng malay...


"Magaling! Tama lang talagang ikaw ang ginawa kong maging kanang kamay ko,,,maaasahan!"

Sinasabi niya iyan habang nakatingin sa isang babaeng walang malay na natutulog sa isang madilim na silid...

"At katulad nang ipinangako mo, isasakatuparan mo na ba iyon?"

"Oo naman,,kilala mo naman ako,,may Isang salita...at alam ko din namang hindi lang sila ang gusto mong makawala sa aking mga kamay,,gusto mo ring mapasayo ang babaeng iyan hindi ba?"

"Hindi ko gagawin ang lahat ng ito kung hindi dahil sa mga ipinangako mo"

"Mabuting nagkakaintindihan tayo..sabay ngising demonyo, huwag mong hayaang mapasakamay ng aking anak ang babaeng iyan,,,"

"Kahit hindi mo sabihin, yon talaga ang gagawin ko"

"Ha-ha-ha magaling magaling,,,ipagpatuloy mo lang ang ang ganiyang gawain"

Pagkaalis nila ay idinilat ko na ang aking mga mata,,kanina ko pa naririnig ang kanilang tinig at hindi ako makapaniwalang si kiyo ang nakita kong kasama nang demonyong yon!napakawalang hiya nila!si kiyo,,pinagkatiwalaan ko siya!tapos siya pa pala ang magiging dahilan upang magtagpo nanaman ang aming landas ng matandang iyon!

Patawad hyann,,nakuha nanaman ako ng iyong ama,,kung sana lamang na sumabay na ko sayo patungo sa hardin ay masaya sana tayo ngayon na magkasama...patawad..tinitigan ko ang bagay na sanay ibibigay ko kanina kay hyann,,Isang sulat na ibinigay ng aking ama  bago siya namatay...

________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

"Kuya, ngayon na ba ang araw na ating pinakahihintay?"*sabay ngiti nang may binabalak

"Sila na ang nagbigay sa atin ng dahilan na isagawa na ito ngayon,,maghanda ka, ang pinaghirapan nating plano ay maisasakatuparan ngayon, ang lahat ng mga sikreto ay mabubunyag,,magkakaroon na ng kalayaan ang lahat"

Vampire's TearsWhere stories live. Discover now