FFMB: Chapter 18 ♥ Their Story

206 9 1
                                    

Chapter 18:

                - 3rd Person -

Tuloy tuloy ang luha mula sa mga mata ni Kath

" Ang sakit sakit talaga Sofia eh . Bakit si Liza ? Ba't di na lang ako ?  " Sabi ni Kath

" Sshhhhh , Bakit di ka na lang mag move on ? Nasasaktan ka na Kath eh . Hindi ka pa ba nasasaktan ng sobra ? Kasi ako sa nakikita ko nahihirapan ka na ng sobra . Hindi ka pa ba napapagod ? "

" Hindi ko kaya ... Hindi ko kaya .. How can I forget a person who gave me to much to remember ? "

" You will just move on . Hindu porket magmo-move on ka eh kakalimutan mo na siya , He's still part of your life. He has a big part of your life , I'm not telling you to forget him . Hangang kailan ka ba magpapakatanga ? Hangang kailan ka magpapanggap na okay ka ? Hangang kailan mo sasabihin na bagay kayo pero ang totoo nasasaktan ka ? Hindi masama umasa na kahit papano ay may gusto siya sayo pero tama na !! He dont know your worth , hindi niya alam kung sino si Kathryn Bernardo sa buhay nya. "

Kath laugh , a fake one and said; " Tired ? Yeah . Pagod na ako , pero ganun nga siguro kapag minahal mo ng todo yung isang tao . Alam mo bang sinabi ko na sa sarili ko na kakalimutan ko na siya ? Sinabi ko na hindi na ako magpapakatanga , pero yung bawat hakbang ko palayo sa kanya hinihila ako ng alaala naming dalawa pabalik sa mundo niya . Masakit ? Oo sobra , sobrang sakit umasa na , Akala ko sa pagalis ko noon eh makikita niya yung halaga ko , malalaman niya na mahal niya ako . Pero bakit ganun ? Bakit laging iba na lang yung nakikita niya ? Bakit yung iba na-aapreciate niya ako hindi ? Bakit ang unfair na ?!! Ang unfair unfair ng tadhana !! " Tila water falls na ang mga mata ni Kath sa sunod sunod na tulo ng mga luha niya .

" Am I at fault Sofia ? Nagmahal lang naman ako eh , pero sa bestfriend ko pa . Yung bestfriend ko na hangang kaibigan lang talaga yung trato sa'kin . Damn him !!! Bakit hindi niya makita ? Bakit hindi niya makita yung pagmamahal ko sa kanya ?!!! Tang'na ang sakit sakit na eh . Kung alam ko lang na mamahalin ko siya , edi sana dumistansya ako , edi sana lumayo ako. H-hindi ko aakalain na masasaktan ako ng ganito . Sa bawat oras na magkasama sila ni Liza alam mo bang gusto kong sabunutan si Liza ? Gusto ko siyang saktan para maramdaman niya yung sakit na nararanasan ko. Pero bakit ganun ? A-alam ko naman na wala s-siyang kaalam alam eh . Pero sobrang sakit , hindi ko alam kung kaya ko pa ... "

" True love is when you dont expect anything back . Alam mo ba yung mama at papa ko ? They have a fairytale like story . M-makikita mong mahal nila yung isa't isa ... " Huminto siya at nagisip kungnitutuloy niya pa ba pero nagsalita ulit siya " Pero alam mo yung nangyari ? Nagkaron ng ibang pamilya yung mama ko . Hindi ko tunay na mama yung nagaalaga sa'kin , Alam mo nung una ayaw na ayaw ko siya . Kasi gusto ko pa noon na magkabalikan yung pamilya ko . Kahit na buntis na yung mama ko noon . Pero alam mo nagising ako dun sa sinabi ng papa ko .. Na hindi lang yung mama ko ang nagmamahal sa'kin . na kung bubuksan ko lang daw yung mga mata ko makikita ko na maraming nagmamahal sa akin . Pagkatapos nun nagawa ko ng ngumiti , Tumawa .... Alam mo ba kung bakit kinwento ko sayo toh ? " Tanong ni Sofia .

Napailing lamang si Kathryn .

" Kasi gusto din kitang sigawan . Gusto kong sabihin sayo na ' Hoy Kathryn gumising ka na !!  Maraming nagmamahal sayo ' .. Bakit hindi mo tanggapin na hindi kayo para sa isa't isa ? Na baka ang happy ending mo ay andyan na . Malay mo , kailangan mo lang tumalikod kay Daniel at humarap sa kanya . At doon wala ng magiging kontrabida , Sasaya ka na .. "

" Oh ? May heart to heart talk ata kayo , Kath ah ? " Biro ni Quen na kakapasok lang .

" I-ikaw kuya , nagmahal ka na ba ? " Tanong ni Kath

" Ako ? Oo naman , Maganda siya , Mabait , matalino , perfect package . Mahal na mahal ko siya " Sabi ni Quen na tila ay nagbalik tanaw .

" Eh anong nangari ? " Sabay na tanong ng dalawa .

" Nangyari ? Sabihin na lang natin na , Nagkamali ako. I didn't realize how much she loves me . "

Tila naguluhan naman ang dalawa sa sinabi nito.

" Akala ko hindi niya ako mahal noon , pero alam niyo ? Mahal na mahal niya ako . Lumayo siya sa'kin , ginawa niya ang lahat para lumayo din ako sa kanya so I did the same .. " Sabi ni Quen at ngumiti .

" Teka . Kung mahal ka niya ba't ka niya palalayuin ? " Tanong ni Kath na unti-unti ng pinunasan ang luha niya.

" Bakit ka naman lumayo , kung mahal mo talaga siya ? " Tanong din ni Sofia bago magsalita sa Quen .

" Sabi niya kasi , sasaya siya kung malaya na ako sa kanya , at ang sabi niya noon may iba na siyang mahal .. Kaya umalis ako , lumayo muna . I planned on how to take revenge on her , napag-alaman ko din kasing wala na sila nung lalaking yun .. " Sabi ni Quen .

" Akala niya hindi sinasadya ang mga pagkikita namin. Akala niya tadhana ang lahat pero plinano ko yun . I said to myself that she will feel the pain I felt before because of her ...

And that is very wrong , Pinaasa ko siya , sinabing mahal ko siya . Oo mahal ko siya pero puro galit ang laman ng puso ko noon , hindi ko inisip na mahal ko siya . Ang akin lang noon ay gusto kong maranasan niya lahat ng sakit at hirap . And then I succeed . Napaasa ko siya , inamin niyang mahal niya pa rin ako "
" Pero sinaktan mo pa rin siya ? " Tanong ni Sofia

" Oo , kasi ang nasa isip ko noon ay dahil wala na siyang lalaki kaya bumabalik siya sa akin . Mahirap lang kasi siya eh . Nung sinabi niyang mahal niya ako ayun din ang araw na sinagot niya ako . Oo niligawan ko siya because of that stupid revenge . Habang kami nakikipag flirt pa rin ako , pero hindi niya alam .

   Hangang sa nalaman niya na revenge lang pala ang gusto ko , umiyak siya sa harapan ko . Nagmakaawa at lumuhod katulad ng ginawa ko sa kanya noon. Pero wala akong paki-alam . Iniwan ko siya ng umiiyak , ng nasasaktan ... "

" B-bakit mo siya iniwan ? Diba sabi mo mahal mo siya ? Nasayo na eh !! Bakit p-pinakawalan mo pa ? haha. I d-dont na naging ganyan ka pala noon . " Kathryn said.

" Yeah .But you know the part that I hate the most ? Nalaman kong may gusto pa lang pumatay sa akin and the only way to save me is lalayo siya sakin . But its too late when I knew that . Wala na siya non eh . and that's the thing that I regret the most . That I let her go ..

   Oh sh't , aalis pala ako ngayon . I gotta go sis , Sofia babye . " He said then storm out of the room .

Pero tila napaisip si Kathryn ..

   Sasaya nga ba si Daniel kung lalayo siya ?

                     ~ Liza ~

Dj .. mahal na mahal kita . Kung pwede nga lang ako pa makipag bati sayo gagawin ko na pero hindi pwede .

Para din sayo toh , sa atin . Para sa oras na dumating yun , wala ng hadlang sa atin .

Sorry Dj . Sorry din Kathryn , nadamay ka pa ..

If I could only bring back things and change everything back ...

○~○~○~○~○~○~○~○~○~○~○~○~○~○~○~○~○~○~○~
Author's note:

Sino yung babaeng tinutukoy ni Quen ?

Para saan yung sorry ni Liza ?

Sino ang tunay na nanay ni Sofia ?

Oh ayan ang mahiwagang update !! xD . Broken scene dito tapos sa HHB mala she's back . haha . Sabihin niyo mang sabaw ang update na toh o walang kwenta , may kinalaman kasi toh sa future ni Kath eh . ^_^

Twist , twist , twist !! haha .

Could you please read my other story ? Pretty please ..

Nasa Chappy 1 na ako doon , hindi ko kasi alam kung itutuloy ko pa eh :(

See you guys ..

Falling For My Bestfriend  (KN) [FIN | EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon