''Im fucking asking you, Stella!'' biglang bumalik si Stella sa reyalidad ng marinig ang sigaw ni Brayden. Kahit sino ay matatakot pag narinig na sumigaw si Brayden, napakalalim kasi ng boses nito.
She gaves Brayden a boring look para ipakita na wala siyang pake ''Why do you care?'' gusto niyang matawa sa reaksiyon nito dahil mukha itong gulat na gulat tila hindi inaasahan ang sagot na iyon mula sa kanya ngunit agad ding bumalik sa madilim na awra ang mukha Brayden.
''Because Im your fucking brother, Ste---''
''Yeah, whatever KUYA''
Hindi na niya hinintay pang magsalita ang kuya niya, nilampasan na niya ito at lumabas ng kwarto. Ayaw niyang magtagal doon dahil kinakabahan siya at natatakot na baka lalong magalit si Brayden sa kanya.
Hindi pa man nakakalapit sa kusina ay rinig na rinig na niya ang maingay na bunganga ni Vivian. ' ano naman kayang ginagawa ng bruha na yon dito ng ganto kaaga?''
''Hindi mo ba alam na mas mahal pa itong damit ko kaysa sa isang buwan mong sweldo! You're so stupid!''
Biglang nagpantig ang tenga niya sa narinig kaya dali-dali siyang pumunta sa kusina at doon nakita si Nanay Belinda na halos umiyak na at namumutla at takot at ng tingnan niya si Vivian ay basa ang damit nito na kulang sa tela.
''What the hell is wrong with you, bitch!'' galit na saad niya, simpleng tapon ng juice sa damit ay parang mamatay na si Vivian, kung siya ang nasa kalagayan ni Nanay Belinda ay sasadyain niya pang tapunan ito.
''Hi my sister in-law nandiyan ka pala, pwede bang pagsabihan mo yang katulong niyo, look what she have done, this dress is so expensive''
''Are you nuts? Hindi ka ba marunong maglaba! The fuck Vivian! Hindi ba uso sayo ang salitang respeto? Kung isampal ko kaya sayo yang damit mo!''
Gusto niyang sabunutan si Vivian pero mas pinili niyang magtimpi ayaw niyang pumatol sa baliw.
''Sa sususnod kasi wag kang tatanga-tanga pa---WHAT THE HELL!''
HIndi na niya pinatapos ang sasabihin ni Vivian dahil sinampal niya ito ng napakalakas.
''Bastusin mo na ko lahat-lahat wag lang si Nanay Belinda dahil ibang usapan na yon!''
Naubos ang pasensiya niya, kailan man ay hindi niya tinaasan ng boses ang nanay-nanayan nila.
Tila hindi makapaniwala si Vivian, hawak-hawak nito ang kaliwang pisngi na ngayo'y namula na dahil sa binigay niyang sampal.
''H-How dare you! Why did you slapped me!''
''Gusto mo dagdagan ko pa?!''
''What's going on here?'' biglang sumulpot si Brayden, lalo siyang na-bwisit dahil alam niyang kakampihan na naman nito si Vivian.
''S-She slapped me, Brayden'' pagsusumbong ni Vivian na umiiyak na ngayon, she rolled her eyes, kahit kailan talaga ay napakagaling umarte ni Vivian aand worst pinapaniwalaan pa ito ni Brayden.
Gusto niya ulit sampalin ito dahil sa kaartehan, kanina ay napaka tapang nito ngayon mukhang inaping bata na nagsusumbong sa nanay.STELLA'S POV:
''Why the hell did you do that?!'' here we go again! Muli na naman siyang naniwala sa kaartehan ng Vivian niya.
''As if namang papaniwalaan mo ko pag sinabi ko sayo, at ikaw Vivian tigil-tigilan mo ko sa kaartehan mo kung ayaw mong makatikim ng panibagong sampal! Bagay nga kayong dalawa isang maarte at isang uto-uto''
''L-Look, Brayden inaaway ako ng kapatid mo''
Pagsusumbong niya pa kay Brayden, kinuha ko ang isang baso ng juice sa mesa at walang ano-anong binuhos ko sa kanya
''Magpalamig ka muna masyado kang mainit''
Tumingin muna ako kay Brayden bago ko sila nilampasan. Kailan ba makikita ni Brayden na walang kwenta ang girlfriend niya ni hindi man lang alam kung paano rumespeto.
