FFMB: Chapter 30 ♥ Jane Oineza

177 7 0
                                    


Chapter 30 ♡

             - Kathryn Chandria -

Maaga ako nagising . Ano bang pwedeng magawa ? Oo nga pala nakita ko si Jane . Jane Oineza .

" Madaya ka Dj eh , sabi mo walang magbabago . Sabi mo bestfriend mo pa rin ako kahit anong mangyari. Pero bakit ganun ? kontento na naman ako sa pagiging kaibigan mo pero unti-unti ka namang lumayo sakin " mukhang baliw kong sabi .

" T*nga ka ba o t*nga ? hangang ngayon pala mahal mo pa siya . " napalingon ako

" J-jane .. "

" Gulat ka noh ? Mahal mo pa rin si Dj ? anong nangyari ? " Tanong niya .

she's Jane Oineza , Daniel's Ex girlfriend .

Huminga ako ng malalim at kinwento ang nangyari hangang sa pag-alis ko.

" What ?!! He did that to you ?!! Damn that assh*le . He's such a jerk for letting you go . for letting this Kathryn go , isn't he ? " tumawa siys ng fake . Bakit sya andito ? Ang alam ko na sa pilipinas siya eh .

" Hindi niya naman alam eh .. " sabi ko at umiwas ng tingin , oo nga hindi niya alam na mahal ko siya . kaya wala akong magawa

" Patago kang nagmamahal , patago kang nasasaktan . Define Kathryn Bernardo ?

   Maganda , Mabait , Talented , Matalino , Nagmamahal ng patago , at higit sa lahat ? tatanga t*nga at masochista sa bestfriend niya . " bakit sinasabi ito ni Jane sa'kin ? Diba dapat galit siya ?

" Simple lang ang buhay , kung pagod ka na . Itigil mo na . " sabi niya at ngumiti sakin .

" Wala ka namang alam eh . " bitter smile , hangang diyan na lang naman ako diba ?

" Alam ? Bakit kasi bestfriend zoned ka ? well ako seen zoned eh . haha. Happiness is a choice Kath , tandaan mo yan . "

" Si Dj , siya ang happines -- "

" Love is Happiness yet you could feel sadness. Paano ka nakakasigurado na si Dj ang para sayo ? How could you say that you and him are meant to be if he dont even know what you feel ? "

" Nagpadala na ako ng sula --"

" Sulat ? Kasi hindi mo masabi . Bakit hindi mo masabi ? kasi masasaktan ka sa huli ? kasi baka lumayo siya sayo ? eh ano na bang nangyayari ? hindi man siya ang lumayo ikaw naman . bakit kailangan mong mad adjust ? kasi may girlfriend siya ? pero paano kung isang araw malaman mong mahal ka pala niya ? hindi ka lalaban kasi may girlfriend siya ganun ba ? "

" Ayokong makasak -- "

" Ayaw mong makasakit ng tao pero ikaw gustong gusto mong masaktan yung sarili mo !! Hangang kailan ka magiging ganyan Kathryn ? alam mo its okay to be selfish than to be selfless , bakit ? kasi kung selfish ka siguro matagal ka ng masaya . Selfless ka diba ? kaya tignan mo ang luhay sa'yong mga mata . " napa iwas nanaman ako ng tingin , ganun na ba ako katanga ?

" Alam mo yung feeling na kilig na kilig ka na ? pero wag ka KAIBIGAN ka lang . pagod ka na pero dahil ikaw si t*nga , wala kang ginagawa . " aalis na siya nung nagsalita ako .

" T-tulungan mo ako please , Jane " that was the word I was able to say.

" Bago kita tulungan , magayos ka muna hindi yung mukha ka ng bruha . " she said , may kinuha siya at nilagay sa kamay ko tapos umalis na .

     Jane Oineza

+63928028*****

Bumalik ako sa katinuan ko .

" Bago kita tulungan , magayos ka muna hindi yung mukha ka ng bruha . "

" Bago kita tulungan , magayos ka muna hindi yung mukha ka ng bruha . "

" Bago kita tulungan , magayos ka muna hindi yung mukha ka ng bruha . "   

Tumayo ako at tumingin sa salamin . Eye bags ko , sobrang kapal na , namayat na din ako , para akong nanay ng isang dosenang makukulit na bata .

Tama siguro si Jane , kailangan ko'ng mag-ayos . . . .  

**********

Namiss niyo ba ang ating pambansang emotera ? hahaha. Lumabas na si Jane sa kuta niya si ano naman haha . nasa Gwangju , South Korea sila as far as I know mga mag bus ka lang siguro doon para makapuntang Seoul pero dont worry itatanong ko yan sa pinsan ko. haha .

H A P P Y    V I R U S

J E N E L L E <3

Falling For My Bestfriend  (KN) [FIN | EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon