FFMB: Chapter 31 ♥ everyone's favorite

166 8 0
                                    


Chapter 31 ♡

                - Sofia -

Babasahin ko na talaga siya , Inhale .... Exhale . Ito na talaga ...

Dear Sofia...

Alam kong hindi tayo ganun katagal magkakilala pero nagpapasalamat ako kasi pinagaan mo ang loob ko nung mga panahon na umiiyak ako kay Daniel . Bestfriend na tayo ah ? Mamiss kitang bruha ka pati si ate Yanna . Wag mo akong kakalimutan ah ? Wag kang mag-alala magpapadala pa ako ng sulat SAYO. Oo sayo lang , bakit ? Kasi alam kong mas masasaktan ako kasi maalala ko lang yung mga memories natin , namin .

Alagaan mo sila ah ? Lalo na si Mae , may pagka immature at basagulera pa naman yun haha at alam mo na .... Under si Lester kaya walang magawa haha. Onga pala balitaan mo ako ah ? Kung anong mangyayari sa LizNiel .

Alam mo bang ikaw ang pinaka huli kong ginawan ng sulat ? Kasi alam kong kaya mong ibalik sa dati ang barkada , kaya mo silang pasayahin dahil sa ugali mo. Sofia salamat kasi binahagi mo yung storya mo sa akin , salamat kasi pinatatag mo yung loob ko , salamat sa mga oras na binigay mo para sa kabaliwan ko . Walang kalimutan ah ?

Maiksi lang 'tong sayo kasi sa susunod na bwan may ipapadala ulit ako para sayo , sana magustuhan mo yun. Sorry nga pala kasi hindi ako nakapag paalam .

Tatapusin ko na toh ah ? Masyado ng masakit e. Mahal na mahal na mahal na mahal kita Sofia A. Andres , til next time .

Love ,
Chandy mo  

Humagulgol ako ng iyak . Sana maging masaya ka Chandy , Mamimiss kita sobra ...

----

               - Julian -

   Napa-ayos ako ng upo. Ibig sabihin hindi si Kathryn ? Napa-iling na lang ako. Bakit nga ba laging yung Liza na yun ?

     Maria Allysa Bernardo . . . .

Bakit ka nga ba nanggugulo pa ?

 

        - Jessy -

  " Jessy , ija ! nakita na namin siya ! " napaligon ako agad.

   " P-po ? "

   " Nakita na namin si Ria !! " I froze . Si Ria ?

    " A-as in Maria Allysa Bernardo ? " Tanong ko.

    " Oo ! Napag-alaman namin na nagaaral din siya sa Bernardo - Padilla University at kaibigan ni Kathryn !! " N-no. Mali ang iniisip ko. S-she cant be .

     " A-ano pong balak niyo kay Kathryn ? " Mukhang nagisip isip siya . Paano si Kathryn ? Down na down siya ngayon at biglang ganito pa ?

      " Si Kathryn ? Anak na rin naman namin siya pero Anak talaga namin si Allysa . Pupuntahan namin siya bukas , nagpabook na kami ng flight papuntanb pilipinas. " Napatango na lang ako.

          Calling Quen . . . . .

   " Hello Quen "

    [ Ate nakita na namin siya , si -- ]

    " Stop. Alam ko na yan  , What about Kathryn ? Magiging ganito na lang siya ? Pangalawa ? Do something about it okay ? "

    [ I ..... I cant. Sila mama na ang nadesisyon , wala na tayong magagawa kung kukunin nila si Allysa . Sorry ate .. ] I smiled bitterly.

    " Wala na ba talaga ? We need to help her , she's still down about Daniel tapos ganito ? "

     [ Sorry ate , Malay mo naman diba ? ]

    " Okay okay . I'll hung up na thanks . "

           Call ended .

   Naalala ko noon . Allysa was the cousin I hate the most. She's everyone's favorite , everyone loves her even my parents . Quen , Cesca and I was just second . It was all Allysa . Puro na kay Allysa ang atensyon nila at wala sa amin . And one day bigla na lang siyang nawala nung birthday niya bumili sila Tita at tito noon ng mga cake si Quen at ako pa lang ang andoon , wala pa rin si Cesca . We were happy playing that time hindi namin sinali si Allysa kasi ayaw namin we hate her dahil ng dapat para sa amin nakuha niya , hangang pagtingin namin wala na siya . Wala ng Allysa and they all blamed us (Jessy & Quen) especially Quen dahil magkapatid sila . And Kathryn came . A girl who named Kathryn Chandria -- a poor little girl that time , she has no parents and no family so they decided to be her parents , we became close , we played and we were so protective to her until now .

   Kaya ngayon paano na si Kathryn kung andiyan nanaman siya ?

       Si Maria Allysa Bernardo -- the everyone's favorite ..

*******

  Sino si Maria Allysa ?

Focus muna tayo sa kanya . Ano kaya ang mangyayari pagdating niya ?

Will they still treat Chandria as their daughter ngayong meron ng Allysa ulit ?

   H A P P Y   V I R U S
J E  N E L L E <3


Falling For My Bestfriend  (KN) [FIN | EDITING]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon