Chapter 8
Nakauwi na si Stephanie pero nawiwindang pa rin siya sa bilis ng mga pangyayari, mula nang naging "girlfriend" siya ni Andrew Louie na nalaman niyang Louie pala to most of his friends (he prefers to call him Drew) ay parang nag-iba na ang mundo niya, Pamatay naman kasi ang ka sweetan nito, ganito ba talaga siya? Nakakabaliw rin ang kanyang physical aspects, minus the zeros on his bank accounts, lagi siyang naliligalig tuwing malapit ito, masyado siyang affected.
Napalundag tuloy siya nang biglang tumunog ang telepono niya, hindi nakaregister ang number and she is sure that it's a landline.
"Hello?"
Natuwa naman siya, pinapatawag siya ng isang kumpanyang inaaplayan niya. Tanggap na raw siya! Sa tuwa ay agad na naidial niya ang number ni Andrew.
"Hello, Hon."
Hon? Tinignan niya ang number na nakaregister sa screen, number pala ni Andrew, akala niya ay kay Daisy na bestfriend niya.
Napakunot-noo si Andrew, he is actually in the middle of a business conference when his phone rang, he doesn't care even if somebody is about to present his proposal, he let the person stop and answered the phone call.
"Honey?" Lahat nakanganga sa kanya, sa tagal kasi ng pagkakakilala nila kay Andrew, ngayon lang ito sumagot nang phone in the middle of the meeting and what is shocking is the word "honey."
"Drew, I'm hired!" Nasabi na lang niya. "I got a work."
Napangiti siya. "That's nice. I'm happy for you. I'll fetch you later ha, I'm in the middle of the meeting, you take care, Hon. Bye." Tumingin siya sa mga ka business associates niya na shocked pa rin. Medyo nahiya naman siya but he didn't care. "So, where are we now, Mr. Sy?"
Nakatingin pa rin si Stephanie sa cell phone niya, hindi siya makapaniwalang tinawawan niya si Andrew and he's in the middle of the meeting but he answered the phone! OMG! Nakakahiya talaga. What's happening to her?
After the meeting ay nakangiti pa rin si Andrew, naalala niya kasi ang mukha ni Stephanie, tuloy hindi niya namalayan na nasa tabi na niya si Lyka Wang na matagal na nilang kasosyo sa negosyo, kaklase niya ito since high school.
"What's happening to you, Louie?" Nakasimangot na tanong nito.
Nilalaro pa rin ni Andrew ang sign pen niya. "Why?"
"What why? Imagine, you let Mr. Sy stopped in the middle of the meeting just to answer a call from one of your girls! They even heard you calling her honey." Nagpupuyos na ang kalooban nito.
"So? It's my company, I can do what I want, Warren."
"Who called?" She tried to fish some information.
"None of your business, Lyka." He went out of the room. Naiinis na naiwan si Lyka sa loob. Another woman ha, I bet, tulad nang iba, hindi rin siya tatagal sayo, Louie.
****
Isa actually siyang staff ng isang private company na nag-e-export ng iba't ibang klaseng organic products, although hindi naman kalakihan ang suweldo, ang importante ay may trabaho siya. She was assigned in the advertising department. Immediately, she will start tomorrow kaya ang saya-saya niya, malapit lang din ito sa tinitirhan niyang apartment kaya okay lang. Kanina, ipinakilala siya sa mga magiging kasamahan niya, mukha naman silang mababait at accommodating.
Sa sobrang saya niya, she treated herself sa isang fast food chain. Gabi na nung makauwi siya. She was sure that she left the apartment with lights off, how come me ilaw na nakasindi? Lock naman.
BINABASA MO ANG
The Hired Girlfriend Of Billionaire
RomansaStephanie Jane Reyes the only daughter, a stubborn, brat, umalis siya sa puder ng kanyang pamilya, her Bestfriend Daisy is offered him to be hired girlfriend of Andrew Louie Monteverde The multi-billionaire, dahil sa naghahanap ito ng trabaho bakit...