Hindi ko parin makalimutan yung pinaguusapan nila mama,anong sikreto ba kase yun?may tinatago ba silang na sobrang halaga?
"Ano ba kase yun....?" bulong ko sa hangin habang isa isa nalalalaglag ang mga luha ko...kase ang sakit lang isipin na may nililihim sila sayo.
Habang kinakalma ko ang sarili ko,tumunog ang cellphone ko ng tingnan ko kung sino yun....Pearl??
"Hello?"
"Girl,sama kaba bukas?"
"Saan?" tanong ko dito habang nasinghot singhot ako dahil sa sipon ko kakaiyak,"gagala tayo-,naiyak kaba?" tanong nya sakin ng may pagaalala,"hindi kaya,may sipon lang ako" palusot ko dito.
"Sure ka ha kala ko kase naiyak ka, pero sasama ka bukas?"
"Oo,basta libre mo ako"
"Sure"
Binaba ko na ang cellphone ko ng bigla nalala ko ang dahilan ng pagiyak ko,"pwede naman sabihin agad ah,handa naman ako..." hindi ko mapigilang umiyak uli,para bang gustong isigaw ng puso ko ang inis at lungkot,alam kong parang sobra naman yun pero anak ka....tapos may nililihim sila sayo....masakit yun....sobra.
"Ano ba kase yun!?"
Pinunasan ko ang luha ko at pinakalma ang sarili ng biglang pumasok si mama.
"Anak may itatanong sana ako-"
Natigil si mama ng makita ang isang butil ng luha sa pisngi ko,"umiiyak kaba?" tanong nya sakin habang haplos ang buhok ko "h-hindi p-po nanonood po kase ako ng k-drama" palusot ko dito,habang nakatingin ako sa mga mata nya para bang may iba,kakaiba na hindi mo maiipaliwanag kung hindi sya lang.
Habang naglalakad si mama palabas ng kwarto ko,pumapasok lahat sa isip ko ang mga salitang narinig ko kanina.
"hopefully not too painful" i whispered...
.....
hatdog sa hindi relate,alam kong madaming ganyan aminin nyo na,kung gusto nyo share nyo saken makikinig ako.
YOU ARE READING
The Last Date
Teen FictionKristell is the type of person who chooses to be hurt to make others happy, even in love.... Khifer is broken,he's still affected by the pain in the past,cause he want to know why she left him without any reason. What if one day they will both be p...