Chapter Six

96 2 0
                                    

CHAPTER SIX

It's been a month simula nung phone call na yun with my Mom. Hindi naman daw sya galit sakin. Siguro kahit papaano inintindi nya parin ako. I love my Mom so much, She really knows best!

Sa lahat ng pagkakamali ko, She's always there, She always try to understand me. I love her, So much.

"Selene!" Nahinto ako sa pag iisip ko ng may marinig akong tumawag sakin.

Nilingon ko ito, Tama naman ako sa hinala ko kung sino 'to.

It's one of my bestfriends, Ice Scarllet.

"Oh? Di mo naman ako miss nyan?" Sambit ako as soon na makahabol sya at makarating sa harap ko.

"Bruha! Hahaha, Di talaga! Almost ka lang naman di nagpa ramdam, Langya!" Natatawa nyang sambit. Hindi ko alam kung sarcasm ba yun o hindi.

"Na miss mo nga ako. Hahaha. Oh? Asan yunh isang bruha?" Tanong ko dahil di nya kasama si Tisdale.

"You mean si Tisdale? Gahd! Talagang wala kang alam no? Saan ka ba nag punta? At parang walang wifi sa lugar na yan at hindi ka man lang na update!" Sambit nya at nag pout pa. She always does that.

"Wala, Dyan lang sa kung saan. So? Anong di ko alam? Asan na si Tisdale?" Tanong ko at napa kamot nalang ng ulo.

"Sa wala lang? San yun? Mukhang masaya dun ah, At naka tagal ka ng halos isang buwan? Aba, Makapag bakasyon nga minsan dyan sa Wala lang na yan." Tsk. Nasanay na ata ako sa pagiging sarcastic na isang 'to.

"Stop it, Ice." I said to her with a warning tone.

"Alright, Alright. Chill, Selene. Tsk. Tisdale left the country, That's it." She said.

Whatttt? Agad agad? Bigla bigla? Bakit?

"Whattt?! Paano? Ba't ang bilis? Kailan pa? Saan sya pumunta? Sino kasama nya? Ba't di sya nag paalam?" Suno sunod kong tanong.

Di man lang nagpa alam yung bruhang 'yon!

"Chill dear, You're being too impulsive. Uhmm, She's been in US about a week narin, She's with her family. And about sa hindi pagpapa alam, Sinabi nya na yun sa group chat natin, Ewan ko sayo kung bakit hindi mo pa nakita. Sus. Saang lupalop ka ba kasi pumunta?" Iritang tanong nya. Saan nga ba ko pumunta? Sumunod kasi ako sa probinsya namin. Since Mom and Dad are there, Napagpasyahan kong magbakasyon din kahit saglit don.

"Haa? Wala, Binisita ko lang sila Mom sa probinsya, May inaasikaso sila eh." Sagot ko sakanya.

"Ahh, Kaya pala kahit text namin wala kang sagot. Tsk." Napa irap nalang ako? Wala din kasing signal don. Sobrang hina. Ok narin naman yun, Nakapag unwind ako kahit papaano.

"So? Bakit nga biglaan ata? Wala naman syang nabanggit nung nasa resort tayo ah?" Tanong ko, Dahil wala naman talaga nabanggit si Tisdale samin.

"Nung nag kita kami, Sabi nya biglaan daw desisyon ng Dad nya eh. Gusto nya din daw kasi munang lumayo, Uhmm. Dahil ata kay Green." Nagulat naman ako. Dahil kay Alex? Green Alex is Tisdale's Ex. And i never thought na sya yung magiging dahilan ng pag alis nya? Tahimik lang din kasi yung isang 'yon sa feelings nya eh.

Well kung si Alex nga ang isang dahilan, I trully understand her.

Kahit ilang beses mong sabihin na matapang at matatag ka, Kapag iniwan ka ng taong binigyan mo ng tamang halaga, Walang duda, Masasaktan ka.

Kaming mga babae, Hangga't kaya namin ipakita sainyo na okay lang kami ipapakita namin na malakas at matatag kami.

Pero pag pati yung iisang pinagkukunan namin ng lakas ay nawala, Walang duda, Masasaktan ka talaga.

Behind this AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon