Kabanata 50

30 6 1
                                    

Everything felt surreal.

Tinawagan ko si Selene habang bumibiyahe kami ni Harvey pauwi.

"What?" mataray niyang bungad sa akin.

"Guess what?" I said and suddenly showed her my engagement ring.

Tumili siya ng malakas dahilan para matawa kami ni Harvey.

"Oh my gosh!! Congrats!! Kailan ang kasal para makauwi kami? OMG!" tili siya ng tili habang nagsasalita.

Harvey said he wants to marry me anytime soon and he also said that before he asked me about it, he already asked for my parents approval and knowing my Mom, malamang kulang na lang ipagtulakan ako nun.

So it's all up to me now.

"I want it to happen next month but Allanah is the boss," Harvey answered.

Napalingon ako sa kanya habang siya ay nakafocus ang tingin sa kalsada.

Next month? That fast?

Nang bumaling siya sa akin ay tinaasan niya ako ng kilay.

"What? I don't believe in long engagement, I want it to happen soon," sabi niya kahit wala naman akong tinatanong.

"E-ehem, huwag ka naman masyadong magpahalata na patay na patay ka kay Ysabel, " Selene said, laughing.

"Alam na naman niya 'yon!" sabi ni Harvey bago nagpatuloy sa pagda-drive.

Namula ang pisngi ko sa mga pinagsasabi niya kaya tawa ng tawa si Selene.

"Fine! Next month it is," I said before finally ended the call with Selene.

Nang maihatid niya ako sa bahay ay gabi na dahil na-traffic kami sa daan at kumain muna kami sa isang restaurant.

"They already know about my plans but I want them to know that you agreed and we're getting married next month," he said when we we're walking inside the house.

I nodded at him. I am kind of nervous because I didn't really see it coming. It's just.. It's a mixed of emotion.

Nang makausap na namin ang mga magulang ko ay saka naman nagpasya si Harvey na sabihin na din kay Lola Helena at sa Papa niya ang plano namin.

"Bukas na lang kaya? Hindi ka pa ba pagod?" sabi ko sa kanya.

"No, alam na nila ang tungkol dito pero gusto kong naroon ka kapag sinabi kong totoong totoo na talaga 'to, please?" sabi niya at tumango na lang ako.

Nang dumating kami sa kanila ay naroon lahat sila sa sala at nanonood ng t.v.

"Goodevening po," bati ko sa kanila.

Sabay sabay naman silang napalingon sa amin.

"Pa, 'la, we're getting married," masayang bungad ni Harvey.

Tinapik ko siya sa tiyan dahil wala man lang siyang pasintabi at sinabi agad iyon. Tuwang tuwa naman si Lola Helena at ang Papa niya. Napag-usapan na din namin kung kailan at saan ang kasal.

I want a church wedding that's for sure. Harvey agreed and then everything's settled.

Selene nd Nikko arrived two weeks before our wedding to help us for the preparation.

Habang papalapit ng palapit ang kasal ay lalo naman akong kinakabahan.

We invited our classmates in high school and our teachers too. We personally give them our invitation because I want it that way. Harvey agreed to all my decisions and on what I want to happen on our wedding.

"Goodnight, love. Bukas.. Hindi na kita kailangang ihatid dito dahil sa sariling bahay na natin tayo uuwi," sabi ni Harvey nang itinigil niya ang sasakyan sa harap ng bahay namin.

Hinawakan niya ang kamay ko at hinalikan iyon.

Noong isang araw ay ipinadala na ni Mama ang mga gamit ko doon sa bahay na ipinagawa ni Harvey. Excited siya na umalis na ako sa bahay dahil buong buhay ko daw ay hindi man lang ako lumayo sa kanila pero ang sinasabi naman ni Adrian sa akin ay palagi daw nasa kwarto ko si Mama at minsan umiiyak pa.

"Goodnight, I love you." I said while holding his hand.

He kissed me on my cheek and then he leaned in to kiss me on my lips.

Today's the last day that he'll be my boyfriend because tomorrow he is going to be my husband.


All Of The StarsWhere stories live. Discover now