Umakyat ako sa kwarto ko. Kaya ko palang lumaban? Bakit hindi ko yun ginawa noon pa edi sana hindi ako naapi ng babaeng yun. Kulang pa nga ang sampal sa mga masasakit na salitang sinabi niya sa akin noon dapat pala kinalbo ko na lang siya para hindi na siya lumabas kahit kailan.
*PHONE RINGS*
Kinuha ko ang cellphone ko dahil may tumatawag, It's Jello, one of my suitors. Yes, I have a lot of suitors pero wala akong natipuhan kahit isa sa kanila dahil may nakakuha na ng puso ko at si Brayden yon.
''Hi Jello''
[Hello gorgeous]
Hindi ko alam kung bakit patuloy parin itong nanliligaw sa akin kahit hindi naman ako nagpapakita ng interes. Gwapo si Jello, maputi at medyo singkit ang mata, mabait din pero wala talaga eh.
''Bakit ka napatawag''
[Oh yeah I just want to ask if you are free tonight''
I sighed, alam ko na ang susunod na sasabihin nito, It's a date again nakailang date na ba kami? Siguro mahigit 5 na pero hindi man lang ako tinablan ng kilig unlike kay Brayden na konting ngiti lang ay halos magwala na lahat ng nerve sa katawan ko.
Hi-hindi sana ako ng biglang bumukas ang pinto ng kwarto ko at pumasok si Brayden kaya nakaisip agad ako ng magandang ideya, aasarin ko siya.
''Yes, Jello. Im free tonight, why?'' ngumiti ako ng napakalaki at umarteng kinikilig
[Let's have a date then]
I told you, it's a date again. Tumingin muna ako kay Brayden ''Date? Sure, text me the address pupunta ako, bye!'' I ended the call at hinarap si Brayden, success he's mad right now!
''What do you need?''
''Who the hell are you talking with?''Gusto kong matuwa dahil may pake parin si Brayden sa akin pero ayoko dahil naiinis ako
''My suitor, I guess''''Really, Stella? As far as I know hindi kita pinayagan magpaligaw''
Napataas ang kilay ko sa sinabi niya, nahihibang na ba siya? Kung sana ay umuuwi siya dito edi sana sa kanya ako nag ku-kwento.
''And as far as I know, hindi ka umuuwi dito Brayden kaya paano mo malalaman na may mga manliligaw ako. And what are you doing here? Papagalitan mo ba ako dahil sinampal ko ang baby Vivian mo?'' I laughed bago ipinagpatuloy ang sasabihin ko ''The hell I care Brayden''
''Watch your words, Stella!''
''Bakit? Bawal ko bang ipagtanggol ang sarili ko, Brayden?''
''It's KUYA Brayden, Stella!''
''Just get out of my room, Brayden''
Nakayukom ang kanyang kamao halatang nagpipigil siya ng galit pero hindi ako magpapasindak, hindi ngayon.
''What's happening to you, Stella? Hindi lang ako umuuwi dito sa bahay, you became like that!''
Gusto kong umiyak, sa mismong bibig na niya nanggaling na hindi siya umuuwi pero hindi pa rin niya alam ang sagot sa sarili niyang tanong.
''Exactly, Brayden! Hindi ka umuuwi! Kaya paano mo malalaman kung bakit ako nag kakaganito! Ano bang gusto mong malaman?!''
''Please, Stella, stop being a hard-headed talk to me, let's fix this''
''Mag-usap? Alam mo ba kung ilang beses akong lumapit sayo para makausap ka? Pero anong ginawa mo mas pinili mo si Vivian diba! Nakalimutan mo si Stella! Nakalimutan mo ko, Brayden!''
''Stella, Im so---''
''Out! Get out of my room!''
''Fucking fine, Stella! Pagbibigyan ko yang katigasan ng ulo mo ngayon pero hindi ka makikipag kita sa manliligaw mo! Bullshit!''
Napapikit ako ng sipain niya ang maliit na upuan sa kwarto ko bago padabog na lumbas. My tears fell down, that was the first time na nagsigawan kami and I feel so bad.
I lay down on my bed, I don't know how long I will do this pero hindi ako titigil hanggat hindi bumabalik ang dating Brayden.
BINABASA MO ANG
ADOPTED
RomanceStella is 18 years old and Brayden is 28 years old. He adopted Stella to be his sister, but Stella suddenly felt something for Brayden, and she was certain it was love; but, would Brayden love her back once he discovers his adopted sister has feelin...