STOP COURTING?

1.5K 37 3
                                    

LISA POV.

hi im back hahahaha, nandito ako ngayon sa park kung saan lagi kong pinupuntahan kapag malungkot ako, yes malungkot ako dahil sa nakita ko nakaraan pero its okay, siguro ititigil ko nalang yung panliligaw kay jennie, sobrang sakit ng nakita ko kahapon diko alam ang gagawin ko, gusto ko silang lapitan pero ayoko naman magkaroon ng gulo.

FLASBACK

Paalis kami ni seulgi ngayon, gusto nya daw pumasyal eh ayoko nga kaso makulit edi sinamahan ko nalang.

Tara na lis. Tumango naman ako at naglakad na kami papunta sa labas, sasakyan ko pa talaga ang gagamitin namin kapal talaga netong kupal nato, kung diko lang kaibigan to binugbog kona to.

PARK

lisa dun tayo may bibilhin lang ako, At sabay hila sakin

Ano ba seul dahan dahan naman ang sakit kaya!! Iritadong sambit ko naman dito

Wag kana nga maarte dyan manoban bilisan mo kasi!! Madaling madali kasi kala mo mauubusan

Habang naglalakad kami ay bigla naman akong may nakitang naghahalikan pero diko pinansin dahil akala ko ibang tao, pero habang papalapit kami ng papalapit ay nakaramdam naman ako ng kaba at kirot dahil sa nakita ko. fuck why?? kaya pala hindi ako sinasagot kasi meron na sya, akala ko pa naman nag aantay ka lang tamang panahon or what yun pala may boyfriend kana.

"A-ah lis t-tara na wag na tayo dito"

"No seul umuwi na tayo ayokona, nawalan nako ng gana" nagsimula nakong tumakbo at bigla naman tumulo ang luha ko dahil sa nakita ko. Ang sakit lang bat di nya sinabi agad na may boyfriend na sya para naman di kona pinagpatuloy yung panliligaw ko sakanya.

"Okay ka lang lis?" Pag aalala sakin ni seulgi

"Yah im okay." Saad ko at nginitan ko nalang ito

"Kaya naman pala dika pa sinasagot dahil may tinatago sya" Saad nito at tumawa naman sya bigla

"Its okay seul hayaan muna, umuwi na tayo" Tumango naman sya sinabi ko at sinimulan na nyang paandarin ang sasakyan.

Mabilis naman kaming nakarating sa bahay, at binalibag ko ang mga gamit ko, Sasabihin ko ba kay jen lahat ng nakita ko kanina? O wag na? No lisa wag na, kasalanan mo din naman eh nagpupumilit ka sakanya, pinagpipilitan mo sarili mo na dimo sure kung may pag asa kaba sakanya, siguro titigil ko nalang alam kona din naman ang lahat, nagkwento sakin si seulgi kilala nya daw ang lalaki na yon at yun ay ex ni jen, so nagkabalikan sila.

END FLASHBACK

Lisayah!!!! Nagulat naman ako ng biglang may sumigaw sa harapan ko

Yah!!! Anoba bam wala ka na naman bang magawa sa buhay mo!! Inis na sambit ko dito

"Kanina pa kasi kita kinakausap dika naman nakikinig!! May problema ba?"

"Shutup bambam!! Bumalik kana dun bababa na din ako maya maya, alis"

"Nyenye monkey lisa" Pang aasar naman nito sakin at biglang tumakbo

"Mamaya ka sakin bambam bwisit ka!!" Saad ko at tumakbo narin pababa

"Anong nangyayari dito bat kayo tumatakbo??"

"Yah unnie si bambam kasi nang aasar" I said and act like a kids

"Bambam naman kasi tumigil ka nga hampasin ko bunbunan mo makita mo!"

"Eh kasi naman kinakausap ko kanina kala ko nakikinig hindi naman pala"

"Bakit ka kasi naninigaw kala mo ang layo ng kausap mo!!x

"Tumigil na nga kayo mahiya naman kayo para kayong mga bata, pumunta na kayo dun andyan sila jennie" Para naman akong nabuhusan ng malamig sa sinabi nito, naisipan mo pang dumalaw dito pagkatapos ng lahat

"Oh lisa anong tinatayo tayo mo dyan, go lakad na pumunta kana don"

Nagsimula nakong maglakad at nakita ko naman agad si jennie, pero syempre di naten sya papansinin.

"Hi lis- Pinutol ko naman agad ang sinabi ni jen at diko pinansin ito.

"Nandito na pala kayo irene, sorry di ako makakasabay sainyo ng dinner ngayon may gagawin kasi ako" saad ko at umalis na ako, ayoko makakita ng mukhang manloloko ngayon.

"Lisa bakit may problema ba?? Hinabol pa talaga ako ha

"Nothing jen bumalik kana don" I said, aalis na sana ako ng bigla nya akong hawakan sa braso

"Di ako naniniwa lisa tell me anong probl-

"You jen!! Ikaw ang problema ang kapal pa ng mukha mo magpakita dito pagkatapos ng lahat huh!!??" Diko na mapigilan ang sarili ko kaya nasigawan ko nadin sya

"Huh? Bakit may nagawa ba ako?"

"Oo jen!! Oo!! Sana dimo nalang pinatagal jen!!! Sana sinabi mo agad na nakipagbalikan kana pala sa ex mo at para di ako nagmumukhang tanga kakahabol sayo!!"

"Anong ibigsabihin mo lisa? Tanong nito na kala mo walang alam

"Nag mamaang-maangan kapa jen! Nakita ko kayo ng lalaki mo na naghahalikan!! Dinaba kayo nahiya talagang sa park pa?" Saad ko at tumawa naman ako

Sorry lisa. Paghingi naman ng tawad nito sakin habang tumutulo ang luha nya

"No need jennie!! Simula ngayon titigil nako. okay nako sa nalaman ko salamat sa 6months dahil pinayagan mo din akong manligaw" i said and nag walkout naman ako, finally nakaya ko din, siguro hindi si jennie ang para sakin, mag aantay nalang ako ng tamang panahon, makakahanap din ako ng babaeng di ako lolokohin. Sapat na yung 6months nayon ayoko na.

Buong akala ko ikaw na yung para sakin jennie, akala ko pinapatagal mo lang ang panliligaw ko sayo dahil nag aantay ka ng tyempo o tamang panahon para sagutin mo ako!! Akala ko nasa tamang babae na ako buong akala ko lang pala ang lahat, Tiniis ko ang 6months na yun para sayo, tiniis ko ang 6months nayun dahil ang sabi mo paghihirapan kitang kunin, pero hindi jennie hindi!! Bakit sa lalake nayun ang dali ka lang nyang makuha jen? Habang ako iniiwasan lahat ng umaaligid sakin na babae para sayo!! Bakit sakin halos paghirapan kita at pag antayin ako dahil sabi mo yun diba!!! Paghihirapan kita bago kita makuha pero bakit iba ang kumuha sayo jen?? Ang dali naman nyang kunin ka jennie, bakit jen? bakit? Habang sinasabi ko lahat ng iyon ay diko namalayan na tumutulo na pala ang luha ko dahil sa sobrang sakit na pinaramdam sakin ni jennie.


MY WIFE IS CHILDISH AND POSSESIVEWhere stories live. Discover now