CHAPTER FIVEF L A S H B A C K
"Mommm, I'm homeee!" Masigla at masayang bati ko. Nadatnan ko naman si Mom sa kusina at mukhang abala sa pagbabake.
"Oh, Kamusta ang school? Mukhang angsaya mo ngayon ah?" Masayang bati din ni Mom. Habang abala sa pagmi-mix ng nibabake nya.
Masaya talaga ako ngayon. Duhhh? It's friday! And bukas na yung kasal ko. Yes, It's an arrange marriage, So what? Mahal ko si Drixx at alam kong sya din. Sabi nya eh. At our early age, Pinagka-sundo na kami ng parents namin. I'm so happy kasi bata palang kami pero magkakasama na agad kami, Meaning, Matagal at mahaba pa ang pagsasama namin. Hmmm' Mahal ko na sya, Mula nung ipinakilala sya sakin nila Mom, Two years ago. Naging official kami, At since sumangayon naman yung feelings namin para sa isa't isa, Our parents finalized and decided na ipakasal na talaha kami.
We're on good terms naman. Mabait sya, Maalaga. Pero nag promise kami sa isa't isa na walang mangyayari samin dahil mga bata pa kami at fiancé ko palang sya. Actually, Drixx and I never kissed before. He said, Sobrang taas lang talaga ng respeto nya para sakin. I'm so happy naman because of that. Hmm' Sige, Kiss sa cheeks, Sa forehead, Sa kamay yun meron. Pero sa lips? Di muna, I am happy na our first kiss will be held tomorrow, at our wedding. It'll be romantic, I'm sure.
"Hmm' Halata ba Mom? Hihi. I'm just excited." I said, Then umupo ako sa may stool sa bar ng kusina namin.
"Ohh, For tomorrow? Aww. Mauuna ka pa sa ate mo. Dalaga na si bunso ko." Mom teased me. Pero kinilig naman ako, Thinking that i'll be a wife soon enough.
"Baby nyo padin naman ako ni Dad, Mom! Hahaha" Sagot ko.
"Ofcourse, Dear. Pero ha? Wag munang gagawin yung alam mo na, Saka na pag grown and matured na kayo. Mga bata pa naman kayo." Mom said. Di ko naman alam pero pakiramdam ko nag-unahan sa pag akyat ang dugo ko papunta sa mukha ko.
"Mom! Ofcourse po, I'm not ready pa sa mga ganyang bagay. And Drixx, He respects me." I assured Mom.
"Osya, Nandyan na pala ang soon to be husband mo. Eto ang cake, Samahan mo sila ng ate mo, Nag memeryenda at sila sa pool area." Mom said at iniabot sakin yung plate na may piece of cake.
"Really, Mom? Andito na sya? Ba't di nyo po sinabi agad?" I pouted, Kala ko wala sya.
"Sus. Magiging mag asawa naman na kayo, And you'll have all the time to bond." Mom said while chuckling.
I let out a sigh, Then natawa na lang din ako.
"Alright, Mom. Punta lang po ako sakanila." I said then grab my plate with a cake and also my glass of juice.
Pumunta na ko sa may pool area para samahan ang soon to be husband ko at ang ate ko.
Natanaw ko na yung table sa may pool are as well yung cakes nila. Pero wala naman sila sa table, Di sila naka upo. Asan sila?
As soon na makalabas ako sa may pool area, Nahagip agad sila ng mata ko. Si Drixx at ang Ate ko...
They're kissing... Sh*t!
Nakahawak ang ate ko sa ulo ni Drixx, Halatang she's the one who intended the kiss, Kasi si Drixx pilit syang inilalayo at pinipigil ang pag halik ng ate ko.
Di ako makapag salita. Nanghihina ako. Hindi ko alam ang gagawin ko, Gusto kong silang sugurin at sampalin ang ate ko pero, I feel weak.
Nabitawan ko na ang hawak kong plate at baso. Nanginginig ako.
Napatingin silang dalawa sa direksyon ko at halata sakanilang dalawa ang pagka gulat. Damn this fools!
Tuluyab ng tumulo ang mga luha ko. Lumapit na ako sakanila at sinampal ang ate ko. Sh*t!
BINABASA MO ANG
Behind this All
HumorBehind this all, I know you and i will be together until the end. Behind this all, I know you and i can conquer all. -Selene Hemmings of Behind this All