Chapter 40
"How was it Mom?" Kararating lang ng Mommy niya from Felix's house. She was sad and quiet. "sinaktan ka ba niya, Mommy?"
"No no, Steph."
"Then why that face? Something happened?"
"He's different. Too different from the Felix that I know, that we all know. He's sick, he's stuck in a Bed forever , he can't walk anymore, he's blind. My god Steph!" Biglang umiyak ang Ina.
"Mom! That's not your fault." Hinagod niya ito sa likod, mabuti na lamang at tulog na ang kambal.
"I know, Steph. We talked, we forgave each other." Malalim na bunting hininga ang ginawa ng ina. "I forgave him, I hope you can also, Steph. I hope his family can also forgive him. Para matahimik na rin siya anak."
"What do you mean his family, Mom?"
"They left him, Steph." Ikuwento ng ina ang nangyari kay Felix at sa pamilya nito base na rin sa pagkakakuwento ni Felix at ni Attorney.
"Mom! You cannot blame them for leaving him. I cannot blame Andrew for leaving and hating him. I just can't help, I still hate Felix."
"Steph, we had talked about it. We need to forgive and learn from the past in order for us to move on. Para sa mga bata, para na rin sa atin."
"I know, Mom."
"Where you able to reach Andrew?"
"I hope so, Mom. Daisy and Cyrus were here to pay me a visit and I told them my plan. I am afraid Mommy. What if Andrew cannot accept the twins? What if he will get my children? What is.."
"Steph, what if everything will be okay?" Just don't worry much, I know Andrew Louie is such a good man, he will not obey Felix that much if he isn't. Besides, I know he will love the twins! They are lovable. Nasaan nga pala sila?"
"They are sleeping Mom, alam mo naman ang mga yun kung gaano kakulit."
"Anak, just remember, be open okay, kahit anong mangyari, nandito ako sa tabi mo."
"Thanks Mom." Niyakap niya ang ina.
ILANG baso nang alak na ba ang naiinom ni Andrew? Hindi na niya mabilang, gusto niyang magpakalasing, gusto niyang malunod sa alak. Kagagaling lang ni Cyrus sa apartment niya, he gave him a shocking news, a news that he never expected.
He got a child, he got a son.
Damn no! He got children, he got sons!
He got twins!
Twins from Stephanie Jane...from Steph.
Why she didn't tell him that she had their children? Why two years of hiding them from him? It's unfair! Too unfair for him.
Ibig sabihin, batay sa kalkulasyon niya, buntis na ito nung umalis ng bansa, buntis na ito nung pinakasalan niya si Lyka. Naikuyom niya ang mga kamao.
Bakit kailangang mangyari sa kanila yun ni Stephanie?
Kasalan itong lahat ni Felix.
He wanted to go to her immediately nung nalaman niya ang lahat kay Cyrus pero pinigilan siya ng kaibigan, bukas na lang raw. Gabing-gabi na kasi.
Habang abala naman si Stephanie sa pag alaga sa kanyang mga chikiting, "Mama, I'm hungry" sabi ni Andrei na naka simangot, "wait lang baby, darating na yung in-order ko"
Tok! Tok! Tok!
"Sandali lang po!" Hindi magkanda ugaga si Stephanie sa pagbitbit kina Andrei at Andyson, karga niya ang isa habang hinahawakan niya sa kamay si Andrei.
"Salamat at napaaga ang delive..."
Stephanie was shocked! Akala niya ang itinawag niyang room service but she was wrong.
Ang lakas -lakas ng kabog ng dibdib niya, halos dinig na niya ito. In front of her was...
Andrew Louie Monteverde!
He was so serious, he just stood there, he was looking at her children! He was looking at the twins!
"Steph." Bulong lang pero parang sigaw sa pandinig niya.
"D-drew!" Agad siyang nakabawi.
"Mama! I want milk." Biglang sabi ni Andrei.
"Me, milk din." Si Andyson.
"Can...can I help?" Nasabi na lang ni Andrew.
"Su-sure, please come in."
Iniupo niya muna ang kambal habang inaasikaso ang mga gatas ng mga ito. "Drew, saglit lang to, kindly attend to them for a while ha."
"Sure!" Tumingin ito sa dalawang maliliit na anghel. God! Ano bang nagawa niya sa nakaraan buhay niya at binigyan siya ng ganitong regalo.
"Hi babies! I'm...I'm Daddy Andrew. I'm Andrew Louie Monteverde. I'm your Dad." Naiiyak at parang engot na pakilala niya sa sarili habang nakaluhod para magpantay ang taas nila ng kambal. Lahat ng mga pinlano niyang sasabihin kay Stephanie ay nawala, lahat ng sana ay mga sumbat na ibibigay niya rito dahil sa dalawang taon ay di niya magawang sabihin. Lahat natunaw nung makita niya ang mga anak niya!
They looked like him when he was young! Exactly like him!
"I'm Daddy, please say Dad-dy."
Kahit si Stephanie na nasa kusina ay dinig ang sinabi ni Andrew, she was crying. She cannot help but cry while preparing their milk. She knows that her sons are intelligent, alam niya na naiintindihan na rin ng mga ito si Andrew kahit papano.
"Are, are they really ours, Stephanie?" He was still amazed of how his children looked like. "Oh god! I'm just so happy!"
"I'm so sorry Drew, I'm sorry if I didn't tell you that I was pregnant at that time. I was confused, I was hurt."
"I understand. But...but can I..can I always see them? Can they be mine as well?" Parang batang tanong ni Andrew.
"Of course! Alam kong malaki ang naging kasalanan ko sa inyong mag-aama, I should have told you earlier about them but I was afraid, I was afraid that you will take them away from me. They are the only treasures I have Andrew. I hope...I hope you will not take them away from me."
" I won't Steph, I won't do that." Seryoso itong nakatingin sa kanya habang ang kambal ay walang pakiaalam sa nangyayari.
"Thank you, Drew. Thank you."
"I'm sorry Stephanie, I'm sorry if I had caused you too much pain, sorry for everything, if you had only informed me that you were pregnant that time, I should have cancelled the wedding, I should not.."
"It's okay Drew, those were our pasts, and we should not live with them. Kahit ano pang gawin natin, hindi na natin mababago pa ang nakaraan, ang importante yung ngayon. Ayaw ko lang na lumaking walang kinikilalang ama yung mga anak ko, ang gusto ko lang, tanggapin mo sila, tanggapin ng pamilya mo.. At sana matanggap rin ng asawa mo."
"We are divorced already, three months after the wedding, we end it."
She was speechless!
"it didn't work, Steph. No matter how I tried, I cannot do it, I cannot love her and luckily, she understood me. We end up as friends. Right now, she's happily married to someone and I'm happy for her."
Information overload! Mula pa sa nalaman niya kay Felix hanggang sa kay Andrew.
BINABASA MO ANG
The Hired Girlfriend Of Billionaire
RomansaStephanie Jane Reyes the only daughter, a stubborn, brat, umalis siya sa puder ng kanyang pamilya, her Bestfriend Daisy is offered him to be hired girlfriend of Andrew Louie Monteverde The multi-billionaire, dahil sa naghahanap ito ng trabaho bakit...