Its already nine thirty in the morning, its sunday at wala syang gagawin kung hindi maglinis ng bahay,her parents are going somewhere at hindi nya alam kung saan,"saan kaya sila pupunta?" bulong nya,mag uumpisa na sana syang maghugas ng may tumawag sa kanya.
Khifer?
"Hello?"
"hey,how are you? libre ka ba ngayon?"
"Ok lang naman ako and libre na ako pagkatapos ko maglinis,why?"
"I want to ask you on a date,if it's ok?"
"Sure,pero kailangan ko muna tong tapusin,kung gusto mo pumunta ka muna dito?" wait what??
"Ok,see you."
Hindi mapakali si Kristell at dali-daling umakyat sa kwarto nya upang palitan ang suot at maglagay ng kaunting make up,pagbaba nya ay napansin nya ang isang picture frame nila at bigla nya ito binaba,sorry....
She rush to open the door when she heard the doorbell at alam nya na si Khifer iyon,halos madapa na sya sa sobrang excited na makita ito.
"Hi."
"Hi...p-pasok ka"
She let him in and finally walked inside the house when Khifer noticed something behind Kristell, "Kristell, one second." he said, "huh?" Kristell asked in surprise, "there's still a price tag on the clothes you're wearing" she laughed as she removed the price tag attached to her clothes, Kristell felt blushing and ashamed of hearing what Khifer said,shit naman!!
Habang hinihintay ni Khifer na matapos si Kristell sa mga gawaing bahay,naisip nya bakit hindi nalang sila mag date sa loob ng bahay,bakit nga ba hindi?
"What if dito nalang tayo mag date, ako na ang magluluto"
Nagulat si Kristell sa sinabi nito,halos nahanda na nya ang damit nya para sa date nila pero dito lang rin naman pala sa bahay nya ang bagsak,pero nakaramdam din sya ng kilig nung marining nya na ipagluluto sya nito...at parang gusto nya sumigaw sa saya,sa wakas ako naman ang ipagluluto mo.
Binitawan ni Kristell ang hawak nyang walis at lumapit dito,"sure ikaw bahala-" natigil sya ng biglang lumapit sa kanya si Khifer,hinaplos nya ang buhok nito habang nakakatitig sa kanya,"wala ka talagang pinagbago,but first maghanda ka muna ng sarili mo magbihis ka na parang nasa malaki tayong restaurant" utos nito habang hawak ang mga pisnge ni Kristell.
Umakyat si Kristell para magbihis,ng maalala nya ang sinabi sa kanya ni Khifer,walang pinagbago?bakit?
Napansin nya na may isang butil ng luha nya ang tumulo sa pisnge nito,hindi nya alam pero kapag naalala nya ang mga salitang yun nasasaktan sya,"ok lang yan" bulong nya.
Habang hinihintay ni Khifer si Kristell inumpisahan na nyang magluto ng kakainin nila ng bigla nyang napansin ang nakababang picture frame,nakalimutan nya atang ayusin.
"Khifer,anong ginagawa mo?!"
"N-nothing, I'm just waiting for you"
what's the matter with that??
Hindi maintidihan ni Khifer kung bakit sya sinigawan nito habang inaayos ang frame,may tinatago ba ito?o sadyang bawal lang talaga iyon galawin.
Kinalimutan nalang ni Khifer ang nangyari at nagumpisa na magluto,nagluto sya ng pasta (carbonara) at inihanda nya ang binili nyang cake bago sya pumunta sa kanila.
.....
happy reading guys,enjoy ☺️
YOU ARE READING
The Last Date
Teen FictionKristell is the type of person who chooses to be hurt to make others happy, even in love.... Khifer is broken,he's still affected by the pain in the past,cause he want to know why she left him without any reason. What if one day they will both be p...