TWENTY FOURNang makarating agad kami sa parking ng sasakyan sa school ay sumakay lang agad kami sa sasakyan nya. Ito yung first date namin.
Actually, Parang hindi naman. Dahil lumalabas naman na kami dati ng kaming dalawa, Medyo madalang nga lang. Siguro ito yung first date namin kung saan parang may something na kami para sa isa't isa? Hmm'
Patuloy parin sa pag andar ang sasakyan nya. Hindi naman ito ang daan papuntang mall. San kaya kami pupunta?
"Grae, Saan tayo pupunta?" Tanong ko sakanya at lumingon din ako sa gawi nya.
Nakita ko naman ang seryoso nyang mukha ay nag bago at biglang napa ngiti. Ngumisi lang sya at ilang sandali pa ay sinagot nya na ang tanong ko...
"Basta... Mag hintay ka nalang muna dyan. Saglit lang 'to... 20 to 25 minutes siguro." Naka lingon parin ako sakanya. Lumingon din sya saglit at nginitian ako.
Sa pag ngiti nya palang, Ramdam na ramdam ko na ang pag iinit ng puso ko. Para bang sasabog na ko sa kilig. Walangya!
Pinilit 'kong magmukhang normal at hindi kinikilig. Pasalamat nalang ako at naka tuon ang tingin ni Grae sa pag mamaneho, Napalingon kasi ako sa side mirror at kitang kita na ang pamumula ng pisngi ko.
Hindi naman na ako nag tanong at pinakalma ang sarili ko.
Ilang sandali pa ay na tingin ulit ako sa side mirror. Laking pasasalamat ko ng nawala na ang pamumula ng pisngi ko.
Hindi ko na alam kung nasaan kami. Para kasing puro puno na ang nakikita ko. Wala na halos mga bahay. Langya! Di naman siguro ako re-rape in ni Grae diba? Kahit gwapo sya ayoko parin muna isuko ang sarili ko!
Wala na talaga halos bahay at hindi ko na talaga alam kung saan 'to! Medyo kinakabahan din ako kahit papaano. May tiwala naman ako kay Grae na hindi nya ko gagawan ng masama ang kaso lang natatakot padin ako dahil parang hindi ko na talaga alam kung saan ang lugar na 'to.
"Andito na tayo." Sambit ni Grae na naging dahilan para mapa tingin ako sakanya. Naka tingin lang din sya sakin at naka ngiti.
Tumingin ulit ako sa harapan. Nakita kong lumiko lang sya saglit at saglit pa ay hininto nya narin ang sasakyan nya.
Bumaba sya sa sasakyan nya kaya napa sunod nalang din ako. Tumingin ako sa paligid... Mapuno at madamo. Ramdam ko rin ang pag daplis ng hangin sa balat ko. Sariwang sariwa ang hangin dito.
Patuloy parin ako sa pag tingin tingin ng maramdaman kong hinawakan na ni Grae ang kamay ko.
Nakaramdam nanaman ako ng kaba, But this time hindi dahil sa takot kundi dahil sa kilig. Nagwawala nanaman 'tong puso ko.
"Tara?" Tumingin sya sakin. Napa tingin din naman ako sakanya i also give him a smile to brace myself by feeling uneasy.
Tatango pa lang dapat ako ng biglaa'y hinitak nya na ako.
Patakbo nya akong hinitak kaya maski ako ay napatakbo narin. Pumasok kami sa parang gubat, Takbo lang kami ng takbo.
Sa kalagitnaan ng pag takbo namin ay hindi ko maiwasang mapa lingon ng mapa lingon. Mas madami pa palang puno kumpara sa medyo labas kanina. Madami tapos meron rin mga punong mamula mula. Hmm' Parang tag lagas ang itsura?
Manghang mangha na ko sa mga nakikita ko habang tumatakbo kami.
Ilang saglit pa ay huminto na kami sa pag takbo at binitawan narin ni Grae ang kamay ko.
Nilibot ko ang tingin ko...
Ang ganda... Sobrang ganda... Hindi ko akalain na may ganto ka gandang lugar dito. Ma puno, Meron rin mga puno na mapula pula dahil sa bulaklak nito.
"Ang ganda diba?" Sambit ni Grae.
Napa lingon ako sakanya. Gaya ko ay nililibot libot rin ng mata nya ang paligid habang naka ngiti parin.
Inalis ko na ang tingin ko sakanya bago pa ko sumagot.
"Oo nga." Sambit ko tsaka pinagmasdan pa ulit ng mabuti ang paligid.
"When i was 11 years old, Naligaw ako dito. Hindi ko alam kung paano pero siguro talagang naka tadhana na matagpuan ko ang lugar na ito." Kwento nya, Nakinig naman ako tinignan sya.
"Binalik balikan ko pa 'to, At maski hanggang ngayon ay binabalikbalikan ko padin 'to. Pag may problema ako, Pag sobrang stressed ako, Pag pagod ako. Naging takbuhan ko na ang lugar na ito tuwing gusto ko makapag isa." Patuloy parin sya sa pag tingin ng paligid, Hindi ko naman maiwasan na hindi mapa tingin sakanya. Ang amo ng mukha nya, Mukhang gustong gusto nya talaga sa lugar na 'to.
Napa ngiti ako sa pag iisip ko... Ako pa lang kaya ang babaeng nadadala nya dito?
Napaka swerte ko naman ata kung ganoon nga...
"So... Bakit mo nga ako dinala dito?" Tanong ko at muling itinuon ang sarili ko sa lugar.
Nakita ko sa gilid ng mga mata ko ang pag ngiti ni Grae.
"Kagaya ng lugar na 'to, Mga taong espesyal lang din ang dinadala ko dito..." Saglit syang na tahimik, Dahilan para lingunin ko sya.
Hindi tulad kanina, Nawala ang pag ngisi ng kanyang labi. Biglang naging blanko ang ekspresyon nya...
"You're the second one." Patuloy nyang sambit. Hindi naman agad ako maka sagot o makapag salita, Para bang kung may anong bumara aa lalamunan ko at bigla itong nanuyo.
You're the second one...
Pangalawa ako... Pangalawa na 'ko na dinala nya dito. Hindi ko tuloy maiwasan mapa isip na may una pala syang pinaglaanan nung mga efforts na pinapakita nya sakin. Now i feel insecure, so much insecure...
Kagaya nya kaya ako? May nakita ba syang personality nung babae na mayroon din ako. Damn! Now i'm thinking too much!
--
Sorry po sa bad words! Sorry din kung short update, Medyo busy. HAHAHA-
Follow me on:Twitter: @JhennaDawn
Instagram: DoTheDawn
Wattpad: IHahahartYouAsk me on:
Ask.fm: @JhennaDawn
BINABASA MO ANG
Behind this All
HumorBehind this all, I know you and i will be together until the end. Behind this all, I know you and i can conquer all. -Selene Hemmings of Behind this All